Tuyển futsal Việt Nam xuất ngoại không lo thiếu món ngon quê nhà

23/08/2016 11:25 GMT+7

Mỗi lần làm thủ tục check-in ở sân bay là trưởng đoàn Trần Anh Tú cảm thấy bức bối lắm, khi không thể đem thêm nhiều hơn những bao chật căng gồm gạo, nước mắm…

Đối với đoàn gần 30 người thể thao, đằng đẵng tập huấn và thi đấu trong hơn 1 tháng trời ở nước ngoài như tuyển futsal Việt Nam, công tác hậu cần là vấn đề không đơn giản.
Hướng đến Futsal World Cup 2016, tuyển Việt Nam sẽ tập huấn và thi đấu tại Tây Ban Nha, Argentina và Colombia. Đặc điểm chung của những quốc gia này là rất ít người Việt.
Bởi vậy, việc tìm cho ra những món đặc trưng của người Việt như nước mắm, gạo, gia vị… là cực kỳ gian nan. Phải có kênh tiếp tế, và đặc biệt là chủ động chuẩn bị thì mới an tâm ăn ở dài ngày được. 
“Gần 30 con người đi hơn một tháng trời. Gạo đem theo không đủ. Chắc chắn chúng tôi sẽ phải bổ sung vì phụ thuộc theo cước hàng không, chẳng đem đủ như ý được.
Mỗi bữa ăn ở bên này thì không thể đậm đà như ở quê nhà rồi. Chỉ cần nêm nếm một chút nước mắm, gia vị là cũng có được hương vị rồi. Nhưng ngay cả khi dè sẻn như vậy tôi vẫn lo không biết mấy chục lít nước mắm mang theo có đủ không”, trưởng đoàn Trần Anh Tú chia sẻ.
Ở đợt tập huấn này trưởng đoàn Trần Anh Tú sẽ "thoát ly" khỏi vai trò bếp núc. Nhiệm vụ quan trọng này được giao cho một chuyên gia hẳn hòi để đảm bảo chuyện ăn uống cho tuyển futsal Việt Nam ở giải đấu quan trọng như World Cup.
Người được ông Tú trao niềm tin là chị Võ Thị Bông. Thú vị là chị Bông (sinh năm 1954) là người lớn tuổi nhất đoàn, hơn cả trợ lý ngôn ngữ Ngô Lê Bằng.
Chị Bông cùng các thành viên tuyển futsal Việt Nam ở Tây Ban Nha Anh Tú
Dù có tuổi, nhưng chị Bông có lợi thế không ai bằng là hiểu tương đối rõ từng tuyển thủ. Ngày thường chị là người chăm sóc ăn uống cho các cầu thủ Thái Sơn Nam.
Đến khi đội tuyển tập trung, chị Bông cũng là người lo cơm nước cho đội tuyển futsal Việt Nam. Nhờ thế, chị đơn giản nắm trong tay gu ăn uống của anh em trong đội.
Dù vậy, với kinh nghiệm đi nước ngoài phong phú, khả năng ngoại ngữ tốt, ông Tú vẫn sẽ hỗ trợ cho đội bóng chuyện đi chợ.
"Quả bóng vàng Futsal" Văn Vũ trổ tài chơi bóng bàn tại trung tâm C.A.R Anh Tú
Ông Tú cho biết thêm: “Đó đều là những chuyện quen tay. Trước khi đi tôi tính theo khối lượng mỗi đầu người tốn bao nhiêu để chuẩn bị gạo, nước mắm, tương ớt, tiêu, hành… theo hành lý.
Mỗi ngày, tôi sẽ báo khối lượng và lên thực đơn, ngày hôm nay ăn cai gì, đầu người bao nhiêu đấy cho bếp. Đồ ăn trước đó tôi đã chuẩn bị và đi chợ mua sẵn cho chị ấy rồi”.
Tuyển futsal Việt Nam đang được chăm sóc cực tốt. Họ tập luyện tại trung tâm C.A.R ở Sierra Nevada hiện đại bậc nhất Tây Ban Nha.
Về ăn uống, họ tránh được cảnh nhai mì tôm triền miên do không quen với đồ ăn lạ. Như tuyển U.19 Việt Nam vừa đánh bại U.19 Thái Lan chiều 22.8 tại Myanmar, đến tối khi về khách sạn đói quá cầu thủ lại phải nhờ trợ lý đi mua mì tôm chống đói.
Tuyển futsal Việt Nam được chăm sóc tốt nhất từ trước tới nay Anh Tú
Thực đơn mỗi bữa ăn của tuyển futsal Việt Nam sẽ có 3 món mặn, 1 món rau và 1 món canh. Nghe đơn giản nhưng đó là nỗ lực rất lớn của lực lượng hậu cần.
“Chuyện bếp núc của chị Bông mất rất nhiều thời gian. Còn chuyện đi chợ, sắm đồ thì tôi xung phong vì mình rành ngoại ngữ, lại nhẹ nhàng hơn nhiều, chỉ cần 2-3 ngày đi chợ một lần là được.
Chuyện chợ búa ở phương tây cũng đơn giản. Chỉ cần có người chở đi ra siêu thị, mình lấy phần ăn là xong. Một thuận lợi cho tuyển futsal Việt Nam là trung tâm C.A.R hỗ trợ nhường bếp và phòng ăn của họ.
Nhờ vậy chúng ta không phải mang theo lỉnh kỉnh nồi niêu xoong chảo… Lại thêm chủ động trong bếp cũng khiến chị Bông giúp cho các món ăn đậm đà hương vị Việt hơn”, ông Tú chia sẻ.
Sau trận giao hữu với tuyển futsal Tây Ban Nha, tuyển futsal Việt Nam sẽ có trận đấu thứ 2 và cũng là cuối cùng tại xứ "đấu bò". Tại thành phố Malaga, đội sẽ gặp CLB Malaga vào lúc 19 giờ ngày 23.8 (giờ địa phương), tức 0 giờ ngày 24.8 (giờ Việt Nam). 
Tuyển futsal Việt Nam sẽ tập huấn tại Tây Ban Nha đến ngày 28.8, trước khi di chuyển đến Argentina thi đấu với tuyển futsal quốc gia nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.