Việt Nam trở thành chủ nhà duy nhất của AFF Cup 2020 ?

07/06/2020 09:10 GMT+7

Khi nhiều nước trong khu vực chưa thể chốt ngày tái xuất của giải vô địch quốc gia thì rất có thể giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup 2020 sẽ buộc phải thay đổi thể thức thi đấu để thích ứng với tình hình thực tế.

Biến động lớn về thể thức thi đấu ?

Cách đây hai năm, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã đưa ra một quyết định mang tính bước ngoặt đối với giải bóng đá hàng đầu khu vực. Thay vì tiến hành vòng chung kết AFF Cup chỉ ở một quốc gia hoặc hai quốc gia đồng đăng cai (từ vòng bảng đến trận chung kết), kể từ năm 2018, 10 đội chia thành hai bảng, mỗi bảng thi đấu vòng tròn một lượt theo thể thức sân nhà, sân khách (bán kết và chung kết vẫn đá lượt đi lượt về như trước). Thời điểm đó, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đã nói rõ lý do dẫn đến sự thay đổi này, AFF muốn thúc đẩy sự tiến bộ về bóng đá cũng như sự chuẩn bị về cơ sở vật chất của các nước trong khu vực chứ không chỉ tập trung vào một quốc gia nhất định. Thể thức hoàn toàn mới mẻ này đã đem đến cho AFF Cup 2018 sự hấp dẫn về mặt chuyên môn và cũng giúp các liên đoàn thành viên có được nguồn thu không chỉ về vé mà còn từ khai thác thương mại liên quan đến đội tuyển.
Tuy nhiên, 2020 là năm mà bóng đá toàn thế giới, trong đó có bóng đá Đông Nam Á, có nhiều biến cố do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. Một loạt giải vô địch quốc gia đã phải hoãn, thậm chí hủy. Tính trong “nội bộ” Đông Nam Á, đến thời điểm này chỉ Việt Nam đủ điều kiện cho khởi tranh trở lại hệ thống bóng đá chuyên nghiệp bởi kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh. Các nước còn lại như Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines… đều chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng. Thái Lan dự kiến tiến hành Thai League vào tháng 9 nhưng chưa có ngày rõ ràng. Mặc dù vòng chung kết AFF Cup 2020 đến ngày 23.11 mới khởi tranh nhưng trong bối cảnh các nước còn chưa thể xác định được thời điểm thi đấu giải quốc nội thì thật khó đảm bảo cho việc tổ chức các trận đấu của giải đấu khu vực này.
Việt Nam trở thành chủ nhà duy nhất của AFF Cup 2020 ?1

Quả bóng vàng Hùng Dũng (trái) hy vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt tuyển Việt Nam giành chiến thắng ở AFF Cup

ẢNH: ĐỘC LẬP

Do đó, theo nhiều chuyên gia bóng đá, rất có thể AFF sẽ phải tính đến việc quay trở lại thể thức thi đấu như trước thời kỳ diễn ra AFF Cup 2018: Chỉ tổ chức ở một nước. Mà xét về nhiều yếu tố, Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng để đứng ra đăng cai. Cũng xin nhấn mạnh lại rằng, Việt Nam đang là quốc gia được đánh giá cao trên thế giới về công tác phòng, chống Covid-19, đến thời điểm này không xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng nào nữa. Các hoạt động của đời sống xã hội, trong đó có bóng đá đã gần như diễn ra như bình thường.

Xét về trình độ đăng cai các sự kiện văn hóa thể thao lớn tầm khu vực, Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện

Lê Hoàng Yến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT

Chia sẻ với Báo Thanh Niên ngày 6.6, ông Trần Quốc Tuấn cho hay: “Điều lệ AFF Cup 2020 đã được ban hành từ đầu năm và chúng tôi chưa thấy có văn bản nào nói về sự thay đổi thể thức thi đấu từ AFF. Cá nhân tôi nghĩ rằng từ nay đến tháng 11, có thể tình hình Covid-19 ở các nước đã bớt phức tạp hơn. Mới đây Liên đoàn Bóng đá thế giới và châu Á cũng đã dự kiến thời điểm tổ chức các trận vòng loại World Cup 2022 vào tháng 10 và tháng 11.2020. Mà AFF Cup 2020 vào cuối tháng 11 thì không lo lắng lắm đâu”.

Việt Nam đủ trình độ đăng cai AFF Cup

Tuy nhiên, theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, không loại trừ khả năng AFF sẽ có tính toán phù hợp, cân nhắc kỹ càng nhằm đảm bảo yếu tố thành công, an toàn về mọi mặt cho giải. “Hiện VFF chưa nhận được thông tin chính thức nào về việc thay đổi thể thức thi đấu. Đây có thể mới chỉ là đề xuất của bộ phận chuyên môn và quyết định cuối cùng chắc chắn sẽ phụ thuộc tình hình dịch Covid-19”, ông Hoài Anh nói. Trong trường hợp AFF Cup 2020 không thể tiến hành vòng bảng sân nhà, sân khách mà Việt Nam được giao quyền đăng cai thì theo ông Hoài Anh: “Việt Nam đã làm tốt công tác chống dịch và nếu nhìn vào thực tế hiện nay, rõ ràng chúng ta có nhiều cơ hội được chọn khi giải buộc phải tổ chức ở 1 hoặc 2 quốc gia”. Nhưng với tình hình thực tế như hiện nay, việc đồng đăng cai AFF Cup 2020 khó diễn ra. Và nếu thế, Việt Nam càng là ứng viên sáng giá duy nhất để AFF Cup nhắm tới.
Cũng trong ngày 6.6, Báo Thanh Niên đã hỏi quan điểm của lãnh đạo ngành thể thao về vấn đề này và được bà Lê Hoàng Yến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, chia sẻ: “Quyết định thay đổi thể thức hay không phải do AFF và chúng ta phải chờ. Nếu Việt Nam được chọn đăng cai vòng chung kết AFF Cup thì Việt Nam sẽ phải xin phép và được sự đồng ý của Chính phủ chứ không phải chúng ta muốn là được. Nhưng xét về trình độ đăng cai các sự kiện văn hóa thể thao lớn tầm khu vực, Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện”.
Malaysia lo đội tuyển mất phong độ
HLV Tan Cheng Hoe

HLV Tan Cheng Hoe

HLV Tan Cheng Hoe rất e ngại các cầu thủ của mình sa sút thể lực và giảm sút phong độ vì chỉ tập chay ở nhà lâu nay nên đang đề nghị LĐBĐ Malaysia (FAM) sắp tới đặc cách cho đội tuyển sớm tập trung trở lại để tập luyện theo giải pháp cách ly xã hội. Trả lời phỏng vấn tờ The Star ngày 6.6, ông Tan Cheng Hoe nói: “Các đối thủ của chúng tôi như Việt Nam đã nối lại mùa giải thi đấu, Thái Lan thì chưa nhưng hầu hết các CLB vẫn duy trì tập luyện hằng tuần, còn UAE ngày 10.6 này cũng nối lại mùa giải. Vì thế, dù thời gian còn hơn 3 tháng nữa, nhưng nếu bóng đá Malaysia vẫn “đứng im” thì bắt buộc tôi phải có kế hoạch hành động và chạy đua mới có thể bắt kịp được những đối thủ của mình”.
Báo chí Malaysia cho biết, FAM sẽ đồng ý với kế hoạch của HLV Tan Cheng Hoe, cùng yêu cầu cần có ít nhất 2 tuần để tuyển Malaysia tập luyện hoàn chỉnh, đấu tập và thi đấu giao hữu cọ xát (có thể vẫn là Bahrain) trước khi bước vào các trận vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trở lại từ đầu tháng 10. Trong khi đó, theo tờ The National, LĐBĐ UAE sắp bổ nhiệm HLV mới là ông Luis de la Fuente, 58 tuổi, người Tây Ban Nha, từng dẫn dắt đội U.21 nước này vô địch châu Âu năm 2019, lên thay ông Ivan Jovanovic chia tay hồi tháng 3. 
Giang Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.