Tuấn “nhím”: Từ “Maradona Việt Nam” đến trợ lý cho HLV Park Hang-seo

22/04/2020 07:25 GMT+7

Tuấn "nhím" (biệt danh của Lư Đình Tuấn) là cầu thủ xuất sắc của đội bóng đá Cảng Sài Gòn và đội tuyển Việt Nam những năm đầu thập niên 1990. Ông cũng là thần tượng của nhiều cầu thủ trẻ khi từng được xem là “Maradona” Việt Nam.

 

Sinh năm 1968 tại Hà Nội nhưng từ năm 1976 Lư Đinh Tuấn đã được cha mẹ đưa về TP.HCM sinh sống. Cha anh là ông Lư Hùng Phán từng là hậu vệ của tuyển bóng đá miền Bắc, được điều vào TP.HCM để làm quản lý sân bóng đá Thống Nhất. Đây là cơ hội để Tuấn được sớm tiếp cận đá bóng trước khi nối gót đam mê của cha mình.

Mê bóng đá, nhà lại gần sân bóng nên Tuấn luôn ra bãi đất trống tập luyện, dần dần trở thành một cầu thủ có kỹ thuật vô cùng khéo. Trong đợt tuyển sinh bóng đá của TP.HCM năm 1981, Tuấn đạt điểm chuyên môn cao nhất nhưng vì chỉ cao 1m58 nên bị loại. Cựu danh thủ Lư Hùng Phán từng kể lại “Tôi đau lắm vì bóng đá Sài Gòn vốn chuộng lối đá kỹ thuật mà cháu Tuấn thì đầy đủ tố chất đó, nó rất đậm người và chịu va chạm chứ không phải mỏng manh. Nó mê đá bóng và đá rất khéo, tuy nhiên thi vào trường năng khiếu thì bị chính ông Giám đốc Sở Thể dục Thể thao chỉ đạo gạch tên với lý do thiếu chiều cao”.

Không nản chí, Lư Đình Tuấn quyết tâm tập luyện rồi được ông Phán dắt đến gặp HLV Phạm Huỳnh Tam Lang xin cho thử việc. Chính lối đá đầy nhiệt và kỹ thuật vô cùng khéo léo của anh đã nhanh chóng được người cố HLV tài danh này nhận cho đấu chính thức ở giải các đội mạnh phía Nam 1986. Lần đầu khoác áo Cảng Sài Gòn, anh chứng minh ngay khả năng khi ghi được bàn thắng vào lưới đội Hải Quan nên từ đó được đá chính vị trí tiền vệ trái cho đội Cảng Sài Gòn đến khi giã từ sân cỏ. 

Tuấn "nhím" cùng Đặng Trần Chỉnh và Hà Vương Ngầu Nại nghe chỉ đạo từ cố HLV Tam Lang

Tư liệu

Lư Đình Tuấn (hàng giữa thứ 2 từ trái) cùng toàn đội Cảng Sài Gòn

Tư liệu

 

Thời đó giới hâm mộ Cảng Sài Gòn xem Tuấn đá rất thích. Anh nổi bật không thua bất cứ đàn anh nào thời đó như Đặng Trần Chỉnh, Phạm Văn Tám, Hà Vương Ngầu Nại, Võ Hoàng Bửu, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Thanh Tùng..Mỗi khi Tuấn xuất hiện trên sân, lừa qua một loạt cầu thủ hậu vệ đối phương đột phá ghi bàn, mọi người đồng loạt hô vang “nhím, nhím” và reo hò hạnh phúc. Giải thích về biệt danh này, Lư Đình Tuấn nói rõ: "Theo lời cha mẹ tôi kể, khi tôi mới sinh có một chú ở nhà bên cạnh sang chơi, thấy vẻ mặt tôi có vẻ hiền hiền nên gọi thân mật là "nhím". Đó là một kỷ niệm vui nên từ đó "nhím" trở thành tên thường gọi của tôi".

Còn cổ động viên lâu năm của bóng đá TP.HCM Trần Hữu Nghĩa nhớ lại “Mọi người gọi Lư Đình Tuấn là Tuấn nhím vì ngoài cái tên “cúng cơm” của anh thi do thấp bé nhưng xoay sở rất nhanh, sẵn sàng “xù” lông và chơi vô cùng hiệu quả với cái chân trái cực dẻo của Tuấn khiến ai cũng thích thú. Chính sự gai góc đó đã hình thành nên một Tuấn “nhím” mạnh mẽ và trở thành niềm tự hào của những người yêu bóng đá thành phố”.

Trong 10 mùa bóng, Lư Đình Tuấn chỉ đá cho Cảng và luôn thi đấu hết mình với lối đá thông minh, nhanh nhẹn và là cầu thủ góp công lớn để đội bóng áo trắng này đăng quang giải đấu cao nhất quốc gia mùa 1993 – 1994 và 1997, được vào tuyển quốc gia dự 3 kỳ SEA Games năm 1991, 1993 và 1995.

Lư Đình Tuấn (thứ 2 từ trái) cùng Hoàng Bửu, Hồng Sơn, Liêm Thanh

Tư liệu


 

Tháng 4.1993, tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup 1994 khu vực châu Á thì Tuấn "nhím" chính là cầu thủ đầu tiên ghi được bàn thắng. Anh kể: "Sau khi ghi bàn thắng đóng góp cho đội tuyển, bất ngờ tôi nhận được cú điện của một nhà báo quốc tế báo tin với tôi tờ báo của anh ấy có giới thiệu mỗi đội một cầu thủ tiêu biểu, đại diện cho Việt Nam là tôi vì thấp người, có chân trái khéo, tổ chức lối chơi và tấn công tốt như… danh thủ Maradona. Thế là nhiều chuyên gia và người hâm mộ thời đó đều chung ý kiến chọn cho tôi có thêm biệt danh 'Maradona Việt Nam' trong dịp này".

Còn tại SEA Games 1995 ở Chiangmai (Thái Lan), bàn thắng duy nhất của Việt Nam vào lưới Thái Lan chính từ cú đá phạt của Lư Đình Tuấn. Anh làm động tác giả sút bóng khiến cả hàng thủ chủ nhà bị hút vào để trống Hữu Đang bên phải. Thế là Tuấn “nhím ”nhanh nhẹn chuyền bóng cho tiền vệ của Khánh Hòa chạy nhanh xuống sút căng vào góc xa. Tuấn nhớ lại “ Khi đó Thái Lan quá mạnh nhưng chúng tôi không hề yếm thế. Tôi và các đồng đội muốn chúng tỏ cho người Thái thấy hàng tấn công của Việt Nam cũng luôn chơi rất đa dạng, đủ sức phá lưới đối thủ”

Lư Đình Tuấn (hàng ngồi thứ 2 từ trái sang) cùng tuyển Việt Nam á quân SEA Games 1995

Tư liệu

 

Luôn muốn ở vị trí cầm quân

Con nhà nòi, có tố chất và khổ luyện là những yếu tố giúp Tuấn "nhím" có bước khởi đầu thuận lợi với bóng đá. Ngoài ra, nhờ thời điểm thi đấu của anh (1986 -1997) bóng đá TP.HCM có đến 5/10 chức vô địch giải cao nhất quốc gia nên cửa bước vào đời cầu thủ của anh khá suôn sẻ.  Sau khi nghỉ thi đấu, Lư Đình Tuấn tích cực học Đại học Thể dục thể thao và tốt nghiệp năm 2003. Đến 2005, ông nhận đủ các bằng HLV của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC); sau đó còn nhận thêm bằng HLV chuyên nghiệp, cao nhất trong hệ thống đào tạo của AFC.

Tuấn "nhím" khởi đầu việc huấn luyện từ tuyển trẻ TP.HCM, tiếp đó là HLV trưởng đội Thép miền nam – CSG mùa 2007, có hai lần làm rất tốt để đưa đội hạng nhất Sài Gòn - Xuân Thành lên V.League mùa 2011 – 2012 và đội hạng nhất TP.HCM lên V.League 2017. Ngoại trừ vài tháng trong năm 2009 và 2014 ông huấn luyện ngắn hạn cho đội Cần Thơ và Đắk Lắk, Tuấn “nhím” luôn "nặng tình" với bóng đá TP.HCM, sẵn sàng làm bất cứ công việc nào được giao như là một người giữ lửa cho bóng đá thành phố này.

HLV Lư Đình Tuấn cùng toàn đội TP.HCM nâng cúp khi được thăng hạng V.League 2017

Nhựt Quang

 

Tuy vậy, trong môi trường bóng đá Việt Nam vẫn còn một số đội bóng có lãnh đạo hành xử tùy tiện, thiếu tính pháp lý trong việc giải quyết nhân sự khiến ông còn gặp không ít trắc trở khi cầm quân. Như câu chuyện Tuấn “nhím” bị nhắn tin “cách chức” chỉ trong 1 nốt nhạc ở Sài Gòn Xuân Thành năm 2012 là một nỗi đau đến giờ vẫn chưa nguôi. Ông nghẹn đắng tâm sự “Lúc đó tôi cũng không hiểu vì sao mà người ta đột ngột đối xử với tôi như thế. Thành tích thì có lúc này lúc khác. Khi thắng thì vỗ tay, thua thì phải bình tĩnh tìm ra nguyên nhân. Dĩ nhiên HLV trưởng phải là người chịu trách nhiệm chính nhưng không thể mọi cái đổ hết lên đầu nhà cầm quân, nhất là cách đối xử cạn tình..”. Trước đó năm 2009, Tuấn “nhím” cũng từng bị “yêu cầu” kiểm điểm và từ chức khi còn dẫn dắt TP.HCM khiến ông phải xuôi xuống Cần Thơ tìm bến đỗ. Rồi sau đó lùm xùm chuyện ông quay trở lại và bị đội bóng Tây đô làm ầm ĩ chuyện nói Tuấn “nhím” bắt cá 2 tay.

Tuấn nhím vẫn tham gia các giải phong trào với cái chân trái rất dẻo

NVCC

 

Ông Tuấn thật lòng: "Tuy hiện nay tôi làm Trưởng đoàn CLB bóng đá TP.HCM, một công việc thuần quản lý, đối ngoại nhiều hơn nhưng tôi vẫn thích nhất là công tác huấn luyện vì hiểu rằng kiến thức tích lũy qua thi đấu và học nghề HLV cần luôn được sử dụng để không bị mai một". May mắn cho Tuấn “nhím” khi đầu năm 2018 ông trở thành trợ lý cho HLV trưởng U.23 VN Park Hang-seo dự vòng chung kết giải U.23 châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc), ông đã có dịp phát huy khả năng của mình trong một "môi trường lành mạnh" có sự đánh giá rõ ràng và công bằng. HLV Lư Đình Tuấn rất vui khi đạt hiệu quả cao trong việc truyền đạt chuyên môn cho cầu thủ  và được HLV Park Hang-seo khen ngợi.

HLV Lư Đình Tuấn tham gia giao lưu cùng HLV Park Hang-seo do báo Thanh Niên tổ chức sau ngôi á quân U.23 châu Á ở Thường Châu

Nhựt Quang

Tuấn 'nhím' cùng thầy Park và trợ lý Lee

Ngọc Linh

 

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: "Cuộc đời của Lư Đình Tuấn luôn chứng tỏ ông là một mẫu người tốt, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Do bản tính hiền lành, giỏi chuyên môn nhưng không muốn huyên hoang, lại có hạn chế vì thiếu "cá tính mạnh" nên ông hay bị thiệt thòi".

Cũng theo ông Xương, riêng ở TP.HCM, các cấp lãnh đạo bóng đá nên sớm tạo những bước đà cần thiết để tìm lại thời hoàng kim như ở đầu thập niên 1990, trong đó có việc sử dụng khả năng huấn luyện của "người giữ lửa" như Tuấn "nhím". Có thế, ông Tuấn sẽ vững vàng hơn khi được trui rèn thêm bản lĩnh đối đầu với những vấn đề gai góc trong môi trường bóng đá Việt Nam vốn vẫn còn nhiều điều thiếu tính chuyên nghiệp.

HLV Lư Đình Tuấn tại căn hộ của mình

Nhựt Quang

Chủ tịch CLB TP.HCM Nguyễn Hữu Thắng nhận xét "Anh Tuấn rất có trách nhiệm với công việc, Nhờ làm việc nhiệt tình và chuẩn mực nên đã giúp CLB điều hành tốt đội bóng. Riêng chuyên môn, anh Tuấn đã kết hợp và hỗ trợ rất hiệu quả cho HLV trưởng Chung Hae-soung, giúp CLB giành ngôi á quân mùa bóng 2019 cùng hai trận toàn thắng đầu mùa V.League năm nay".

 Trong căn hộ của mình tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 (TP.HCM), vợ chồng ông Tuấn hiện sống rất hạnh phúc với con trai 19 tuổi và con gái 17 tuổi đều đang tuổi đi học, cả hai chưa có định hướng theo nghiệp thể thao như cha của mình. Ông Tuấn nói thêm: "Tôi đi suốt nên rất mang ơn bà xã rất nhiều, một tay 'bả' chăm lo mọi việc làm cho trong nhà để lúc nào cũng thấy có niềm vui".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.