Vòng loại World Cup 2022: Việt Nam không mặn mà với đề xuất của Malaysia

21/01/2021 08:19 GMT+7

Bất chấp dịch Covid-19 đang hoành hành trong nước, Liên đoàn Bóng đá Malaysia vẫn bày tỏ về việc đề xuất đăng cai đá tập trung các lượt trận còn lại của bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 /VCK Asian Cup 2023...

Đề xuất có lợi cho tuyển Malaysia

Trong một phát biểu trên kênh Stadium Astro của Malaysia, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) kiêm quản lý đội tuyển quốc gia Yusof Mahadi đã xác nhận về vấn đề đăng cai tổ chức thi đấu tập trung tại một địa điểm vào tháng 6 tới nếu tất cả các trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á ở tháng 3 bị dời lại.
“Chúng tôi có thể đề nghị trở thành chủ nhà. Tùy thuộc vào tháng 3 này Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có tổ chức các trận đấu tập trung hay không, cũng như xác suất tự chuẩn bị các phương án và tình hình để Malaysia là chủ nhà”, ông Yusof Mahadi nói. Đây là một đề xuất có lợi cho tuyển Malaysia khi ngoài trận đón tiếp Việt Nam trên sân nhà vào ngày 30.3, đội quân của HLV Tan Cheng Hoe còn có 2 trận làm khách đầy khó khăn trên sân UAE (25.3) và Thái Lan (15.6). Hiện Malaysia (9 điểm) đang có cơ hội để đoạt vé đi tiếp khi đứng thứ hai bảng G, kém Việt Nam 2 điểm, xếp trên Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) và Indonesia (0 điểm).

Quang Hải tỏa sáng, Việt Nam thắng Malaysia ở vòng loại World Cup 2022

Tuy nhiên theo báo giới địa phương, mong muốn đăng cai tổ chức đá tập trung của Malaysia còn tùy thuộc vào tình hình dịch Covid-19 ở nước này. Bởi trước đó chính phủ Malaysia vừa ban hành các lệnh về giãn cách xã hội và kiểm soát đi lại ở nhiều địa phương để phòng dịch lây lan, khiến kế hoạch tập trung đội tuyển nước này (từ 15 - 26.1) bị hủy. Hiện các lượt trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra vào cuối tháng 3 đứng trước nguy cơ bị hoãn do đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Nếu tình huống này xảy ra, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và AFC có thể sẽ chọn một quốc gia kiểm soát dịch tốt để tổ chức đá tập trung. Trong đó, chủ nhà World Cup 2022 là Qatar nhiều khả năng được nhắm đến do quốc gia này trước đó được chọn tổ chức đá tập trung cho AFC Champions League 2020.
Trong một diễn biến khác, tuyển Malaysia vừa nhận được tin vui khi Bộ Thanh niên và Thể thao nước này (KBS) cho phép đội tuyển tập luyện tập trung ở Bukit Jalil. Chủ tịch FAM Hamidin Mohd Amin cho biết đã tiến hành thảo luận với các CLB nhằm đề nghị nhả cầu thủ. “Chúng tôi cần lập kế hoạch cẩn thận trước khi có thể ấn định ngày triệu tập”, người đứng đầu FAM cho biết. Trước đó, FAM lẫn HLV Tan Cheng Hoe hết sức lo lắng cho cơ hội đoạt vé đi tiếp khi tuyển Malaysia hơn 1 năm qua không được tập trung và các tuyển thủ không được thi đấu do ảnh hưởng Covid-19.

Liệu Việt Nam có nên xin đăng cai ?

Cả đội tuyển Việt Nam và Malaysia đều coi trận tái đấu vào ngày 30.3 mang tính quyết định cơ hội đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. HLV Park Hang-seo đã từng nhấn mạnh rằng dù ở trận lượt đi, bằng bàn thắng duy nhất của Quang Hải, đội tuyển Việt Nam đã đánh bại Malaysia trên sân Mỹ Đình, nhưng các cầu thủ không được phép chủ quan. Trước khi về Hàn Quốc nghỉ phép vào cuối tháng 12.2020, ông Park đã chia sẻ với PV Thanh Niên: “Tôi rất mong các trận đấu còn lại của bảng G được diễn ra đúng theo kế hoạch. Năm 2020, AFC đã từng phải điều chỉnh lịch thi đấu vòng loại World Cup và trận lượt về của Malaysia với Việt Nam hy vọng sẽ diễn ra đúng vào ngày 30.3 trên sân Bukit Jalin. Chúng tôi có lợi thế hơn đối thủ khi được đội tuyển có gần 1 tháng tập trung và hai trận giao hữu với U.22 Việt Nam. Nhưng nên nhớ đội tuyển Malaysia nhập tịch nhiều cầu thủ nhằm gia tăng sức mạnh. Dĩ nhiên chúng ta cũng kiên quyết làm mọi cách cũng như cần có sự chuẩn bị tốt nhất cho lần chạm trán này”.
Tuy nhiên, thực tế có vẻ đang không như ông Park mong muốn. Tình hình dịch bệnh ở Malaysia, như đã đề cập ở trên, đang diễn biến phức tạp mà lãnh đạo FAM đã nghi ngại về khả năng tổ chức được trận đấu với tuyển Việt Nam vào tháng 3. Trước đề xuất của đại diện FAM về việc FAM có thể xin đăng cai các trận đấu của bảng G, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF kiêm Trưởng ban Thi đấu AFC, cho hay: “Tôi cho rằng đó có thể mới chỉ là ý kiến chủ quan của một cá nhân chứ chưa phải của một tổ chức. Chưa có thông tin chính thức từ FAM thì chúng ta vẫn phải chờ. Tất nhiên AFC đã tiếp tục đưa ra khuyến cáo trong trường hợp xấu nhất là đến tháng 3.2021 nếu tình hình Covid-19 vẫn còn phức tạp thì sẽ buộc phải có giải pháp quyết liệt để vòng loại World Cup 2022 không bị lâm vào ngõ cụt. Đến thời điểm này, AFC xác định đến ngày 15.6 các trận đấu còn lại của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 phải được hoàn tất”.
Ông Tuấn nói tiếp: “Cách đây một ngày, tôi đã đề xuất với AFC rằng nếu không thể tổ chức được các trận đấu sân nhà - sân khách, AFC nên tính đến phương án tổ chức đá tập trung, giống như UEFA Champions League 2020. Phương án gom tất cả các đội tuyển để thi đấu ở một quốc gia trung lập đòi hỏi quốc gia đó phải đáp ứng được những yêu cầu rất cao của AFC về công tác y tế, khách sạn, sân bãi tập luyện. Một số thành phố có thể có đủ điều kiện đăng cai như Doha (Qatar) hay Abu Dahbi (UAE). Nhưng đến thời điểm này, chúng ta chưa thể nói được điều gì cả. Tôi cho rằng đến tháng 2.2021 AFC sẽ phải đưa ra quyết định cuối cùng vì nếu muộn hơn sẽ ảnh hưởng đến cả lộ trình của vòng loại World Cup 2020 khu vực châu Á”.
Chúng tôi đặt câu hỏi: “Liệu Việt Nam có nên xin AFC quyền đăng cai tổ chức tập trung các trận còn lại của bảng G vào tháng 6 hay không, nếu tháng 3 Malaysia không thể đón Việt Nam vào thi đấu?”. Ông Trần Quốc Tuấn nói: “VFF không thể tự quyết vấn đề hết sức quan trọng này vì còn phụ thuộc vào ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, trong đó có Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.