Nguyễn Thanh Thắng - không cao nhưng người khác phải ngước nhìn

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
09/03/2020 17:45 GMT+7

Cao 1 mét 72, chơi 2 chân tốt, phán đoán tình huống chuẩn, nhanh nhẹn khéo léo, thi đấu cho 6 câu lạc bộ chuyên nghiệp và đạt được khá nhiều danh hiệu cao quý cùng các đội bóng của mình .Có lẽ nhìn vào các thông số đó nhiều người đang mường tượng ra 1 tiền đạo lùi hay 1 tiền vệ nào đó chứ ít ai nghĩ đó chính là các chỉ số của người gác đền CLB TP.HCM

Đến bóng đá từ rất nhỏ khi chơi các giải nhi đồng, sau đó được tuyển chọn vào lớp năng khiếu của tỉnh, cậu bé sinh năm 1988 quê gốc Đồng Nai đã chọn cho mình một con đường, một sự nghiệp gắn liền cuộc đời sự nghiệp quần đùi áo số, và đặc biệt hơn đó là vị trí thủ môn với một thể hình được nhận xét là không quá lý tưởng .

Thủ môn ưu tiên đầu tiên là chiều cao. Có chiều cao rồi sẽ tập từ từ về kĩ năng, nếu không có chiều cao sẽ bất lợi nhiều với những tình huống bóng bổng của đối phương. Biết là bất lợi nhưng Thắng vẫn chọn vị trí của mình, chọn theo sự đam mê và niềm tin.Từ những yếu tố đó hình thành nên một Thanh Thắng như ngày hôm nay.

.Đồng Nai thăng hạng, Thắng không có vị trí của mình và anh ra đi để tìm cơ hội, đi để khẳng định năng lực chuyên môn . Xuôi miền Tây với Đồng Tháp khi trong khung gỗ là Bửu Ngọc đang lên, đến Kiên Giang khi Lê Văn Hưng đang là công thần, thật khó cho Thắng tìm chỗ đứng cho bản thân mình. Hết giai đoạn 1 mùa bóng 2013, Thắng nghe theo tiếng gọi của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn ngược Bắc gia nhập Hải Phòng. Thắng đi bởi vì chỉ biết đi, nơi nào có được cơ hội thì thử sức thôi. Âm thầm nỗ lực, âm thầm tập luyện và âm thầm chờ cơ hội, hiếm khi nào thấy Thắng lìu xìu trong các buổi tập.

Thủ môn Thanh Thắng không cao nhưng ra vào hợp lý

VPF

Bắt chính Hải Phòng, hết hợp đồng đến với CLB Thanh Hoá nơi mà lãnh đạo cũng như người hâm mộ đặt ra niềm kì vọng lớn cho chức vô địch với binh hùng tướng mạnh, với nguồn tài chính dư dả . Đã có những dị nghị sao trong khung thành lại là Thanh Thắng cho mục tiêu cao đến vậy. Người giữ thành này không sở hữu thân hình hộ pháp, không gắn mác tuyển thủ quốc gia, sao Thắng có được vị trí giữa 1 dàn sao ? 

Thắng không cao nhưng anh sở hữu những yếu tố mà không phải ai cũng có. Đó là sự nhanh nhẹn trong phản xạ nhờ vào tố chất vốn có, sự phán đoán khá nhạy bén với các tình huống ra vào hợp lý, khả năng chơi chân cực tốt mà không phải bất cứ thủ môn nào của V.league có thể so sánh được. Đó chính là những điều mà bóng đá hiện đại cần nhất đối với vị trí cuối cùng . 

Không cao nhưng khả năng làm chủ vòng 16m50 của Thắng khiến ban huấn luyện cũng như người hâm mộ yên tâm. Bởi khi có Thắng hàng phòng ngự như như có thêm 1 vị trí libero phía sau, bao quát, bọc lót, nhắc nhở, chỉ đạo là những điều Thắng đang sở hữu. Dù đôi lúc cũng chính những ưu điểm đó của Thắng lại mang đến cho anh những nốt trầm với tai nạn nghề nghiệp không đáng có. Nhưng sau đó Thắng lại âm thầm đứng lên và khẳng định mình.

Thanh Thắng (bìa phải) nhỏ con nhưng luôn được tín nhiệm

VPF

 

32 tuổi , so với các vị trí khác trên sân đang về bên kia sự nghiệp nhưng thủ môn lại là độ chín với kinh nghiệm dày dạn. Gia nhập CLB TP.HCM mùa bóng 2019 với sự khẳng định bản thân , Thắng cạnh tranh sòng phẳng với các đàn em hơn Thắng về tuổi đời cũng như về thương hiệu . Những Bửu Ngọc, Ngọc Tân, Xuân Việt hay Tiến  Dũng không phải là điều mới mẻ mà người gác đền gốc Đồng Nai phải vượt qua. Không một áp lực , không có sự lo lắng quá lố, bởi vì Thắng hiểu, chỉ có tập luyện và khẳng định niềm tin mới chính là cách tốt nhất giữ được vị trí của mình.

Nhắc tới Thanh Thắng người hâm mộ dễ nhận thấy anh là cầu thủ thấp nhất trong tất cả những người gác đền tại V.League. Đồng đội là "Ronaldo" Phi Sơn nhận xét " Thắng chơi an toàn, tâm lý tốt và khả năng chuyền bóng bằng chân lên trên khá tốt". Còn Messi Việt Nam Công Phượng nói " Tuy không nỏi bật nhưng Thanh Thắng là 1 thủ môn khá toàn diện". Ngay trận đầu gặp Quảng Nam ở ngày mở màn, Thanh Thắng chơi tốt và điều đó giúp anh thêm điểm cộng để trụ vững trong khuôn thành. Tuy Thắng không cao nhưng đến lúc này người khác vẫn phải ngước nhìn với những gì anh thể hiện .

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.