Giám đốc Trung tâm Nhổn: ‘Chúng tôi không lấy bữa ăn của VĐV để kinh doanh’

26/12/2015 13:14 GMT+7

Trong cuộc gặp gỡ phóng viên Thanh Niên sáng 25.12, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (gọi tắt là Nhổn) đưa ra những ý kiến của ông về thông tin liên quan đến bữa ăn VĐV , đồng thời nêu những trăn trở về chế độ đãi ngộ cho VĐV đội tuyển quốc gia.

Trong cuộc gặp gỡ phóng viên Thanh Niên sáng 25.12, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (gọi tắt là Nhổn) đưa ra những ý kiến của ông về thông tin liên quan đến bữa ăn VĐV, đồng thời nêu những trăn trở về chế độ đãi ngộ cho VĐV đội tuyển quốc gia.

Không để VĐV ăn thịt ôi, cũ
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội - Ảnh: Ngô Nguyễn
* Thời gian qua có nhiều ý kiến phản ánh về bữa ăn cho VĐV tại trung tâm chưa đảm bảo lượng, chất, ý kiến của ông ra sao?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Than phiền của ai thì chúng tôi đươc chưa được nắm rõ, nhưng trong cuộc họp tổng kết của các đội tuyển họp hôm qua (24.12), tôi không cho phòng nào vào cả, tôi muốn nghe trung thực về việc quản lý, huấn luyện, phục vụ ăn, ở, y tế, các HLV đội tuyển đều đánh giá việc phục vụ các đội tuyển trong năm qua rất tốt, đặc việc ăn uống, trong mấy năm qua, không có vụ nào mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đó, tại các cuộc họp giao ban, chúng tôi trao đổi thẳng thắn với nhau, trong các bữa ăn, ban giám đốc cũng đi cùng, đánh giá về bữa ăn. Chúng tôi làm nghiêm túc, chúng tôi không muốn làm hàng.

* Cuộc họp 24.12 liệu có khách quan không, liệu có chuyện VĐV sợ lãnh đạo Trung tâm trù dập mà không dám lên tiếng, bày tỏ quan ngại về thực phẩm chưa tươi, không ngon miệng mà chỉ chia sẻ với báo chí?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi khẳng định không. Đối với  tôi, VĐV là những người bạn, em, học trò. Tôi và các HLV xác định, chúng ta phục vụ VĐV, không có giám đốc, nhân viên gì hết, chúng ta phải phục vụ tốt nhất cho VĐV.

VĐV Việt Nam đang ăn có 200.000 đồng/ngày, hơn 10 USD, nhưng đã bớt lại 20.000 đồng uống nước. 180.000 đồng chia 3 bữa. Bữa sáng 30.000 đồng cho món phở hoặc mì tôm, mỗi người có thêm 2 quả trứng, 1 bịch sữa tươi. Chúng tôi là người phục vụ, tiền ăn của VĐV mua hết thực phẩm cho VĐV, chỉ trừ tiền chất đốt 1 chút, còn lại là của các em hết, ở đây không mất tiền phục vụ. Bây giờ 30.000 đồng mà đi ăn phở ngoài quán cũng khó gọi ấy chứ. Bây giờ phóng viên vào bất cứ lúc nào cũng thấy. Chúng tôi không lấy bữa ăn của VĐV để kinh doanh.
Một bữa ăn buffet tại Trung tâm Nhổn - Ảnh: Lê Nam
75.000 đồng cho mỗi bữa trưa và chiều, gồm cả sữa, hoa quả, chất đốt. Như vậy, buffet của các em chỉ có hơn 60.000 đồng/bữa thôi, thế thì thử hỏi rằng, chọn ở đâu ăn buffet 60.000 đồng hay chỉ có cơm bụi thôi?

Trong khẩu phần ăn của VĐV tại trung tâm, chúng tôi cố gắng không để VĐV ăn thịt ôi, thịt cũ. Thực tế, trước khi nhập thực phẩm chúng tôi phải giám sát.

Tôi xin nói với các chị là ở trung tâm này mấy năm qua đã có thay đổi đột biến về chất lượng bữa ăn. Chúng ta chưa có 1 nhà khoa học giỏi về dinh dưỡng cho 1 trung tâm VĐV quốc gia, chưa có chế độ dinh dưỡng làm riêng cho từng môn thể thao, chúng tôi rất trăn trở về điều này.

Về chuyện cơm nguội, chúng tôi cảm ơn báo chí đã phản ánh và tiếp thu ngay. Trước đây VĐV ăn thức ăn đặt trên mâm, có nồi cơm và cơm luôn nóng. Bây giờ ăn buffet, cơm bị nguội, chúng tôi tiếp thu ngay, tôi ra quy định, bây giờ VĐV ăn hết khay nào, mới bưng tiếp ra khay đó.

Có trường hợp em đến sau chưa ăn đã thấy xương rồi, đó là VĐV nước mình ăn không giống nước khác, nước khác ăn gà công nghiệp, mình thì không ăn, mà chỉ ăn thịt gà ta. Tâm lý VĐV nhiều khi thức ăn bưng ra, ai ăn trước đều chọn miếng đùi cả, bây giờ chúng tôi phải phân bố, có người gắp thức ăn những món ngon để cho ai ăn trước ăn sau đều có phần.

Bây giờ nhìn thực tế ở Nhổn, các VĐV ăn 75.000 đồng/bữa, đòi ăn buffet, đây là quá sức với chúng tôi, chế độ này cũng không xứng đáng với VĐV đội tuyển quốc gia.

“VĐV nước ngoài ăn 100 USD, 50 USD, còn ta chỉ 200.000 đồng”

* Ông trăn trở thực sự với chế độ đãi ngộ của VĐV?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Vâng, chúng tôi trăn trở, thật sự. Các nước khác, VĐV ăn 100 USD, 50 USD, thuốc men uống thoải mái. Như tôi vừa nói ở trên, Việt Nam ăn 200.000 đồng/ngày mà đã từ 5 năm nay, trong khi đó thì trượt giá. Trước thịt bò 70.000 đồng/kg, giờ 200.000 đồng, trước còn ăn ba ba, thịt trứng sữa thoải mái, thịt gà hai mươi mấy ngàn, bây giờ đã 70.000 đồng/kg...
Bữa trưa tại Trung tâm Nhổn - Ảnh: Lê Nam
Số lượng thực đơn, món ăn đều được niêm yết công khai, có nhân viên giám sát, khi về các nhân viên nấu bếp ra về phải kiểm tra túi, không được mang đồ ăn về, đồ thừa của VĐV bỏ đi.

VĐV Việt Nam chưa chuyên nghiệp, chưa nhận thức được việc ăn uống là nghĩa vụ cần phải thực hiện, nhiều khi ăn vì khoái khẩu, ngon miệng.

Thời trước ba ba rẻ, rùa rẻ, tôi toàn mua về ninh cho VĐV ăn để cung cấp protein, bắt các cháu phải ăn, nhưng ở Việt Nam, không phải ai cũng ý thức được phải ăn. VĐV của ta ra nước ngoài ăn mì tôm nhiều hơn ăn bơ sữa.

* Ông có nhiều đề nghị gì để nâng cao chất lượng bữa ăn cho VĐV?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Dù nhà nước đã quan tâm với VĐV quốc gia, nhưng chúng ta phải nói thật với nhau, đã thay đổi chính sách, nhưng lạm phát giá cả, không bù đắp được. Chỉ những VĐV nằm trong danh sách trọng điểm được lo đầy đủ chế độ hơn VĐV đội tuyển, nhưng cũng chỉ được trong 1 thời gian. 

Chúng ta cần xem lại, VĐV trẻ, chế độ ăn ít hơn đội tuyển, nhưng các em lại đang trong độ tuổi sung sức, ăn được nhiều. Tôi luôn muốn các em ăn thừa, hơn là ăn đủ. Còn với VĐV trọng điểm, thì cái tôi trăn trở là VĐV đó phải cần chế độ chính sách, lương, thưởng, học hành, lo công việc tương lai tốt hơn để yên tâm cống hiến cho Tổ quốc.
Bếp ăn tại Trung tâm Nhổn - Ảnh: Lê Nam
Bây giờ các anh chị hỏi với tôi 75.000 đồng mà ăn buffet, lại còn 4, 5 món, tất cả đều có trong hóa đơn, sổ sách, an toàn thực phẩm. Trước giờ chúng tôi ăn hàng tươi sống, không ăn hàng đông lạnh. Tôi bắt buộc VĐV uống sữa, nước ngoài người ta uống 30% sữa, ăn 30% rau sống, ở Việt Nam thì chưa dám, chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. VĐV dù thúc ép phải ăn như thế nào nhưng phải tích lũy chỉ khoảng 4.000 calo, trong khi đó, năng lượng VĐV phải sản sinh ra, với người tập nặng khoảng 6.000 calo.

Cách đây 10 năm, VĐV ăn 60.000 đồng/ngày, bây giờ 200.000 đồng/ngày, vẫn phải trả cho họ 20.000 đồng là vì họ còn 4 ngày chủ nhật không ăn ở trung tâm. Chúng ta trăn trở là chúng ta trăn trở cho VĐV. Cứ bảo sao, VĐV xã hội hóa không thích lên đội tuyển, ở CLB nhiều tiền hơn...

* Có ý kiến VĐV cho rằng, trước các dịp thi đấu, ví dụ SEA Games, bữa ăn ngon hơn hẳn ngày thường?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Vâng, đó là điều hiển nhiên. Trước các dịp đó, ví dụ SEA Games, VĐV được tăng tiền ăn, thậm chí bắt buộc phải uống thuốc bổ cơ.

Tôi muốn nói là cả trung tâm có cả ngàn VĐV, cũng có VĐV ăn cơm trung tâm cả 360 ngày, thế thì có thể có 1, 2 ngày nào đó họ cảm thấy bữa ăn không vừa miệng, thì có thể có ý kiến nào đó thì cũng là chuyện bình thường 

* Xin cảm ơn ông!

“VĐV bức xúc là chuyện bình thường”
Theo ông Nguyễn Anh Minh - phụ trách báo chí của Trung tâm HLTTQG Nhổn, những bức xúc, than phiền của các VĐV có thể có những lý do, do bị tập luyện nặng, mệt, bữa ăn chỉ có 1 vấn đề nhỏ, VĐV có thể cũng phê bình.
“Trước có hòm thư góp ý, chúng tôi có nghe VĐV nói cơm hôm nay thế này, thế khác, chúng tôi điều chỉnh. Sau này không thấy ai góp ý gì cả. Mà, khi tập về muộn, bị HLV mắng, VĐV bức xúc, trút giận về bữa ăn là chuyện bình thường”, ông Nguyễn Anh Minh nói.
Ông Phí Ngọc Tuấn, trưởng phòng dinh dưỡng Trung tâm HLTTQG Nhổn - Ảnh: Lê Nam
Còn theo ông Phí Ngọc Tuấn, trưởng phòng dinh dưỡng Trung tâm HLTTQG, cho biết, ở thời điểm đầu tháng 8.2015, Trung tâm HLTTQG Nhổn phục vụ bữa ăn cho khoảng 200 VĐV, cho khoảng 12 bộ môn, cả đội tuyển và tuyển trẻ (taekwondo, bắn súng, cầu mây, cử tạ, cầu lông, điền kinh, bắn cung, silat, bóng chuyền. HLV cũng ăn ở đây, nhưng không ăn buffet mà ăn theo mâm.

Chế độ đang được áp dụng tại đây: VĐV đội tuyển 200.000 đồng/ngày, 3 bữa sáng trưa tối có giá tương đương 30.000 đồng-75.000 đồng-75.000 đồng, “còn 20.000 đồng để VĐV tự mua nước uống, thuốc bổ”.

VĐV tuyển trẻ 150.000 đồng/ngày, các bữa ăn sáng/trưa/tối có giá 30.000 đồng-50.000 đồng-50.000 đồng, còn 20.000 đồng để VĐV tự mua thuốc bổ, nước uống.

VĐV cấp cao trọng điểm hiện tại có chế độ ăn 400.000 đồng/ngày, 3 bữa ăn là 40.000 đồng-120.000 đồng-120.000 đồng, 20.000 đồng VĐV được giữ để mua trái cây…
“VĐV bức xúc là chuyện bình thường”
Theo lãnh đạo Trung tâm HLTTQG, những bức xúc, than phiền của các VĐV có thể có những lý do, do bị tập luyện nặng, mệt, bữa ăn chỉ có 1 vấn đề nhỏ, VĐV có thể cũng phê bình.
“Trước có hòm thư góp ý, chúng tôi có nghe VĐV nói cơm hôm nay thế này, thế khác, chúng tôi điều chỉnh. Sau này không thấy ai góp ý gì cả. Mà, khi tập về muộn, bị HLV mắng, VĐV bức xúc, trút giận về bữa ăn là chuyện bình thường”, ông Nguyễn Anh Minh phủi tay.
Ông Phí Ngọc Tuấn, trưởng phòng dinh dưỡng, Trung tâm HLTTQG cho biết ở thời điểm hiện tại (đầu tháng 8.2015), Trung tâm HLTTQG Nhổn phục vụ bữa ăn cho khoảng 200 VĐV, cho khoảng 12 bộ môn, cả đội tuyển và tuyển trẻ (taekwondo, bắn súng, cầu mây, cử tạ, cầu lông, điền kinh, bắn cung, silat, bóng chuyền. HLV cũng ăn ở đây, nhưng không ăn buffet mà ăn theo mâm.
Chế độ đang được áp dụng tại đây: VĐV đội tuyển 200.000 đồng/ngày, 3 bữa sáng trưa tối có giá tương đương 30.000 đồng-75.000 đồng-75.000 đồng, “còn 20.000 đồng để VĐV tự mua nước uống, thuốc bổ”
VĐV tuyển trẻ 150.000 đồng/ngày, các bữa ăn sáng/trưa/tối có giá 30.000 đồng-50.000 đồng-50.000 đồng, còn 20.000 đồng để VĐV tự mua thuốc bổ, nước uống.
VĐV cấp cao trọng điểm hiện tại có chế độ ăn 400.000 đồng/ngày, 3 bữa ăn là 40.000 đồng-120.000 đồng-120.000 đồng, 20.000 đồng VĐV được giữ để mua trái cây…

“VĐV bức xúc là chuyện bình thường”
Theo lãnh đạo Trung tâm HLTTQG, những bức xúc, than phiền của các VĐV có thể có những lý do, do bị tập luyện nặng, mệt, bữa ăn chỉ có 1 vấn đề nhỏ, VĐV có thể cũng phê bình.
“Trước có hòm thư góp ý, chúng tôi có nghe VĐV nói cơm hôm nay thế này, thế khác, chúng tôi điều chỉnh. Sau này không thấy ai góp ý gì cả. Mà, khi tập về muộn, bị HLV mắng, VĐV bức xúc, trút giận về bữa ăn là chuyện bình thường”, ông Nguyễn Anh Minh phủi tay.
Ông Phí Ngọc Tuấn, trưởng phòng dinh dưỡng, Trung tâm HLTTQG cho biết ở thời điểm hiện tại (đầu tháng 8.2015), Trung tâm HLTTQG Nhổn phục vụ bữa ăn cho khoảng 200 VĐV, cho khoảng 12 bộ môn, cả đội tuyển và tuyển trẻ (taekwondo, bắn súng, cầu mây, cử tạ, cầu lông, điền kinh, bắn cung, silat, bóng chuyền. HLV cũng ăn ở đây, nhưng không ăn buffet mà ăn theo mâm.
Chế độ đang được áp dụng tại đây: VĐV đội tuyển 200.000 đồng/ngày, 3 bữa sáng trưa tối có giá tương đương 30.000 đồng-75.000 đồng-75.000 đồng, “còn 20.000 đồng để VĐV tự mua nước uống, thuốc bổ”
VĐV tuyển trẻ 150.000 đồng/ngày, các bữa ăn sáng/trưa/tối có giá 30.000 đồng-50.000 đồng-50.000 đồng, còn 20.000 đồng để VĐV tự mua thuốc bổ, nước uống.
VĐV cấp cao trọng điểm hiện tại có chế độ ăn 400.000 đồng/ngày, 3 bữa ăn là 40.000 đồng-120.000 đồng-120.000 đồng, 20.000 đồng VĐV được giữ để mua trái cây…

“VĐV bức xúc là chuyện bình thường”
Theo lãnh đạo Trung tâm HLTTQG, những bức xúc, than phiền của các VĐV có thể có những lý do, do bị tập luyện nặng, mệt, bữa ăn chỉ có 1 vấn đề nhỏ, VĐV có thể cũng phê bình.
“Trước có hòm thư góp ý, chúng tôi có nghe VĐV nói cơm hôm nay thế này, thế khác, chúng tôi điều chỉnh. Sau này không thấy ai góp ý gì cả. Mà, khi tập về muộn, bị HLV mắng, VĐV bức xúc, trút giận về bữa ăn là chuyện bình thường”, ông Nguyễn Anh Minh phủi tay.
Ông Phí Ngọc Tuấn, trưởng phòng dinh dưỡng, Trung tâm HLTTQG cho biết ở thời điểm hiện tại (đầu tháng 8.2015), Trung tâm HLTTQG Nhổn phục vụ bữa ăn cho khoảng 200 VĐV, cho khoảng 12 bộ môn, cả đội tuyển và tuyển trẻ (taekwondo, bắn súng, cầu mây, cử tạ, cầu lông, điền kinh, bắn cung, silat, bóng chuyền. HLV cũng ăn ở đây, nhưng không ăn buffet mà ăn theo mâm.
Chế độ đang được áp dụng tại đây: VĐV đội tuyển 200.000 đồng/ngày, 3 bữa sáng trưa tối có giá tương đương 30.000 đồng-75.000 đồng-75.000 đồng, “còn 20.000 đồng để VĐV tự mua nước uống, thuốc bổ”
VĐV tuyển trẻ 150.000 đồng/ngày, các bữa ăn sáng/trưa/tối có giá 30.000 đồng-50.000 đồng-50.000 đồng, còn 20.000 đồng để VĐV tự mua thuốc bổ, nước uống.
VĐV cấp cao trọng điểm hiện tại có chế độ ăn 400.000 đồng/ngày, 3 bữa ăn là 40.000 đồng-120.000 đồng-120.000 đồng, 20.000 đồng VĐV được giữ để mua trái cây…

“VĐV bức xúc là chuyện bình thường”
Theo lãnh đạo Trung tâm HLTTQG, những bức xúc, than phiền của các VĐV có thể có những lý do, do bị tập luyện nặng, mệt, bữa ăn chỉ có 1 vấn đề nhỏ, VĐV có thể cũng phê bình.
“Trước có hòm thư góp ý, chúng tôi có nghe VĐV nói cơm hôm nay thế này, thế khác, chúng tôi điều chỉnh. Sau này không thấy ai góp ý gì cả. Mà, khi tập về muộn, bị HLV mắng, VĐV bức xúc, trút giận về bữa ăn là chuyện bình thường”, ông Nguyễn Anh Minh phủi tay.
Ông Phí Ngọc Tuấn, trưởng phòng dinh dưỡng, Trung tâm HLTTQG cho biết ở thời điểm hiện tại (đầu tháng 8.2015), Trung tâm HLTTQG Nhổn phục vụ bữa ăn cho khoảng 200 VĐV, cho khoảng 12 bộ môn, cả đội tuyển và tuyển trẻ (taekwondo, bắn súng, cầu mây, cử tạ, cầu lông, điền kinh, bắn cung, silat, bóng chuyền. HLV cũng ăn ở đây, nhưng không ăn buffet mà ăn theo mâm.
Chế độ đang được áp dụng tại đây: VĐV đội tuyển 200.000 đồng/ngày, 3 bữa sáng trưa tối có giá tương đương 30.000 đồng-75.000 đồng-75.000 đồng, “còn 20.000 đồng để VĐV tự mua nước uống, thuốc bổ”
VĐV tuyển trẻ 150.000 đồng/ngày, các bữa ăn sáng/trưa/tối có giá 30.000 đồng-50.000 đồng-50.000 đồng, còn 20.000 đồng để VĐV tự mua thuốc bổ, nước uống.
VĐV cấp cao trọng điểm hiện tại có chế độ ăn 400.000 đồng/ngày, 3 bữa ăn là 40.000 đồng-120.000 đồng-120.000 đồng, 20.000 đồng VĐV được giữ để mua trái cây…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.