Hai nữ ngôi sao bóng chuyền Đức tẩy chay giải đấu ở Qatar vì bị cấm… bikini

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/02/2021 12:27 GMT+7

Hai nữ ngôi sao bóng chuyền bãi biển của Đức là Karla Borger và Julia Sude cho biết họ sẽ tẩy chay giải FIVB World Tour ở Qatar vào tháng tới vì đây là ‘quốc gia duy nhất’ các VĐV bị cấm mặc bikini trên sân.

Borger nói với đài phát thanh Deutschlandfunk rằng: “Chúng tôi ở đó để làm công việc của mình, nhưng bị ngăn cản không cho mặc quần áo đi làm. Đây thực sự là quốc gia duy nhất và là giải đấu duy nhất mà chính phủ áp đặt chúng tôi cách thực hiện công việc của mình, chúng tôi chỉ trích điều đó". Hiệp hội bóng chuyền Qatar đã phản ứng trước thông tin này bằng cách giải thích rằng họ "cam kết đảm bảo rằng tất cả các vận động viên đều cảm thấy được chào đón và thoải mái tại sự kiện diễn ra vào tháng tới".
Tổ chức này cho biết tất cả các VĐV đều được tự do thi đấu tại các giải quốc tế tại Qatar: "Chúng tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về việc các vận động viên nên mặc gì tại sự kiện.

Chủ nhà Qatar tuyên bố sẽ vẫn cho các nữ VĐV mặc bikini thi đấu

AFP

Qatar đang tổ chức sự kiện FIVB World Tour sắp tới nhưng những quy định nghiêm ngặt về trang phục trên sân đã khiến VĐV đoạt huy chương bạc giải vô địch thế giới là Borger và đối tác đánh đôi của cô, Sude không tham dự sự kiện này. Giải đấu vào tháng 3 này là lần đầu tiên Doha tổ chức một giải World Tour dành cho nữ VĐV bóng chuyền, mặc dù thành phố này là nơi thường xuyên tổ chức các giải đấu của nam trong 7 năm.
Tuy nhiên, theo AFP, các VĐV nữ đã được yêu cầu mặc áo sơ mi và quần dài thay vì bikini thông thường, một quy tắc mà Liên đoàn bóng chuyền bãi biển thế giới (FIVB) tuyên bố là "tôn trọng văn hóa và truyền thống của nước chủ nhà".
Trong một quyết định được ủng hộ bởi Liên đoàn bóng chuyền Đức (DDV), Borger và Sude nói với tạp chí Spiegel vào cuối tuần trước rằng họ "sẽ không tuân thủ" các quy tắc do Qatar áp đặt. Borger nói rằng thông thường họ sẽ rất vui khi "thích nghi với bất kỳ quốc gia nào", nhưng cái nóng khắc nghiệt ở Doha có nghĩa là cần phải có bikini.
Đồng đội của cô, Sude nhấn mạnh rằng Qatar trước đây đã đưa ra ngoại lệ đối với các nữ VĐV điền kinh thi đấu tại Giải vô địch điền kinh thế giới ở Doha vào năm 2019. Nước này cũng cho phép các nữ VĐV bóng chuyền bãi biển thi đấu với bikini tại Đại hội thể thao bãi biển thế giới ANOC năm 2019.

Các nữ VĐV cho rằng họ không thể mặc quần dài, áo thun thi đấu vì thời tiết quá nóng ở Qatar

REUTERS

Mặc dù không nóng như những tháng mùa hè thiêu đốt, nhưng nhiệt độ ở quốc gia vùng Vịnh có thể vượt 30 độ C (86 độ F) vào tháng 3. Nói thêm với Deutschlandfunk, Borger đã đặt câu hỏi liệu Qatar có phải là quốc gia đăng cai phù hợp và liệu có cần thiết phải tổ chức một giải đấu ở đó hay không.
Qatar đã tổ chức ngày càng nhiều sự kiện thể thao lớn trong những thập niên gần đây, mặc dù hồ sơ nhân quyền, thiếu truyền thống lịch sử thể thao và thời tiết nắng nóng gay gắt khiến nó trở thành một địa điểm gây tranh cãi. Nhiệt và độ ẩm là những vấn đề chính trong các cuộc đua đường trường tại Giải vô địch điền kinh thế giới năm ngoái được tổ chức ở Doha. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.