Chủ tịch IOC: “Hoãn Olympic 2020 vì bảo vệ mạng sống chứ không bàn đến tiền”

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/03/2020 10:25 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết ông và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không bàn về chi phí hoãn Olympic 2020 vì đây là vấn đề mạng sống con người.

Hôm 24.3, sau cuộc hội đàm, IOC và chủ nhà Nhật Bản đã thỏa thuận hoãn Olympic 2020 chuyển sang năm 2021 do đại dịch Covid-19. Theo đó, Olympic năm nay tại Toyko dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 24.7 tới sẽ được lên lịch lại vào năm tới.

Chủ tịch IOC Thomas Bach đã thoát được sức ép chỉ trích khi hoãn Olympic 2020

AFP

Trả lời truyền thông sau cuộc hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Abe để quyết định lần đầu tiên hoãn Olympic trong lịch sử 124 năm, ông Bach nhấn mạnh: "Đây là việc bảo vệ tính mạng con người. Hiện tôi không thể cho bạn một câu trả lời chắc chắn. Đây là những lý do tại sao chúng tôi đã thống nhất chúng tôi cần ít nhất bốn tuần để đánh giá tất cả những vấn đề xung quanh Olympic. Ngày khai mạc mới của Olympic vẫn chưa được xác định”.
IOC trước đó nhiều lần khẳng định Olympic 2020 sẽ diễn ra đúng kế hoạch giờ buộc phải cho biết họ đang xem xét lựa chọn hoãn lại và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong vòng 4 tuần tới. Nhưng sự phản đối của các VĐV và các đội tham gia tại Tokyo năm nay do những vấn đề lớn đang chuẩn bị cho sự kiện ngày càng gây áp lực lên IOC.

Ủy ban tổ chức Olympic 2020 của Nhật Bản sẽ đau đầu trong việc sắp xếp lại Olympic 2020

AFP

Ông Bach cho biết những con số đáng báo động về sự lây lan của dịch Covid-19 trong những ngày gần đây đã khiến IOC có rất ít sự lựa chọn cho các kịch bản thay đổi Olympic 2020. "Chúng tôi đã đồng ý với việc Thế vận hội phải được dời lại đến một ngày sau năm 2020 nhưng không muộn hơn mùa hè năm 2021”, người đứng đầu IOC nói.
IOC và các nhà tổ chức hiện đang phải đối mặt với một cam kết lớn trong việc sắp xếp lại Olympic 2020 với vô số công tác hậu cần và lịch thi đấu liên quan đến 33 môn thể thao. Ông Bach cho biết ủy ban điều phối của IOC đã bắt đầu làm việc để hướng tới việc xác định ngày mới cho Olympic 2020 vào năm tới.
Trên thực tế, mặc dù thất vọng và đau đầu về hậu cần và tổn thất tài chính với ước tính chủ nhà Nhật Bản sẽ mất ít nhất 6 tỉ USD cho việc hoãn Olympic 2020 nhưng quyết định của IOC đã phần nào xoa dịu dư luận cũng như đại đa số người dân nước chủ nhà trước mối lo ngại bùng phát dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.