HLV bắn súng Phạm Cao Sơn: 'Tấm HCV Olympic của Hoàng Xuân Vinh quý hơn cả vàng'

07/08/2016 15:03 GMT+7

'Từ sáng đến giờ tôi nghe điện thoại chúc mừng bắn súng Việt Nam , chúc mừng thể thao Việt Nam rát hết hai bên tai', HLV Phạm Cao Sơn mừng rỡ chia sẻ cảm xúc với Thanh Niên sau chiếc HCV Olympic của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.


[VIDEO]: NHỮNG TẤM HUY CHƯƠNG QUÝ GIÁ CỦA THỂ THAO VIỆT NAM TẠI CÁC KỲ OLYMPIC
- Thực hiện: Quỳnh Như - Mỹ Ngân
Từ sáng sớm nay, vợ chồng HLV Phạm Cao Sơn, nguyên VĐV đội tuyển bắn súng quốc gia, HLV đội tuyển bắn súng quốc gia, Trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng bận rộn hơn bất cứ một ngày nào khác trong năm khi đón nhận tin vui, bắn súng Việt Nam có HCV Olympic. Chiếc huy chương càng danh giá hơn, khi không chỉ riêng bắn súng chờ đợi bao nhiêu năm trời, nó còn là dòng sông mát lành, khỏa lấp cơn khát vàng của thể thao Việt Nam trên đấu trường Olympic.
“Nếu một quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc giành HCV bắn súng Olympic thì nó là chuyện hết sức bình thường. Nhưng với Việt Nam, tấm HCV Hoàng Xuân Vinh đạt được đó còn quý hơn cả vàng. Nó là thành quả sau bao ngày anh và tập thể cố gắng. Nó là hoa thơm, quả ngọt từ những khó khăn mà thể thao Việt Nam, bắn súng Việt Nam phải khắc phục mỗi ngày”, HLV Phạm Cao Sơn phân tích.

[VIDEO]: PHÁT SÚNG CUỐI CÙNG ĐƯA HOÀNG XUÂN VINH LÊN ĐỈNH VINH QUANG
Khó khăn của bắn súng Việt Nam nhiều năm nay đã được báo chí đề cập, đó là thực trạng nhà thi đấu, tập luyện chưa thể hiện đại bằng nhiều quốc gia, tình trạng tập “chay” phổ biến khi thiếu súng, thiếu đạn, VĐV tuyển trẻ hay cả đội tuyển quốc gia cũng đành tưởng tượng súng đang có đạn để… bắn.
Trước khi Olympic diễn ra, Hoàng Xuân Vinh, HLV Nguyễn Thị Nhung và các thành viên trong đội tuyển bắn súng phải sang Hàn Quốc, rồi Mỹ tập huấn. Đó là đội tuyển quốc gia, còn tại các địa phương, cảnh thiếu súng đạn, cảnh tập chay, tập trong tưởng tượng của các HLV, VĐV cũng chẳng còn xa lạ.
Vượt lên trên tất cả những gian truân, khó khăn ấy, Hoàng Xuân Vinh vẫn bền bỉ, kiên nhẫn và hôm nay, anh tỏa sáng.
Hoàng Xuân Vinh (phải) và HLV Nguyễn Thị Nhung xúc động với niềm vui chiến thắng Quang Tuyến
“Từ trước đến nay, nhắc đến Olympic, nhiều người trong số chúng ta còn e dè, có được huy chương vàng là “khó lắm, khó lắm”, vì tâm lý “khó” ấy, nhiều người không tin chúng ta sẽ có được huy chương, lại là HCV. Tấm huy chương của Hoàng Xuân Vinh củng cố hơn niềm tin, không chỉ cho bắn súng, mà còn cho các bộ môn khác của thể thao Việt Nam”, HLV Phạm Cao Sơn cho hay quan điểm cá nhân.
“Sáng sớm nay, giám đốc trung tâm đào tạo thể dục thể thao Hải Phòng đã nhắn tin cho tôi, anh chúc mừng bắn súng Việt Nam. Tôi rất xúc động và nói với anh rằng, bắn súng Hải Phòng cũng sẽ cố gắng, mong được lãnh đạo quan tâm và tạo điều kiện hơn. Chúng ta có thể nhân rộng hơn những điển hình như Hoàng Xuân Vinh lắm chứ, hậu duệ của anh, những VĐV trẻ đang theo bắn súng tại các địa phương cũng sẽ làm được như anh nếu ngoài ý chí, quyết tâm, họ được chăm sóc và quan tâm tốt nhất”, HLV Phạm Cao Sơn nói.
HLV bắn súng Phạm Cao Sơn Lê Nam
Theo HLV Phạm Cao Sơn: “Không nhất thiết VĐV nào cũng được đi tập huấn ở nước ngoài, nhưng trong số những tài năng, nếu được phát triển ở những môi trường tập huấn hiện đại và chuyên nghiệp, rõ ràng cơ hội để thành công càng lớn hơn”.
“Không chỉ riêng Hải Phòng, nhiều địa phương hiện nay còn khó khăn về cơ sở vật chất, trường bắn lạc hậu, súng đạn thiếu thốn. Chúng tôi hi vọng rằng, sau thành công vang dội của xạ thủ vàng Hoàng Xuân Vinh, môn bắn súng được quan tâm nhiều hơn, những cá nhân xuất sắc sẽ được phát huy tài năng hơn nữa”, Trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng bộc bạch.
"Tôi như được tiếp thêm sức mạnh"
Đó là chia sẻ của HLV bắn súng 36 tuổi, công tác tại Trung tâm đào tạo VĐV Hải Phòng bị ung thư đại trực tràng giai đoạn 3B, anh Nguyễn Anh Tú.
HLV bắn súng 36 tuổi Nguyễn Anh Tú trên giường bệnh Thúy Hằng
“Tôi đọc báo từ sáng sớm và thấy rất xúc động. Chiến thắng của anh Hoàng Xuân Vinh không chỉ mang đến niềm vui cho những VĐV, HLV bắn súng như chúng tôi, mà đã lan tỏa đến cả triệu triệu người Việt Nam trong ngày hôm nay. Tôi thấy mình phải dũng cảm hơn nữa trong cuộc chiến với bệnh tật còn nhiều chông gai này”, HLV Nguyễn Anh Tú xúc động.
Sau đợt hóa trị đầu tiên, HLV Nguyễn Anh Tú hiện nay đã khỏe hơn và tăng cân hơn một chút. Anh bắt đầu đi làm trở lại để thời gian với anh mỗi ngày với anh có ý nghĩa hơn. “Chiến thắng của anh Hoàng Xuân Vinh sẽ là bài học mà tôi muốn nói với các học trò ngay trong ngày mai”, HLV Nguyễn Anh Tú chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.