World Cup thay đổi, bóng đá Việt Nam có cơ hội gì?

24/05/2021 08:53 GMT+7

Ý tưởng về việc giải bóng đá World Cup được tổ chức 2 năm/lần đang gây tranh cãi trên thế giới và tại Việt Nam đề xuất này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Có thêm cơ hội, nhưng khó khả thi

Trả lời PV Thanh Niên ngày 23.5, ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng ban Thi đấu Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), nói: “Liên đoàn Bóng đá Ả Rập Xê Út (SAFF) đã đề xuất tổ chức World Cup 2 năm/lần. FIFA chưa đưa ra quyết định cuối cùng bởi đây là ý tưởng cần phải được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Cá nhân tôi cho rằng ý tưởng của SAFF dù tăng thêm cơ hội được tiếp cận, cọ xát tại giải đấu lớn nhất hành tinh này cho các nước châu Á, nhất là vùng trũng, nhưng khó có tính khả thi vì quỹ thời gian mà SAFF đề xuất là quá hẹp để tiến hành một giải đấu lớn như World Cup. Bởi FIFA còn phải tính đến hệ thống bóng đá của các châu lục, khu vực.
FIFA sẽ không thể vì World Cup mà làm ảnh hưởng lớn đến hệ thống bóng đá của các quốc gia, ảnh hưởng đến các liên đoàn bóng đá thành viên. Với Việt Nam, chúng ta còn phải tham dự các giải đấu khác của châu Á, Đông Nam Á và hệ thống bóng đá quốc nội cũng sẽ bị tác động lớn. Và có thể hệ thống bóng đá của nhiều nước trên thế giới cũng bị ảnh hưởng. Do đó, đề xuất này cần phải được nghiên cứu một cách thấu đáo”.

FIFA khởi động nghiên cứu lộ trình World Cup mới

FIFA đã khởi động nghiên cứu về tính khả thi của việc tổ chức VCK World Cup (nam và nữ) 2 năm một lần khi 166/209 liên đoàn thành viên bỏ phiếu ủng hộ tại đại hội thường niên cuối tuần trước. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết sẽ bắt đầu thảo luận, khảo sát về sắp xếp cấu trúc lịch thi đấu toàn cầu kể từ năm 2024, trong đó đặc biệt tránh “đụng chạm” đến phúc lợi của cầu thủ, CLB, các giải đấu VĐQG cũng như giải châu lục lớn như EURO và Copa America. Theo FIFA, bất kỳ thay đổi nào đối với cách vận hành hệ thống thi đấu hiện tại đều sẽ mất nhiều năm, nên chưa thể ấn định thời điểm kết thúc nghiên cứu khả thi về việc tổ chức VCK World Cup 2 năm một lần. “Chúng tôi phải tiến hành các nghiên cứu này với tinh thần cởi mở nhưng sẽ không gấp rút đưa ra các quyết định gây ảnh hưởng xấu đến những gì chúng tôi đã và đang làm. Tôi muốn tham khảo các ý kiến rộng hơn liên quan đến lịch thi đấu quốc tế, và khẳng định rằng sẽ đặt yếu tố thể thao lên hàng đầu chứ không phải thương mại”, ông Infantino tuyên bố.
Người đứng đầu FIFA giải thích việc tổ chức World Cup 2 năm một lần sẽ giúp các quốc gia bên ngoài châu Âu có nhiều trận đấu cạnh tranh hơn. “Ở châu Phi, trong số 54 quốc gia, chỉ có 5 quốc gia đủ điều kiện tham dự VCK World Cup. Nếu bạn không đoạt vé tham dự, bạn sẽ làm gì trong 4 năm tới? Không có gì”, ông Infantino đặt vấn đề. Ngoài ra, một châu lục phải chờ đợi 16 năm mới được đăng cai VCK World Cup theo chu kỳ 4 năm như hiện nay là khoảng cách thời gian quá dài. Theo AFP, các quản trị viên bóng đá sẽ tập trung nghiên cứu ý tưởng của Giám đốc phát triển bóng đá FIFA Arsene Wenger. Trong đó, FIFA có thể xóa giao hữu quốc tế để thay bằng vòng loại World Cup, trong đó sắp xếp diễn ra trong 1 tháng hoặc vào tháng 2 và tháng 10 mỗi năm; xem xét đưa ra lịch thi đấu thống nhất với mỗi mùa giải VĐQG và quốc tế diễn ra từ tháng 3 - 11 trong 1 năm.
Tây Nguyên
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhìn nhận: “Theo tôi, ngoài vấn đề chuyên môn thì lý do chính cho ý tưởng mới này vẫn là kinh tế. Nguồn thu chính của FIFA là các giải đấu từ World Cup nam - nữ, U.20, Cúp liên đoàn các châu lục... Tôi nghĩ FIFA có thể dung hòa xung khắc bằng việc cho World Cup đá năm chẵn còn năm lẻ là các giải vô địch châu lục đồng thời cũng là vòng loại World Cup. Việc FIFA tăng số đội dự World Cup và đang tính toán để tổ chức 2 năm/lần sẽ mang lại cho FIFA nhiều quyền lợi tài chính, dĩ nhiên cơ hội để các quốc gia góp mặt ở VCK World Cup cũng sẽ nhiều hơn. Khi đó khán giả theo dõi đông hơn, đồng nghĩa giá trị bản quyền truyền hình cũng tăng lên. Ngoài ra, ý tưởng này còn có tác dụng khiến Super League khó ra đời hơn. Coi như FIFA thực hiện một mũi tên trúng nhiều đích. Tất nhiên, ý tưởng này vẫn còn chưa chín muồi và chưa được thực thi hóa vì liên quan đến phân chia quyền lợi cho các liên đoàn bóng đá các châu lục và thành viên”.
Cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Phan Thanh Hùng cho rằng World Cup 48 đội sẽ mở ra thêm cơ hội cho Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á góp mặt ở ngày hội bóng đá thế giới, nhưng đá 2 năm/lần sẽ gây áp lực rất lớn đến các giải vô địch quốc gia và hệ thống các giải khu vực, châu lục. Ông Hùng bày tỏ: “World Cup nếu tổ chức 2 năm/lần sẽ đe dọa đến hệ thống các giải, trong đó có các giải cấp khu vực như AFF Cup, SEA Games... Nếu đội tuyển đá dày, tập trung liên tục thì các CLB sẽ “kêu trời”. Bóng đá Việt Nam còn phải thi đấu ở các đấu trường lớn khác như ASIAD, Asian Cup, AFF Cup, SEA Games. Chưa kể các CLB còn phải chinh chiến ở các giải đấu châu Á. Phân bổ lịch thế nào để cầu thủ không bị vắt kiệt sức nếu như World Cup đấu quá dày như thế”.

E ngại giá trị bị giảm

Bình luận viên Trương Anh Ngọc nói với Thanh Niên: “FIFA đang muốn mở rộng World Cup, đầu tiên là nâng tổng số đội tham dự VCK lên thành 48 và điều này sẽ được áp dụng tại World Cup 2026, dự kiến tổ chức ở Canada, Mỹ và Mexico. Nhưng nếu World Cup rút ngắn từ 4 xuống còn 2 năm/lần có thể sẽ khiến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh không còn thú vị và đáng chờ đợi như trước kia nữa, đồng thời không phản ánh đúng thực lực của một nền bóng đá. Như thi đại học, thí sinh phải “chọi” với rất nhiều thí sinh khác và phải giỏi mới có thể đỗ. Ý nghĩa của một suất dự World Cup sẽ bị bào mòn nếu như FIFA trở nên “dễ tính” một cách khác thường làm chất lượng World Cup sẽ bị kém phát triển. Chưa kể việc tổ chức 2 năm/lần sẽ làm ảnh hưởng đến lịch thi đấu của các giải đấu khác như EURO và Copa America”.
World Cup thay đổi, bóng đá Việt Nam có cơ hội gì ?

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino quyết tâm biến đề xuất World Cup 2 năm/lần thành hiện thực

ẢNH: FIFA

Ông Anh Ngọc nói thêm: “Chúng ta sẽ vô cùng sung sướng, hạnh phúc nếu bóng đá Việt Nam được dự World Cup nhưng phải bằng chính thực lực của mình thì niềm hạnh phúc đó mới thực sự có giá trị. Đi World Cup là phải đổ mô hôi, công sức, tiền của và rất nhiều yếu tố khác. Mọi thứ phải như bước lên bậc thang, hay như leo núi, phải từng bước một thì khi lên đỉnh mới thấy niềm vinh quang nó vĩ đại cỡ nào. Nếu “phổ cập hóa”, “đại trà hóa” World Cup sẽ làm giảm “level” - trình độ của giải và để lại hệ lụy khó lường. Các tuyển thủ sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt sức lực vì quá tải, họ sẽ không thể thi đấu hay, khó phô diễn được hết tinh hoa. Khi đó World Cup đâu còn chất lượng được như mong muốn.
Nếu sau khi mở rộng số lượng đội mà FIFA lại quyết tâm tổ chức World Cup 2 năm/lần thì FIFA đã có xu hướng thương mại hóa. Mục đích thương mại trong thể thao là cần nhưng không thể bằng mọi giá để đạt được, nhất là nó làm phá vỡ tính hấp dẫn và chất lượng của một giải đấu tầm cỡ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.