Judo của Iran chính thức bị cấm thi đấu quốc tế do “ép” VĐV thua trận

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/10/2019 09:17 GMT+7

Liên đoàn Judo quốc tế (IJF) ngày 22.10 cho biết, đã chính thức cấm Iran tham gia thi đấu quốc tế vô thời hạn sau khi nước này có những hành động ép võ sĩ nước nhà thua trận hoặc bỏ cuộc để tránh đối mặt với các VĐV của Israel.

Theo AFP, IJF đã ban hành lệnh cấm tạm thời vào tháng trước trong khi cuộc điều tra cáo buộc Iran đã ra lệnh cho một võ sĩ nước nhà cố tình thua trận tại giải vô địch thế giới tại Nhật Bản hồi tháng 8 để tránh phải đối mặt với một đối thủ của Israel trong vòng tiếp theo.
“Sau các sự cố xảy ra trong Giải vô địch Judo thế giới 2019 tại Tokyo vừa qua, quyết định chính thức đình chỉ đối với Liên đoàn Judo Iran từ tất cả các cuộc cạnh tranh đã được công bố”, IJF nói trong một tuyên bố hôm 22.10.

Võ sĩ Saeid Mollaei đã không thể bảo vệ được chức vô địch trước "mệnh lệnh" phải thua ở bán kết

AFP

Tại giải đấu trên, võ sĩ nổi tiếng người Iran Saeid Mollaei - người hy vọng bảo vệ chiếc huy chương vàng của mình tại Giải vô địch thế giới vừa qua, đã công khai cho rằng anh được lệnh thua trận bán kết thay vì quyết đấu có thể dẫn đến việc đối mặt với một võ sĩ Israel trong trận chung kết hạng cân -81kg. Mollaei còn tiết lộ rằng anh lo lắng cho sự an toàn của gia đình nếu không thực hiện “mệnh lệnh”.
Võ sĩ 27 tuổi nói trên đã thua trận bán kết và sau đó tiếp tục thua trận tranh hạng ba. Mollaei cho biết anh đã được Chủ tịch Liên đoàn Judo Iran và Uy ban Olympic nước này yêu cầu rút khỏi trận đấu. Sau giải đấu, võ sĩ nổi tiếng này cũng xin tị nạn ở Đức do lo ngại gặp rắc rối khi trở về quê hương.
Trước các cáo buộc, Liên đoàn Judo Iran phủ nhận việc đã ép buộc Mollaei phải rút khỏi giải vô địch. Tuy nhiên, ủy ban kỷ luật của IJF kiểm tra vụ việc cho thấy các hành động của Iran “cấu thành một sự vi phạm nghiêm trọng các điều lệ của IJF, lợi ích hợp pháp, các nguyên tắc và mục tiêu của nó”. Theo đó, án cấm sẽ kéo dài cho đến khi Liên đoàn Judo Iran đưa ra những đảm bảo mạnh mẽ và chứng minh rằng họ tôn trọng điều lệ IJF, đồng thời chấp nhận các vận động viên nước nhà đối đầu với các đối thủ Israel.

Sau giải thế giới, Saeid Mollaei (áo xanh) đã phải xin tị nạn ở Đức

AFP

Judo là một trong những môn thể thao thế mạnh của Iran và án phạt được đưa ra tại thời điểm chỉ còn 9 tháng nữa khởi tranh Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản). Vì vậy, án cấm được xem một cú đánh mạnh vào cơ hội Judo của Iran tham dự Olympic 2020. Trong khi đó, Tehran dự kiến sẽ kháng cáo quyết định của IJF tại Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) có trụ sở tại Thụy Sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.