Cử tạ Việt Nam trong mảng tối bê bối của thế giới

06/06/2020 09:45 GMT+7

Một cuộc điều tra vào Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) đã phát hiện tham nhũng trên diện rộng và hàng chục xét nghiệm doping được che đậy.

Trưởng nhóm điều tra Richard McLaren cho biết cuộc điều tra về các vấn đề của IWF dưới thời cựu Chủ tịch Tamas Ajan cho thấy hàng triệu USD “bốc hơi” và 40 trường hợp xét nghiệm doping đã bị che giấu. Báo cáo của McLaren đã cáo buộc ông Ajan sử dụng “chính sách tham nhũng” trong suốt triều đại làm Chủ tịch IWF kéo dài 2 thập niên (từ năm 2000 và từ chức vào tháng 4.2020) như đút lót để che đậy doping và rút số tiền lớn từ ngân sách của tổ chức một cách mờ ám. Theo báo cáo điều tra, ít nhất 10,4 triệu USD được quan chức 81 tuổi người Hungary sử dụng cá nhân nhưng không được hạch toán.
Khi bê bối bao che doping bị phơi bày, lập tức những cuộc tổng kiểm tra cho thấy hàng loạt đô cử của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Nga... đã bị phát hiện sử dụng doping dẫn đến việc bị cấm thi đấu ít nhất 1 năm. Trong đó, 2 nước Thái Lan và Malaysia đã bị cấm dự Olympic vào năm tới. Mới đây, IWF đưa 4 VĐV cử tạ hàng đầu Việt Nam vào diện giám sát đặc biệt về doping là Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền, Đỗ Tú Tùng, Nguyễn Ngọc Trung. Các VĐV này sẽ bị nhân viên của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) kiểm tra bất ngờ không báo trước và phải tuân thủ nếu không sẽ bị phạt nặng. Đây được xem là giải pháp cần thiết của IWF trong bối cảnh doping trở thành vấn nạn của cử tạ thế giới. Trước đó, cử tạ Việt Nam có 2 VĐV bị phát hiện doping và bị cấm thi đấu 4 năm là Nguyễn Thị Phương Thanh, Trịnh Văn Vinh. Trong đó, Văn Vinh là nhà vô địch thế giới, HCV SEA Games, HCB ASIAD. Án phạt với Văn Vinh sẽ kết thúc vào tháng 2.2023, hiện VĐV 25 tuổi quê Bắc Ninh vẫn tập duy trì để trở lại sau án phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.