Tuyển nữ Việt Nam tràn trề cơ hội dự World Cup 2023

07/07/2020 09:57 GMT+7

Cơ hội dự World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trở nên sáng hơn bao giờ hết khi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã đi đến quyết định tăng số lượng đội tham dự cũng như tăng suất dành cho châu Á.

Cuộc chạy đua khốc liệt

HLV Mai Đức Chung cho hay, theo thông tin mà đội tuyển nữ Việt nam vừa nhận được, thay vì chỉ có 24 đội được quyền có mặt tại đấu trường lớn nhất thế giới vào 3 năm tới thì FIFA đã nâng lên thành 32 đội và các nước châu Á cũng có 8,5 suất chứ không còn chỉ 5 suất như các kỳ World Cup nữ trước đây.
Ông Chung nói: “Vòng chung kết (VCK) World Cup nữ năm 2023 sẽ tổ chức tại hai quốc gia là Úc, New Zealand, mỗi quốc gia đăng cai một bảng đấu và với tư cách nước chủ nhà, đội tuyển nữ của hai nước này không phải thi đấu vòng loại. Việc mở rộng số đội dự World Cup cũng như tăng suất dành cho châu Á là một hành động thiết thực của FIFA nhằm tạo cơ hội nhiều hơn cho các đội tuyển nữ trên toàn thế giới nói chung và châu Á nói riêng. Cánh cửa được mở rộng hơn, cơ hội cũng rõ hơn. Nhưng sự cạnh tranh cũng vì thế mà càng trở nên khốc liệt hơn. Đội tuyển nữ Việt nam phải có sự chuẩn bị hết sức kỹ càng thì mới nắm bắt được cơ hội tuyệt vời này”.

Phân tích khả năng Việt Nam rộng cửa dự World Cup bóng đá nữ 2023

Đội tuyển nữ Việt nam dưới thời HLV Trần Văn Phát đã để vuột cơ hội dự World Cup nữ năm 2015 khi thua Thái Lan ở trận tranh vé vớt ngay trên sân nhà vào năm 2014. Đến vòng loại World Cup 2019, thầy trò HLV Mai Đức Chung rơi vào bảng toàn “chị đại” gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc nên thất bại là điều được dự báo trước. Ông Mai Đức Chung chia sẻ: “Vòng loại World Cup 2023 chưa xác định thời gian tổ chức. FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng chưa tiến hành bốc thăm. Nhưng theo nhận định của tôi, đội nữ Việt nam sẽ phải cạnh tranh với các đội nữ Đài Bắc Trung Hoa, Jordan, Uzbekistan, Thái Lan, Myanmar.
Theo bảng xếp hạng FIFA tháng 6.2020, đội nữ Việt nam đang đứng thứ 6 châu Á, sau Úc, CHDCND Triều Tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Nếu nhìn vào bảng xếp hạng này thì Việt nam mạnh hơn một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, số liệu này chỉ mang tính chất tham khảo vì các đội cũng sẽ chạy đua quyết liệt. Do đó đòi hỏi chúng ta phải có đội hình đủ mạnh để có thể chiếm một vé dự World Cup sau 3 năm tới”.

Đi châu Âu và Nhật Bản tập huấn

Ông Mai Đức Chung khẳng định đội nữ gần như sẽ giữ lại số cầu thủ đã thi đấu khá ấn tượng tại vòng loại thứ 3 và sau đó là 2 trận play-off Olympic 2020 vào đầu năm nay, đồng thời sẽ bổ sung thêm nhiều cầu thủ trẻ đã chơi nổi bật tại giải U.19 quốc gia vừa kết thúc cách đây chưa lâu. “Tôi đã chọn được 9 cầu thủ có năng lực khá tốt, trong đó có 7 cầu thủ Hà Nội và 2 cầu thủ của Than - Khoáng sản Việt nam”, ông Chung nói.

Giấc mơ World Cup có thể thành hiện thực

Ảnh: Độc Lập

Ngày 6.7, trả lời trên website của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), đội trưởng Huỳnh Như (ảnh) nhấn mạnh: “Thi đấu với các đối thủ mạnh hơn sẽ là chìa khóa để đội tuyển Việt nam phát triển hơn nữa. Vì thế tôi hy vọng đội tuyển sẽ có thêm nhiều chuyến tập huấn nước ngoài để có thêm cơ hội cọ xát. Tôi tin rằng lãnh đạo VFF cũng như ban huấn luyện sẽ có những kế hoạch phù hợp nhất từ bây giờ, giúp đội có những chuyến tập huấn cũng như giải đấu phù hợp nhằm lấy vé dự World Cup 2023. Khi số lượng đội được mở rộng, giấc mơ World Cup của bóng đá nữ Việt nam có thể trở thành hiện thực”.     
Trung Ninh

HLV người Nhật Bản của đội U.19 Việt nam Ijiri Akira phụ họa: “Ông Chung và tôi cùng bàn bạc và thống nhất cao về việc sẽ cất nhắc những cầu thủ U.19 lên đội tuyển quốc gia để họ có thêm kinh nghiệm thi đấu. Chúng tôi không đặt tiêu chuẩn khắt khe về độ tuổi lẫn chỉ số của cầu thủ, mà cố gắng góp nhặt những cầu thủ tốt nhất mình đang có”.
Về kế hoạch tập huấn của đội nữ Việt nam cho một loạt mục tiêu quan trọng, trong đó có World Cup 2023, ông Mai Đức Chung tiết lộ: “Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt nam (VFF) Trần Quốc Tuấn đã rất quan tâm đến đội nữ và chúng tôi cùng bàn đến việc có thể sẽ đưa các cầu thủ sang châu Âu tập huấn vào tháng 11 hoặc tháng 12, khi dịch bệnh Covid-19 đã lắng xuống. Tôi muốn đội nữ sang nước nào đó có trình độ bóng đá nữ phát triển tại châu Âu để các học trò của tôi tiếp xúc, cọ xát với nền bóng đá cao vượt trội hơn hẳn, nhằm nâng cao tư duy và kỹ năng chơi bóng. Đến năm 2021, đội sẽ đi tập huấn tại Nhật Bản với hai mục tiêu lớn là giải vô địch bóng đá Đông Nam Á và SEA Games 30 vào cuối năm. Đây sẽ là những bước chạy đà tốt nhất cho giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022 (dự kiến tại Ấn Độ - PV), cũng là vòng loại World Cup nữ 2023. Tôi đã đề đạt nguyện vọng lên Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện là đội cần thêm HLV thể lực và đội ngũ hồi phục. Bác sĩ Choi sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình chăm sóc y tế và thể lực của đội nữ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.