EURO 2020: Khi người Ý đá không như... ý!

07/07/2021 09:39 GMT+7

Đội tuyển Ý đã chính thức đoạt tấm vé đầu tiên vào chung kết EURO 2020 , nhưng khi trận bán kết kết thúc, người ta cảm thấy tiếc nuối nhiều hơn cho Tây Ban Nha.

Trận bán kết đầu tiên của EURO 2020 giữa tuyển Ý và Tây Ban Nha đã chính thức khép lại với một kịch bản không thể kịch tính hơn. Azzurri đã trở thành đội đầu tiên giành quyền vào chung kết. Nhưng kết quả chỉ được định đoạt sau loạt penalty cân não, và có một điều khó phủ nhận rằng hôm nay người Ý không hay nhưng thực sự đã gặp may.
Nói như thế là bởi, ở trận đấu vừa kết thúc trên sân Wembley, đội bóng Thiên thanh đã chơi 120 phút hoàn toàn “dưới cơ” so với đối thủ Tây Ban Nha. Thậm chí, HLV Roberto Mancini và các học trò dường như đã phô diễn một bộ mặt hoàn toàn “lạ lẫm” so với chính họ từ đầu giải.
Có thể, nếu ai đó chỉ xem duy nhất trận đấu của Ý trước Tây Ban Nha tại EURO năm nay, họ sẽ chẳng thấy gì làm lạ cả vì hai đội rõ ràng đều đá rất đúng sở trường của mình.

Bàn thắng mở tỷ số tuyệt đẹp của Chiesa

Reuters

Tây Ban Nha như thường lệ vẫn thi triển triết lý tiki-taka thiên về kiểm soát bóng bằng những đường chuyền cự ly ngắn, thứ đã giúp họ lên đình châu Âu và thế giới gần 10 năm về trước. Trong khi, Ý cũng là Ý của ngày nào với “đặc sản” Catenaccio ưu tiên phòng ngự.
Nhưng, riêng với những người theo dõi đầy đủ các trận đấu của Azzurri từ đầu giải thì khác. Thật khó để nhận ra một tuyển Ý của EURO 2020, bởi hôm nay họ đã không thể thể hiện được lối đá tốc độ và tấn công cống hiến như kỳ vọng, giống 5 trận trước đó.
Có một thống kê đáng chú ý là từ đầu giải, Ý chưa phải trải qua bất kỳ trận nào tỷ lệ kiểm soát bóng của họ ít hơn đối thủ. Thậm chí, đội bóng của Mancini trong 5 trận đã đấu cũng luôn là đội nhập cuộc chủ động và làm chủ hoàn toàn cuộc chơi, kể cả trước đội tuyển Bỉ số 1 thế giới theo bảng xếp hạng FIFA.

Đội tuyển Ý và Tây Ban Nha đã chơi một trận với bộ mặt trái ngược

Reuters

Vậy mà trong cuộc chiến với Tây Ban Nha, mọi thứ đã hoàn toàn đảo ngược. Trước khả năng kiểm soát bóng quá tốt của đối thủ, khách quan mà nói, các học trò của Mancini đã bị đẩy vào thế bị động. Và họ buộc phải chọn cách chơi phòng ngự phản công, chứ không hẳn là chủ động trở về với bản ngã Catenaccio đặc trưng.
Có thể với những ai trót bị màu áo Thiên thanh hớp hồn, luận điểm này thật khó chấp nhận. Nhưng hãy nhìn vào những con số thông kê. Trong cả trận, Ý chỉ kiểm soát vỏn vẹn 29% bóng, tung ra 387 đường chuyển (so với 908 đường chuyền của đối thủ).
Đáng nói, trước sức ép của các cầu thủ Tây Ban Nha, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Chiellini và các đồng đội cũng chỉ đạt 74%, thấp hơn nhiều so với những trận trước đó.

Người Tây Ban Nha vượt trội mọi thông số, nhưng sút 11m đội tuyển Ý lại bản lĩnh hơn

Reuters

Trong khi, ở bên kia chiến tuyến, Tây Ban Nha thực sự đã chơi một trận rất hay, xét về... con số! "La Roja" sau ít phút đầu trận hơi chệch choạc đã nhanh chóng lấy lại nhịp độ và điều tiết bóng theo ý muốn.
Trong cả trận đấu, họ chuyền chính xác đến 88% và sút tổng cộng 16 quả (gấp đôi đối thủ). Chỉ tiếc rằng, hàng công tiếp tục quá “cùn” đã không thể giúp họ giải quyết trận đấu trong 120 phút, để rồi phải nhận “trái đắng” trên chấm luân lưu.
Nói tóm lại, dù muốn hay không thì cũng phải thừa nhận là người Ý đã chơi một trận bán kết không… như ý.
Nhưng đội tuyển Ý đã nhận được tấm vé vào chung kết trong một ngày mà vận may đứng về phía họ. Và dĩ nhiên, với hành trình từ đầu EURO 2020, thành quả của Azzurri rõ ràng cũng rất xứng đáng. Chỉ có điều, thực sự quá tiếc cho Tây Ban Nha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.