Điền kinh Belarus lại gây sốc khi bầu kẻ gian lận doping làm chủ tịch

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/09/2020 15:00 GMT+7

VĐV từng bị tước huy chương do sử dụng doping ở Olympic là Ivan Tsikhan đã được bầu làm chủ tịch mới của Liên đoàn Điền kinh Belarus (BFLA).

Quan chức 44 tuổi này thay thế một VĐV ném búa khác là Vadim Devyatovskiy, người đã bị cấm thi đấu vì dùng doping.
Theo trang Inside The Games, Tsikhan đã được chọn trong một đại hội bất thường của tổ chức đứng đầu điền kinh Belarus diễn ra tại Minsk để thay thế Devyatovskiy, người được cho là từ chức vì "lý do sức khỏe". Tuy nhiên, quyết định rời khỏi cương vị người đứng đầu BLFA của Devyatovskiy được cho là liên quan đến cuộc tái đắc cử Tổng thống Belarus của ông Alexander Lukashenko.

Tsikhan (phải) đã được chọn để thay thế Devyatovskiy (phải) làm chủ tịch BFLA

AFP

Devyatovskiy và Tsikhan đều có kết quả xét nghiệm dương tính với testosterone sau khi giành HCB và HCĐ môn ném búa tại Olympic 2008 ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Họ đã bị tước huy chương và sau đó kháng cáo thành công lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) vào tháng 6.2010 với phán quyết rằng do sự khác biệt trong việc kiểm tra doping, nên được khôi phục kết quả.
Tuy nhiên, CAS tuyên bố rằng phán quyết trên không có nghĩa là cả hai VĐV được xóa nghi ngờ, nhấn mạnh rằng phán quyết "không nên được hiểu là một sự ân xá". Devyatovskiy trước đó đã từng bị cấm sử dụng doping 2 năm (từ năm 2000 - 2002) sau khi cho kết quả xét nghiệm dương tính với steroid đồng hóa. Sau đó, vào tháng 5.2012, chất cấm được tìm thấy trong các mẫu của Tsikhan ở Olympic Athens 2004 khi được kiểm tra lại và VĐV này đã bị tước HCB mà anh đã giành được tại sự kiện.
Tsikhan cũng bị tước các HCV đã giành được tại giải vô địch điền kinh thế giới năm 2005 ở Helsinki (Phần Lan) và giải vô địch châu Âu năm 2006 ở Gothenburg (Thụy Điển). Tuy nhiên, anh vẫn được phép giữ HCV đã giành được tại giải vô địch thế giới 2007 ở Osaka (Nhật Bản).

Tsikhan dự định sẽ tranh tài ở Olympic năm tới dù vừa được bầu làm chủ tịch điền kinh Belarus

AFP

Tsikhan sau đó tiếp tục thi đấu và tại Olympic Rio 2016 đã giành được HCB. VĐV này cũng có kế hoạch tham gia Olympic được tổ chức lại vào năm tới ở Tokyo, bất chấp vị trí chủ tịch BLFA. "Tôi hy vọng rằng với sự giúp đỡ của cùng một đội, tôi sẽ có thể hiện thực hóa ý tưởng của mình và đạt được mục tiêu mà tôi đã đặt ra cho bản thân vài năm trước. Chính phủ chi tiền để tôi được đào tạo. Tôi phải thực hiện nghĩa vụ của mình đến cùng. Tôi nghĩ điều đó sẽ phù hợp với mọi người", Tsikhan nói với tờ Pressball của Belarus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.