Covid-19 'tàn phá' SEA Games 31?

03/05/2021 09:26 GMT+7

Do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, nhiều khả năng hội nghị trưởng đoàn các nước tham dự SEA Games 31 sẽ phải tiến hành trực tuyến và tại cuộc họp này nước chủ nhà của đại hội dự kiến sẽ xin ý kiến về các phương án tổ chức.

Gửi phiếu thăm dò về 3 phương án tổ chức

Ban tổ chức (BTC) SEA Games 31 mới đây đã họp Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật để bàn một loạt công việc cần thiết phục vụ cho hội nghị trưởng đoàn dự kiến vào ngày 22.5 tại Hà Nội. Đây được coi là hội nghị rất quan trọng bởi Việt Nam phải báo cáo tổng quan về công tác tổ chức SEA Games 31 gồm các dịch vụ hậu cần, ăn ở, giao thông, thanh quyết toán, y tế, kiểm tra doping, an ninh, lễ khai mạc, bế mạc, tình nguyện viên, visa, đón tiễn tại sân bay và đặc biệt là chốt chính thức các môn thi đấu (gồm nội dung, thời gian, địa điểm). Thời gian tổ chức SEA Games 31 từ ngày 21.11 - 2.12.2021, trong đó 7 ngày trước khai mạc đại hội sẽ thi đấu 3 lượt trận bóng đá.
Theo dự kiến ban đầu, hội nghị sẽ mời tất cả các trưởng đoàn sang Việt Nam vì còn một khâu thiết yếu là BTC phải giới thiệu cụ thể để đại diện các đoàn tham quan khách sạn (nơi lưu trú của các nước trong thời gian diễn ra đại hội), địa điểm tổ chức khai mạc, bế mạc và địa điểm thi đấu. BTC sẽ xin cơ chế đặc biệt để các đoàn sang Việt Nam và cách ly ít ngày hơn thời gian cách ly thông thường. Tuy nhiên, kế hoạch nói trên gần như bị phá sản trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trở nên nghiêm trọng. Phương thức hội nghị có thể sẽ chuyển sang trực tuyến như hồi tháng 9 năm ngoái. BTC đại hội sẽ quay video các địa điểm thi đấu để giới thiệu trực tuyến cho các nước quan sát.
Covid-19 'tàn phá' SEA Games 31 ?1
Một thông tin đáng chú ý là tại cuộc họp Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật, đã có ý kiến cho biết thời gian qua một số nước trong khu vực cũng đã có sự trao đổi sơ bộ và chưa chính thức về việc sẽ xem xét, cân nhắc kỹ có cử VĐV tham dự SEA Games 31 hay không vì dịch bệnh phức tạp. Cũng vì ý kiến nói trên mà BTC SEA Games 31 dự kiến sẽ gửi phiếu thăm dò bằng văn bản đến các đoàn. Trong phiếu này, Việt Nam nêu ra các phương án: 1. Vẫn tổ chức như bình thường. 2. Rút bớt số lượng môn thi, nội dung thi cho phù hợp với thực tế. Hiện tại Việt Nam dự kiến tiến hành 40 môn, 526 nội dung thi đấu. 3. Lùi hoặc hoãn tổ chức đại hội. BTC sẽ xin ý kiến Ban Chỉ đạo quốc gia về SEA Games 31 trước khi gửi phiếu thăm dò.

Mong kiểm soát được dịch bệnh để thi đấu công bằng

Cách đây hơn 1 tháng, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn từng chia sẻ: “Công tác tổ chức SEA Games 31 về cơ bản vẫn theo tiến độ chung, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên có thể chậm hơn 3 tháng. Nhưng ngành đã tham mưu cho Ban chỉ đạo, BTC đại hội để làm việc với các địa phương. Thời gian qua, TP.Hà Nội và các địa phương đã chuẩn bị rất tích cực. Ngành thể thao tự tin sẽ bảo đảm tổ chức thành công”. Cũng mới đây, trong cuộc làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội, ông Trần Đức Phấn báo cáo thêm những khó khăn khác của quá trình chuẩn bị SEA Games 31. Trong đó không chỉ khó khăn về công tác tổ chức, cơ sở vật chất sử dụng từ SEA Games 22 năm 2003 hầu hết đã xuống cấp mà còn rất khó khăn về lực lượng thi đấu khi các VĐV hầu như không được thi đấu quốc tế, quá trình tập luyện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19...”.
Lãnh đạo ngành thể thao cũng bày tỏ băn khoăn: “Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến việc tập luyện. Không thể có chuyện một người tập luyện hằng ngày thi đấu với người không thể tập gì cả do bối cảnh khó khăn khách quan đem lại. Vì vậy, chúng tôi mong muốn dịch bệnh được kiểm soát nhanh chóng, từ đó chúng ta mới có thể tổ chức đại hội được một cách công bằng. Chính điều đó mới đánh giá được chính xác thành tích của VĐV”.
Rất không may khi vừa qua dịch bệnh Covid-19 lại đang có chiều hướng diễn biến rất phức tạp trên diện rộng. Ngay tại Việt Nam đang có dấu hiệu bùng phát trở lại của đại dịch toàn cầu này. Ở một số nước xung quanh Việt Nam tình hình dịch bệnh cũng rất nghiêm trọng. Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng từng nhấn mạnh Bộ sẽ luôn cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, trên cơ sở đó tham mưu phù hợp cho Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về việc tổ chức SEA Games và Para Games.
Vẫn đang chờ tiền !
Khoảng gần 1 năm qua, nhiều hoạt động chuẩn bị của BTC SEA Games 31 đều thực hiện trong bối cảnh không có kinh phí. Mới đây, sau cuộc họp với ngành thể thao, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng xin được bổ sung kinh phí đợt 1 cho BTC SEA Games 31 (dự kiến khoảng 300 tỉ đồng trong tổng số 1.700 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước cho công tác tổ chức, cải tạo cơ sở vật chất) nhằm phục vụ quy trình đấu thầu mua sắm và thuê mượn trang thiết bị. Đến thời điểm này, BTC vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài số tiền 1.700 tỉ đồng nói trên, TP.Hà Nội và các địa phương vệ tinh chủ động bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác (nếu có). Còn khoản chi đầu tư để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình thể thao do Bộ VH-TT-DL quản lý dự kiến hơn 591 tỉ đồng sẽ do Bộ KH-ĐT cấp vốn.  
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.