Từ “bàn tay chìa ra” của bầu Đức, bóng đá Việt Nam có động lực Park Hang-seo

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
26/01/2020 08:05 GMT+7

Kể từ năm 1995 đến nay, tuyển bóng đá quốc gia trải qua 20 đời huấn luyện viên ( HLV) cả nội lẫn ngoại nhưng chưa một vị thuyền trưởng nào thành công như HLV người Hàn Quốc, Park Hang-seo. Ông không chỉ thuyết phục những người khó tính nhất bằng thành tích vô tiền khoáng hậu cùng các đội tuyển U 23, Olympic và tuyển quốc gia Việt Nam mà còn tạo ra niềm cảm hứng và động lực cho cả nền bóng đá nước nhà.

Trả lời truyền thông ngay sau khi được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) gia hạn thêm 3 năm hợp đồng, HLV Park Hang-seo bộc bạch: “ Tôi có tình yêu chân thành với bóng đá Việt Nam”. Đó chắc chắn không phải là câu nói xả giao mà là những lời thật tâm, tận đáy lòng được thốt ra từ thầy Park.  

Chúng ta tin như vậy bởi sau khi tạo ra những dấu ấn đặc biệt với bóng đá Việt Nam, ông thầy người Hàn trở thành “ hàng hot” trong giới túc cầu châu Á. Đã có nhiều nơi liên hệ, sẵn sàng trả cho ông Park những khoản lương kết xù để ông về đầu quân. Thế nhưng ông vẫn giữ thái độ bình thản và luôn mẫn cán với công việc cho đến ngày VFF chính thức bắt tay thỏa thuận cho bản hợp đồng mới.

 Sở dĩ nói ông Park bình thản vì sau khi cùng các đội tuyển U 23, Olympic, tuyển quốc gia Việt Nam gặt hái được những thành quả ngoài mong đợi thì dư luận đã tạo sức ép rất lớn để VFF sớm tái ký hợp đồng với ông trước những lời chèo kéo hấp dẫn từ bên ngoài. Nhưng ông Park vẫn khẳng định chưa vội tính chuyện đàm phán hợp đồng mới vì biết đó chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi!

Gia đình ông Park đang đón Tết ở Nhật Bản

facebook gia đình

Bản thân ông cũng chưa bao giờ chủ động đòi hỏi một mức lương phi lý nên ông không xem đó là yếu tố quyết định. Thầy Park chỉ muốn tập trung làm thật tốt phận sự và trách nhiệm của mình với những gì đã ký. Và cho đến khi VFF công bố hợp đồng mới kéo dài 3 năm với ông thầy người Hàn thì mọi người càng tin vào tình yêu của ông dành cho bóng đá Việt Nam là rất chân thành.

Trong thời buổi bóng đá kim tiền, thật khó trách dư luận có lúc hoài nghi về một thứ tình yêu viển vông nào đó len lõi vào tận những bản hợp đồng đầy “ mùi tiền” trong bóng đá. Bởi có quá nhiều cầu thủ, HLV dù bắt đầu từ con số 0 nhưng khi thành danh đã nói lời bội phản với chính mình rồi hành xử toan tính khác đi.

 Ông Park thì hoàn toàn ngược lại, đã chọn cách xử sự tựa như cốt cách truyền thống tốt đẹp của người dân Việt mà ông bà ta hay khuyên dạy con cháu, đó là sống phải “ biết điều”, có trước có sau, có tình có nghĩa.

Hồi trước khi đến với bóng đá Việt Nam, trên chính quê hương mình, ông Park đã nếm trải cảm giác bị xem là “kẻ lỗi thời”. Nên khi nhận được “bàn tay chìa ra” từ bầu Đức, mời dẫn dắt bóng đá Việt Nam, “ngài ngủ gật” như chợt tỉnh giấc. Ông hun đúc lòng quyết tâm, dồn hết trí lực cho nơi biết trân trọng mình, rồi từ đó thành quả cũng liên tục “ kéo đến”. Thành ra, khi đứng trên danh vọng, ông không thể nào quên “những người bạn thuở hàn vi”. Bởi ông Park hiểu hơn ai hết, bóng đá Việt Nam và ông có mối quan hệ tương hỗ như “cá với nước”, như “răng với môi”. Cả 2 mà rời nhau thì khó nếm trải cảm giác hạnh phúc, tốt đẹp được.       

Ông Park đã mang đến động lực lớn cho bóng đá Việt Nam

Độc Lập

Ngược lại, bóng đá Việt Nam phải cảm ơn “ngài Park” vì ông đã mang đến đây làn gió mới, làm sống lại niêm tin và tình yêu bóng đá của hàng triệu người. Đã có lúc, người hâm mộ chúng ta gần như mất hết niềm tin vào bóng đá nước nhà. Bạo lực sân cỏ, tiêu cực trọng tài, nạn nhường điểm- cho điểm ...khiến nhiều người quay lưng. Trong khi đó, ở bình diện quốc tế, bóng đá Việt rơi vào trạng thái tự ti, trông chờ vào may rủi. Thực tế đó khiến khán đài các giải quốc nội trống hoắc bởi người hâm mộ ngao ngán, hờ hững, cự tuyệt đến sân.

Và rồi khi ông Park đến mọi thứ xoay chuyển ngay lập tức. Đội tuyển U 23 Việt Nam gây cú sốc toàn tập cho giới bóng đá Châu Á khi tiến một mạch đến trận chung kết tại giải U 23 Châu Á ở Thường Châu Trung Quốc 2018. Đội Olimpic Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vào đến bán kết Á vận hội 18. Sau 10 năm chờ đợi, chiếc cúp vô địch AFF đã trở lại Việt Nam trong niềm hân hoan của đông đảo người hâm mộ bóng đá cả nước. Và ở sân chơi đẳng cấp Châu lục- ASIAN Cup 2019, tuyển bóng đá quốc gia lọt đến vòng 8 đội mạnh nhất giải. Tại vòng loại World Cup hiện tại – sân chơi mà chúng ta chưa từng dám mơ mộng thì lần này VFF và ông Park  đang nghiêm túc đặt mục tiêu vào đến vòng loại thứ 3 để chí ít Việt Nam có thể đường hoàng đoạt vé vào thẳng VCK ASIAN Cup năm 2023.

Ông Park thể hiện tình yêu với bóng đá Việt Nam

Độc Lập

Nhiều người cho rằng tuyển quốc gia là bộ mặt của nền bóng đá. Chỉ với 2 năm ngắn ngủi nhưng thầy Park đã biến đội tuyển bóng đá Việt Nam thường thường bậc trung, thậm chí bị xem là kẻ yếu đã trở thành một thế lực mới trong làng cầu Châu Á.Tuyển Việt Nam giờ đây nhận được sự nể trọng của mọi đối thủ, trong đó có các ông kẹ như Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Nhưng nghịch lý ở chỗ, nền bóng đá nước ta còn rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Không ít đội bóng ở giải quốc nội tồn tại một cách bấp bênh. Mô hình tổ chức câu lạc bộ mang tiếng chuyên nghiệp nhưng lại rất nghiệp dư. Nhiều sân vận động chưa đạt được các điều kiện tối thiểu về mặt cỏ, chỗ ngồi, ánh sáng, an ninh, vệ sinh. Phần đông các câu lạc bộ chưa đạt chuẩn trong xây dựng các tuyến trẻ kế cận như U 15, U 17, U 19, U 21... Hệ thống giải đấu thì được ví như hình tháp ngược. “Chân đế” bóng đá nội không vững vàng trong khi phần ngọn cũng rất “xộc xệch”.

Rõ ràng bộ mặt các đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo không phản ánh đúng thực trạng nền bóng đá vốn rất thiếu bền vững. Vậy mà ông Park vẫn tạo ra sức bật mạnh mẽ cho các đội tuyển từ U 22, U 23, Olimpic cho đến tuyển quốc gia mỗi khi bước ra sân chơi quốc tế.

Ông Park đã xốc dậy tinh thần chiến đấu của bóng đá Việt Nam

Độc Lập

Nhưng trong bối cảnh hiện tại buộc khi mà thầy Park đang nỗ lực hết sức mình để bóng đá Việt Nam chinh phục những mục tiêu cao hơn, xa hơn thì buộc giới quản lý bóng đá như VFF, VPF cũng phải nỗ lực chấn hưng lại, xây chắc nền móng bóng đá nội để có được “ hậu phương” vững vàng, tạo đà cho các đội tuyển chúng ta.        

Niềm cảm hứng từ thầy Park cũng đang thúc đẩy các địa phương cả nước phải nghiêm túc nhìn nhận lại tìm cách đầu tư bóng đá trẻ một cách bài bản hơn trước. Các trung tâm đào tạo như PVF, Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, Viettel, Sông Lam Nghệ An, Đồng Tháp...càng có lý do và động lực để chăm nom các lớp học trò, gieo những hạt giống tốt cho tương lai bóng đá Việt. Khi có cơ hội lọt vào mắt xanh thầy Park, các em sẽ sớm thành công, tạo hiệu ứng tốt cho chính nơi đã nuôi nấng, đào tạo mình.

Giờ đây trong suy nghĩ của hầu hết cầu thủ Việt, HLV Park Hang-seo như người thầy chấp cánh ước mơ và nâng bước thành công cho họ. Bởi thực tế đã chứng minh trong 2 năm qua, những ai được ông Park tuyển chọn, trọng dụng đều khá thành danh và sớm khẳng định mình trong sự nghiệp. Từ đó tương lai của họ được rộng mở, sự nghiệp bóng đá được thăng tiến. Chẳng trách sao, nơi nào thầy Park đến như các trận cầu tại V.league, các giải trẻ như U 21 quốc tê báo Thanh Niên... thì cầu thủ thi đấu như lên đồng. Họ có được động lực cao để thi đấu cống hiến, nỗ lực hơn vượt qua chính mình.

Nhưng động lực từ ngài Park Hang-seo không chi là món quà riêng của bóng đá xứ ta. Đã có những bài giảng từ các trường học, giảng đường, từ các diễn đàn thanh niên, bạn trẻ lấy đó làm bài học cho sự kiên trì, phấn đấu để hướng đến thành công. Động lực mà thầy Park tạo ra được đúc kết như là tiêu biểu cho tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, không sợ thất bại rồi sẽ có ngày hái quả.

Mối quan hệ giữa đất nước ông- xứ sở kim chi và đất nước Việt Nam hình chữ S vốn rất tươi đẹp. Nay sự có mặt của thầy Park càng làm cho mối quan này thêm đươm hoa, kết trái

Gia đình ông Park đang nghỉ ngơi tại Nhật Bản

facebook gia đình

Thiên tài toàn năng, danh họa người Ý, Leonardo da Vinci từng chỉ ra rằng: “Mọi hành động đều cần được thúc đẩy bằng động lực”. Với bóng đá Việt Nam, cái tên Park Hang-seo đang tạo ra nguồn động lực mạnh mẽ để thúc đẩy tất cả mọi người cùng hành động có trách nhiệm, nỗ lực cống hiến cho thành công hơn nữa của bóng đá Việt Nam.

VFF, VPF hãy biến các giải bóng đá quốc nội ngày càng chuyên nghiệp, công bằng hơn. Cầu thủ thi đấu tận hiến trên tinh thần- ý thức chuyên nghiệp cao hơn. Trọng tài cần công tâm hơn để có những trận cầu thực chất. Người hâm mộ luôn sát cánh với bóng đá Việt Nam bằng các hành động đúng chuẩn chất, cần tránh các hành vi cô động bạo lực, phi thể thao. Truyền thông cần phản ánh, phản biện và góp ý có tính xây dựng hơn để những người thực tâm góp sức cho bóng đá nước nhà kịp thời được khích lệ.

Năm mới, cầu chúc cho bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang-seo đạt được nhiều thành tựu mới!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.