Trương Quốc Dũng: Chạy đua với internet nhắm đến kỳ World Cup thứ 2 liên tiếp

05/03/2021 10:22 GMT+7

Là người Việt Nam đầu tiên cầm còi ở một kỳ World Cup, trọng tài Trương Quốc Dũng đang chạy đua với... internet cho hành trình đoạt vé dự Futsal World Cup lần thứ 2 liên tiếp tại Lithuania.

Dịch Covid-19 như cơn bão ập tới lật tung các mặt của đời sống thế giới, trong đó futsal không ngoại lệ. Futsal World Cup đã phải dời từ năm 2020 sang tháng 9.2021 trong khi các trọng tài phải thay đổi cách "thi" năng lực như trường hợp trọng tài futsal Trương Quốc Dũng trong "Đường đến Lithuania 2021"
Trọng tài Trương Quốc Dũng đã trở thành người Việt Nam đầu tiên cầm còi ở một kỳ World Cup, tại Futsal World Cup 2016. Sau hơn 4 năm, anh vẫn đang tích cực so tài cùng các đồng nghiệp thế giới để trở lại sân khấu lớn nhất của giới futsal.
Tất nhiên, dịch Covid-19 khiến tất cả phải thay đổi. Trương Quốc Dũng chia sẻ: "Hướng đến Futsal World Cup tới thế giới không có giải thi đấu mà luật mới thay đổi nhiều nên chúng tôi chỉ xoáy vào 2 trọng tâm là handball (chơi bóng bằng tay) và Dogso (ngăn cản tình huống có thể dẫn đến bàn thắng)".

Trọng tài Trương Quốc Dũng tại Futsal World Cup 2016 ở Colombia

NVCC

Trọn tài Trương Quốc Dũng nói tiếp: "Những tuần vừa qua, FIFA tập trung tất cả các trọng tài lại họp online tổng cộng hơn 80 người. Nhưng có cái khó là nhóm trọng tài Nam Mỹ và châu Phi lại không sử dụng tiếng Anh nên sẽ phải tách làm 2 nhóm: Tiếng Anh và tiếng Latinh.
Trong buổi học đầu tiên ngày 6.2, FIFA kiểm tra khả năng sử dụng video của các trọng tài, trước khi xoáy vào 2 trọng trâm là handball và Dogso. Học hơi cực một chút vì theo múi giờ Zurich (Thụy Sĩ, nơi đặt trụ sở FIFA)".
Cũng theo trọng tài Trương Quốc Dũng, kế hoạch FIFA sẽ cho các trọng tài học tập trung từ tháng 5 tới để đánh giá, kiểm tra chính xác nhất năng lực của mỗi vị "vua áo đen" nhưng dịch Covid-19 chưa hạ nhiệt khiến FIFA vẫn đang phải cân nhắc.
Những trọng tài futsal hàng đầu như Trương Quốc Dũng vẫn đều đặn học tập, thảo luận và kiểm tra trực tuyến.

Thẻ vàng, thẻ đỏ kỷ niệm của trọng tài Trương Quốc Dũng ở Futsal World Cup 2016

NVCC

"Tháng 5 FIFA sẽ kiểm tra một lần nữa rồi công bố danh sách trọng tài đạt chuẩn tác nghiệp tại Futsal World Cup 2021 tại Lithuania. Tiếp đó, nhóm trọng tài lại tiếp tục học từ tháng 6 - 8 để sẵn sàng cho ngày hội futsal lớn nhất thế giới vào tháng 9.
Thực tế, quá trình học như thế này tính cạnh tranh rất cao, trong đó kỹ năng nghe, đọc tiếng Anh, sử dụng máy tính và chất lượng internet có thể ảnh hưởng rất nhiều.
Như cá nhân tôi đã mua hẳn một cục thu 4G để dành riêng cho việc học mà tín hiệu nhiều khi vẫn bị giật, lắc trong khi FIFA nhiều khi kiểm tra bằng một đoạn video clip ngắn chỉ 10 giây. Mình bị giật mạng một lần là coi như bị trôi.
Sắp tới, tôi sẽ đầu tư để nâng cấp băng thông internet ở nhà để cải thiện chất lượng. Mặc dù vậy, học trực tuyến trên Zoom với rất đông đồng nghiệp khác vẫn không phải là điều dễ dàng", trọng tài Trương Quốc Dũng chia sẻ.

Các trọng tài futsal ở giải quốc gia

NVCC

Dự án “Đường đến Lithuania 2021” của FIFA có sự tham gia của 76 ứng viên đến từ 52 liên đoàn thành viên, trong đó, Việt Nam vinh dự có đại diện tham dự là trọng tài Trương Quốc Dũng.
Trong tháng 8, danh sách 38 trọng tài tốt nhất được tham gia điều hành tại giải đấu sẽ được công bố. FIFA Futsal World Cup Lithuania 2021 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 12.9 - 3.10.2021 tại 3 thành phố Kaunas, Klaipeda và Vilnius (Lithuania).
Năm 2016, trọng tài Trương Quốc Dũng từng tham gia làm nhiệm vụ tại World Cup Futsal Colombia. Đây cũng là mùa giải đầu tiên futsal Việt Nam giành quyền tham dự và vượt qua vòng bảng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.