Đại chiến giữa Ý và Bỉ: Nụ cười cho người Ý?

02/07/2021 12:29 GMT+7

Nhiều khả năng vắng Kevin de Bruyne và Eden Hazard, đội tuyển Bỉ khó đánh bại một tuyển Ý đang giàu khát vọng và đạt điểm rơi phong độ tại vòng tứ kết EURO 2020 .

Đội tuyển Ý đã có trận đấu khó khăn trước Áo trên sân Wembley ở vòng 1/8. Được đánh giá cao hơn nhiều so với đối thủ, song Azzurri thi đấu bế tắc, có thời điểm bị Áo ép sân và phải đợi đến hiệp phụ để làm rung mành lưới đối thủ.
Đang băng băng tại EURO 2020 với chuỗi trận thăng hoa, trận đấu với Áo đã kéo người Ý trở lại mặt đất. Tuy nhiên, chiến thắng nhọc nhằn trước Áo không làm lu mờ tư cách ứng viên vô địch của Ý.
Ngược lại, thầy trò HLV Roberto Mancini đã có cơ hội thể hiện tinh thần chiến đấu và cách vượt qua nghịch cảnh. Vấp phải hàng thủ kiên cố của Áo, nhưng Azzurri không đánh mất nhịp mà vẫn kiên trì với cách chơi, để rồi đánh bại đối thủ bằng những pha phối hợp đẹp nhất.
Sự lì lợm của đội tuyển Ý không hề mất đi. HLV Mancini đã tạo ra một “Azzurri” đẹp đẽ, nhưng không hề mong manh, dễ vỡ như Hà Lan. Đó là điều khiến họ càng đáng gờm hơn so với vòng bảng.

Chấn thương của Kevin de Bruyne và Eden Hazard đang là nỗi lo lớn nhất của đội tuyển Bỉ

AFP

120 phút căng mình trước Áo cũng giúp đội tuyển Ý nhận ra thiếu sót trong cách chơi. Marco Verratti chưa lấy lại phong độ cao nhất sau thời gian hồi phục chấn thương, nhưng họ đang có Manuel Locatelli, Federico Chiesa có thể là giải pháp lý tưởng thay Domenico Berardi.
Sự năng nổ, nhiệt huyết của con trai huyền thoại Enrico Chiesa là lời giải cho bài toán tăng cường nhịp độ tấn công của HLV Mancini. Bàn thắng vào lưới Áo có thể giúp Chiesa có suất đá chính đêm nay để khoét vào hàng thủ có xu hướng dâng cao của Bỉ.
Đội tuyển Bỉ là ứng viên không thể chối cãi cho chức vô địch. Sau 4 trận, họ là đội duy nhất toàn thắng trong 90 phút. Màn trình diễn trước Bồ Đào Nha cho thấy các học trò của HLV Roberto Martinez ngày càng bản lĩnh và thực dụng hơn.
Bỉ không còn là tập thể hỗn loạn, dễ bị đánh bại như EURO 2016. Trong trận gặp Bồ Đào Nha, “Quỷ đỏ” (biệt danh đội tuyển Bỉ - PV) dồn ép đối thủ để tìm bàn thắng, rồi co mình phòng ngự chặt chẽ, khoa học để vô hiệu hóa sức tấn công của Bồ Đào Nha. 

HLV Roberto Mancini để lại dấu ấn chiến thuật, lối chơi rõ nét hơn Roberto Matinez

AFP

Với bộ ba Toby Alderweireld, Jan Vertonghen và Thomas Vermaelen, đội bóng của Martinez thi đấu tập trung và vững chãi, hiếm khi để lộ khe hở cho đối thủ khai thác. Sự đa dạng biến đội tuyển Bỉ thành đối thủ khó chơi.
Tuy nhiên, trận đấu trước Bồ Đào Nha khiến Bỉ phải trả cái giá rất đắt. Kevin de Bruyne và Eden Hazard lần lượt rời sân sớm vì chấn thương. Theo kết luận từ đội ngũ y tế, Hazard đang bình phục nhưng rất mạo hiểm nếu được sử dụng ở trận gặp Ý. Tương tự, De Bruyne khó ra sân từ đầu.
Không có De Bruyne ở tuyến giữa, đội tuyển Bỉ lộ nguyên hình là đội bóng nghèo nàn về ý tưởng tấn công. Một mình Hazard là không đủ để cáng đáng khu trung tuyến. Bỉ mất thế trận, để Bồ Đào Nha đá nửa sân mà không có nổi pha phản công nguy hiểm nào. 

Niềm vui sẽ tiếp tục kéo dài với người Ý tại EURO 2020?

AFP

Sự đơn độc, vụng về của Lukaku cho thấy đội tuyển Bỉ còn rất nhiều vấn đề, trong đó có khâu tổ chức đội hình khi cần chơi phản công và việc phụ thuộc thái quá vào cảm hứng của Kevin De Bruyne.
So với lối đá đa dạng và hoàn thiện của Ý, Bỉ chủ yếu dựa vào các cá nhân tại EURO 2020. Dấu ấn chiến thuật, đặc biệt ở khâu tổ chức tấn công của HLV Roberto Martinez không rõ ràng. Nếu mất cả De Bruyne và Hazard, Bỉ lấy gì để đương đầu với sức trẻ và tốc độ của Ý?
Hai đội sẽ chơi thận trọng và giằng co, nhưng với lợi thế lực lượng và sự nhuần nhuyễn trong cách chơi, sẽ không bất ngờ nếu đội tuyển Ý sẽ là người nở nụ cười sau 90 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.