Văn Hậu trở về, không còn cầu thủ Việt Nam nào ở châu Âu

11/07/2020 09:00 GMT+7

Vấn đề tài chính không phải là vướng mắc lớn nhất khiến cuộc thương thảo giữa CLB Hà Nội và Heerenveen bị đổ vỡ dẫn đến hậu vệ Đoàn Văn Hậu không thể ở lại châu Âu thêm một mùa như ý muốn chủ quan của các bên.

Heerenveen không trả lời cụ thể về kế hoạch dùng Hậu

Trong thời gian vừa qua, hai CLB đã chủ động kết nối với mong muốn các cuộc đàm phán đạt được kết quả phù hợp. Tuy nhiên, kế hoạch sử dụng và phát triển chuyên môn cho Văn Hậu đến từ Heerenveen thời gian tiếp theo chưa thuyết phục được Hà Nội FC

CLB Hà Nội

Nói ý muốn chủ quan của các bên là bởi trong những email gần đây, cả Hà Nội và đội bóng của Hà Lan đều hướng đến mục tiêu gia hạn hợp đồng cho Văn Hậu. Trong quá trình đàm phán bất kỳ một bản hợp đồng nào, yếu tố tài chính có khi quyết định đến 60% sự thành bại.

Chia tay trời Âu, Đoàn Văn Hậu chắc chắn được nhiều hơn mất

Cũng vì xác định được đối tác gặp khó khăn lớn vì đại dịch Covid-19 nên CLB Hà Nội đã chủ động đưa ra phương án hỗ trợ tối đa việc trả lương cho Văn Hậu. Nghĩa là Heerenveen không phải chi cho Hậu số tiền khoảng 18.500 euro/tháng (sau thuế), tương đương 470 triệu đồng.

Không còn cầu thủ Việt Nam nào thi đấu tại châu Âu

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét: “Thật tiếc khi Văn Hậu phải chia tay với Hà Lan để quay về Việt Nam. CLB Hà Nội làm điều này cũng hợp lý vì họ đang khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ và cũng rất nóng lòng khi thấy cầu thủ của mình suốt 1 năm qua ít được sử dụng tại Hà Lan, dẫn đến ảnh hưởng phong độ. Về phía Hậu, chỉ tiếc là với thể hình, thể lực tốt như vậy lại không còn được thi đấu ở nền bóng đá có trình độ cao, khiến em mất cơ hội phát triển. Nhưng tôi tin Văn Hậu còn trẻ, mới 21 tuổi, nên mùa tới hoặc 1 - 2 năm nữa nếu có CLB nào ở Nhật hay Hàn Quốc hoặc châu Âu muốn có Hậu, thì nếu lực lượng ổn định, Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho anh. Chỉ có điều vào thời điểm này chúng ta không còn cầu thủ nào xuất ngoại chơi ở châu Âu cả. Đây là điều mà VFF cần suy nghĩ và nên mở rộng sự hợp tác giúp cho các CLB trong nước tốt hơn, như cách của Thái Lan đang làm, giúp họ có một số nhân tố trẻ và tuyển thủ đang thi đấu tại châu Âu”.   
 T.K
Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 10.7, CLB Hà Nội nhấn mạnh: “Ngân sách của đội bóng Hà Lan cũng là vấn đề do ảnh hưởng của Covid-19”. Tuy nhiên, đội bóng của bầu Hiển còn đề cập đến câu chuyện khác không liên quan đến tiền bạc và giải thích khá rõ lý do tại sao phải đưa Văn Hậu về nước: “Trong thời gian vừa qua, hai CLB đã chủ động kết nối với mong muốn các cuộc đàm phán đạt được kết quả phù hợp. Tuy nhiên, kế hoạch sử dụng và phát triển chuyên môn cho Văn Hậu đến từ Heerenveen thời gian tiếp theo chưa thuyết phục được Hà Nội FC”.
Được biết, trong cuộc đàm phán cuối cùng vào ngày 8.7, đội Hà Nội và CLB Heerenveen đã một lần nữa thể hiện thiện chí dành cho nhau. Tuy nhiên, vấn đề mà Hà Nội cần đối tác trả lời một cách dứt khoát là cầu thủ sinh năm 1999 sẽ được sử dụng thế nào ở mùa giải tới lại chưa được thỏa mãn. Ngày 10.7, Hà Nội đã gửi email cho Heerenveen, thông báo sẽ đưa Văn Hậu về nước. Lãnh đạo CLB cũng đã liên lạc với Văn Hậu để thông báo tin này.
Văn Hậu trở về

Mối lương duyên giữa Văn Hậu và Heerenveen kết thúc sau chưa đầy 1 năm

Ảnh: CLB Hà Nội

HLV Park Hang-seo bớt âu lo

Sẽ lại thấy một Văn Hậu hay nhất

HLV Hoàng Anh Tuấn, thầy ruột của Văn Hậu ở đội U.19 Việt Nam, bình luận: “Mùa giải 2019 Hậu chưa được trọng dụng tại giải vô địch quốc gia Hà Lan, không phải có sự ghét bỏ gì ở đây, mà theo tôi có thể Hậu chưa phù hợp với quan điểm dùng người của HLV trưởng. Đó cũng là khó khăn chung của cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài. Văn Hậu về Việt Nam cũng là bình thường vì Hà Nội là CLB chủ quản của Hậu. Hậu không thể quyết định tương lai của mình được. Chuyện Hậu về Hà Nội là tốt cho cả hai, nhất là khi Hà Nội đang khủng hoảng lực lượng vì chấn thương, vắng nhiều trụ cột khiến thành tích đi xuống. Hậu trở về sẽ đóng góp cải thiện thành tích rất nhiều. Vì ảnh hưởng của Covid-19, Hậu và đồng đội không được thi đấu nên cậu ấy đang thiếu cảm giác và thể lực để chơi ở tầm đỉnh cao. Cầu thủ tập nhiều đến mấy mà không thực chiến, khi trở lại chắc chắn sẽ có vấn đề. Trừ thời gian cách ly, Văn Hậu và CLB Hà Nội sẽ có gần 3 tuần để chuẩn bị cho cầu thủ này bắt nhịp lại với các đồng đội cũ. Nếu Hà Nội có được một trận giao hữu giữa lượt đi và về của V-League thì sẽ tốt nhất. Văn Hậu sẽ nhanh chóng điều chỉnh vì Hậu là cầu thủ đẳng cấp. Tôi tin là sau một vài trận, chúng ta sẽ lại thấy một Văn Hậu hay nhất”.      
Quốc Việt
Chủ tịch CLB Hà Nội, ông Đỗ Vinh Quang cho biết: “Chúng tôi sẽ đăng ký cho Văn Hậu thi đấu ở giai đoạn 2 V-League 2020. Đội của chúng tôi đang thiếu nhân sự nên sự trở về của Hậu sẽ có tác dụng lớn. Đây cũng là bước chuẩn bị tốt cho các mục tiêu sắp tới của cá nhân cầu thủ này. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị khác và tạo cơ hội tối đa cho Văn Hậu thi đấu tại môi trường bóng đá châu Âu, tuy nhiên với tình hình đại dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay thì việc đó không dễ dàng”.
Sắp tới sẽ có hai chuyến bay từ châu Âu về Việt Nam, vào ngày 23.7 và 1.8. Hậu sẽ cách ly y tế 2 tuần.
V-League sẽ nghỉ giữa mùa từ 5 - 13.8 và giai đoạn 2 sẽ khởi tranh ngày 15.8. Hy vọng lúc đó Hà Nội sẽ nằm trong nhóm top 8 đội đứng đầu giai đoạn 1 và Văn Hậu, với sự tiến bộ cả về thể lực lẫn chuyên môn, sẽ giúp đồng đội bảo vệ thành công chức vô địch giải đấu cao nhất Việt Nam. Hiện tại, vì chỉ còn 13 cầu thủ có thể thi đấu được, Hà Nội đang lao đao và tạm đứng thứ 8 sau 8 vòng với 11 điểm.

Văn Hậu trở về để củng cố cho hàng thủ Hà Nội nhưng cũng rất tiếc cho anh

Hậu có thể sẽ buồn vì phải về nước sớm, nhưng HLV Park Hang-seo sẽ phấn khởi do không mất học trò tại AFF Cup. Đội tuyển Việt Nam vốn đang khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ (Duy Mạnh, Đình Trọng chấn thương), sự có mặt của Hậu sẽ giúp thầy Park bớt âu lo trên hành trình bảo vệ ngôi vương khu vực. Tại SEA Games 30, chỉ được sự cho phép của CLB Heerenveen, Văn Hậu mới được trở về thi đấu cho U.22 Việt Nam (thời điểm này, Hà Nội trả lương cho Hậu). Nhưng đến vòng chung kết U.23 châu Á vào đầu năm nay, Heerenveen không nhả quân nên U.23 Việt Nam đã khuyết một trụ cột quan trọng và đây cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc thầy trò ông Park bị loại ngay ở vòng bảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.