Kỳ EURO cuối của 'những ông già gân'

04/06/2016 14:24 GMT+7

Hơn chục cầu thủ có độ tuổi từ 35 đến 40, vẫn được các HLV triệu tập vào thành phần chính dự EURO sắp tới. Và họ không đến để du lịch, mà đến để chinh phục thử thách.

Trung phong Zlatan Ibrahimovic của Thụy Điển là một điển hình. Ở tuổi sắp bước sang 35, nhưng Ibrahimovic từng nói: “Tuổi tác chỉ là con số thôi. Tôi hiện vẫn đang ở thời điểm bắt đầu sự nghiệp”.

Nghe có vẻ đùa, nhưng thực sự thì trong số những chân sút hàng đầu thế giới hiện nay Ibrahimovic chỉ thua vài tay làm bàn cự phách cỡ như Luis Suarez hay Cristiano Ronaldo. Mùa vừa qua, Ibrahimovic ghi cho CLB PSG đến 50 bàn thắng trong 51 trận ở mọi giải đấu. Ở cuộc đua danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu mùa này, Ibrahimovic xếp thứ 6 với 38 bàn ghi tại giải Ligue 1, đứng trên cả chân sút số 1 của tuyển Anh là Harry Kane (25 bàn).

Trong khi, ở danh sách ghi bàn tại các VCK Euro, đến nay Ibrahimovic xếp thứ 3 với tổng cộng 6 bàn sau 10 trận qua 3 kỳ Euro 2004, 2008 và 2012 bằng với siêu sao Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha. Ibrahimovic và Ronaldo cũng là 2 cầu thủ hiện còn thi đấu, và họ hoàn toàn có khả năng ghi bàn thêm để vượt qua kỷ lục ghi lần lượt 9 bàn của cựu danh thủ Michel Platini (Euro 1984) và Alan Shearer (7 bàn, qua 3 kỳ Euro 1992, 1996 và 2000).

Ibrahimovic đến giờ vẫn là trụ cột không thể thiếu của tuyển Thụy Điển, báo chí châu Âu thậm chí còn nói: “Có Ibrahimovic là có bàn thắng”. Đây có thể là kỳ EURO cuối của trung phong này, và với phong độ như mùa vừa qua, chắc chắn Ibrahimovic sẽ khiến các hàng thủ Bỉ, Ireland hay Ý ở bảng E phải hết sức dè chừng.

Buffon đã 38 tuổi, nhưng vẫn là thủ môn số 1 thế giới, là chỗ dựa lớn nhất của tuyển Ý ở EURO AFP

Một cầu thủ kỳ cựu khác cũng là nhân tố chính ở tuyển Ý là thủ môn Gianluigi Buffon (38 tuổi), đến giờ vẫn là một trong những người gác đền hay nhất thế giới. Bất chấp các thủ môn đàn em như Joe Hart (Anh), Manuel Neuer (Đức), David de Gea (Tây Ban Nha), Thibaut Courtois (Bỉ) hiện nổi như cồn, nhưng so về đẳng cấp thì vẫn còn thua xa “Bố già” Buffon. Thú vị, là Buffon sẽ có dịp đối đầu với Ibrahimovic trong cuộc gặp ở bảng E giữa Ý và Thụy Điển ngày 17.6 tới, xem ai hơn ai.

Evra cho thấy anh luôn là 1 trụ cột không thể thiếu của tuyển Pháp AFP

Trong khi đó, ở thành phần tuyển Pháp, hậu vệ kỳ cựu Patrice Evra (35 tuổi) đến giờ vẫn không thể thiếu, tiếp tục là một “chiến binh” từ tuyến sau trong chiến thuật của HLV Deschamps. Một cựu binh nữa là trung vệ Ricardo Carvalho (38), vẫn đang là thủ lĩnh ở hàng thủ của Bồ Đào Nha nhờ kinh nghiệm dày dạn của mình.

Đến nay, bất ngờ nhất là sự có mặt ở VCK EURO của trung phong Eidur Gudjohnsen trong thành phần tuyển Iceland. Gudjohnsen sau thời gian chơi cho Chelsea, Barcelona rồi Monaco, gần 5-6 năm nay không ai còn nhớ đến anh. Nhưng ở độ tuổi 37, anh lại góp mặt ở 1 giải đấu lớn.

"Ông già gân" Gabor Kiraly đã 40 tuổi vẫn là thủ môn số 1 tuyển Hungary. Ảnh: AFP
Ngoài các “Bố già” tên tuổi trên, còn có các cầu thủ như Gabor Kiraly (40 tuổi) là thủ môn số 1 tuyển Hungary. Hay tuyển Nga vẫn sử dụng hậu vệ chơi tuyệt hay ở Euro 2008 là Sergei Ignashevich (36 tuổi), còn tuyển Ukraine là tiền vệ thủ quân Anatoliy Tymoshchuk đã 37 tuổi.
Bắc Ireland vẫn đặt mọi niềm tin vào thủ môn số 1 Roy Carroll (38 tuổi), hay Ireland là thủ môn Shay Given đã 40 tuổi. Còn tuyển CH Czech, cặp bài trùng là thủ môn Petr Cech (34 tuổi) và tiền vệ Tomas Rosicky (35 tuổi) đến giờ vẫn còn song hành cùng nhau kể từ EURO 2004.
CLB nào có nhiều cầu thủ dự Euro nhất?
Theo thống kê, sau khi 24 đội gút danh sách thì CLB Juventus có nhiều cầu thủ góp mặt ở EURO nhất (13 cầu thủ), kế đến là Liverpool (12 cầu thủ). Tottenham (11). Đáng ngạc nhiên là CLB Basel của Thụy Sỹ có đến 10 cầu thủ. Trong khi, các đại gia lừng lẫy là Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich hay M.U đóng góp có 9 cầu thủ…. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.