Chủ tịch CLB PSG bị đề nghị mức án 28 tháng tù vì hối lộ biệt thự ‘xịn’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/09/2020 14:28 GMT+7

Các công tố viên Thụy Sĩ đã đề nghị chủ tịch CLB Paris Saint-Germain ( PSG ) Nasser Al-Khelaifi và cựu tổng thư ký FIFA Jerome Valcke phải đối mặt với án tù vì cáo buộc tham nhũng trong việc phân bổ bản quyền truyền hình World Cup.

Hãng tin Thụy Sĩ Keystone ATS đưa tin, phía công tố đã yêu cầu mức án 28 tháng tù đối với Al-Khelaifi, chủ tịch CLB PSG và cũng là chủ tịch của beIN Media, và 3 năm cho ông Valcke khi phiên tòa xét xử vụ bê bối này bước sang những ngày cuối cùng. Đây là lần đầu tiên án tù được yêu cầu tại một tòa án châu Âu trong các phiên xét xử liên quan đến nhiều vụ bê bối trong bóng đá thế giới.

Cựu tổng thư ký FIFA Valcke đối mặt với án tù vì tham nhũng

AFP

Trước đó, các cựu quan chức bóng đá châu Mỹ đã phải nhận án tù về tội danh tương tự tại Mỹ. Theo AFP, đây sẽ là phán quyết đầu tiên được ban hành ở Thụy Sĩ, nơi đặt trụ sở của hầu hết các tổ chức thể thao quốc tế, trong khoảng 20 hồ sơ được mở trong 5 năm qua liên quan đến FIFA.
Tòa án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ Bellinzona đã xét xử Valcke về 2 tội danh liên quan đến việc quan chức người Pháp tìm cách kiếm tiền để duy trì cái mà Công tố viên Liên bang Joel Pahud gọi là lối sống "tiêu xài hoang phí".
Văn phòng công tố cho biết, ông Valcke đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Qatar vào mùa hè năm 2003 để mua một biệt thự sang trọng ở Sardinia (Ý), vào thời điểm beIN, một đài truyền hình thuộc sở hữu của Qatar, đang đàm phán về việc mở rộng quyền truyền thông của mình ở Bắc Phi và Trung Đông cho các kỳ World Cup 2026 và 2030. Công tố viên cho biết, ông Al-Khelaifi đã mua lại ngôi biệt thự với giá 5 triệu euro, trước khi nó được đưa cho Valcke.

Tòa án Thụy Sĩ sẽ đưa ra phán quyết đầu tiên đối với bê bối tham nhũng FIFA

AFP

Cả hai quan chức nói trên đều phủ nhận một "thỏa thuận tham nhũng" và nói rằng nó là một thỏa thuận "riêng tư", không liên quan đến hợp đồng mà beIN ký kết với FIFA vào tháng 4.2014. Các bị cáo cũng lập luận rằng thỏa thuận trên, mà FIFA chưa tìm cách khai thác, là "vàng" và "tuyệt vời" vì số tiền 480 triệu USD được trả cho 2 kỳ World Cup cao hơn 60% so với World Cup 2018 và 2022.
Bên công tố lại cho rằng, ông Valcke đã cam kết "làm những gì trong khả năng của mình" để đảm bảo beIN sẽ giành được hợp đồng. Họ cho biết thêm ông Valcke đã bị Al-Khaleifa gây sức ép để gây thiệt hại bất hợp pháp cho quyền lợi của FIFA.
Pahud cũng cáo buộc Al Khelaifi "khinh thường công lý" vì từ chối hợp tác với cuộc điều tra và phủ nhận việc mua biệt thự bất chấp bằng chứng về việc mua bán. Tuy nhiên, bên bào chữa lập luận rằng phiên tòa đã bị "xáo trộn" bởi tiết lộ về các cuộc gặp không chính thức giữa cựu Tổng chưởng lý Thụy Sĩ Michael Lauber và Chủ tịch FIFA đương nhiệm Gianni Infantino. Ông Lauber đã từ chức vào tháng 7 và cả hai người này đang bị điều tra vì nghi ngờ thông đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.