Lễ khai mạc Olympic lạ lùng nhất lịch sử

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/07/2021 08:56 GMT+7

Một trong những kỳ Thế vận hội kỳ lạ nhất trong lịch sử sẽ có một khởi đầu lạ lùng khi lễ khai mạc Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản (dự kiến từ 18 giờ hôm nay, theo giờ Việt Nam) diễn ra trước hàng ngàn ghế trống. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một lễ khai mạc Olympic diễn ra mà không có khán giả.

Theo ban tổ chức, chỉ khoảng 1.000 quan chức sẽ có mặt trên khán đài sân Olympic (sức chứa 68.000 chỗ ngồi) dự khán lễ khai mạc.
Đặc biệt hơn, buổi lễ khai mạc được tinh giản đến mức tối thiểu để hạn chế người tham dự. Trong đó, số lượng người tham gia cuộc diễu hành của các quốc gia, vốn được xem là trọng tâm của lễ khai mạc Olympic, đã giảm đáng kể. Những chi tiết về các buổi diễn tập khai mạc được hé lộ cho thấy sẽ diễn ra màn biểu diễn công nghệ cao bằng âm thanh và ánh sáng, trong đó có màn trình diễn máy bay điều khiển từ xa. Nhật hoàng Naruhito sẽ là người đứng đầu trong số các nhân vật quan trọng dự buổi lễ, cùng các nhà lãnh đạo thế giới và các nhân vật cấp cao như phu nhân Tổng thống Mỹ Jill Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Lễ khai mạc Olympic Tokyo cũng sẽ không có các nhà tài trợ chính dự khán. Trong các tuyên bố từ chối dự lễ, họ cho rằng các cuộc thăm dò dư luận đã cho thấy công chúng địa phương liên tục phản đối việc tổ chức Olympic 2020, nên không muốn bị ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh và thương hiệu. Sau 1 năm bị trì hoãn bởi đại dịch Covid-19, công chúng Nhật Bản hầu như không còn hứng thú với việc đăng cai Olympic 2020, khi lo sợ sẽ có một làn sóng lây nhiễm mới từ các du khách nước ngoài đến dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.
Lễ khai mạc Tokyo 2020 cũng có những bất thường trong quá trình xây dựng kịch bản với hàng loạt vụ sa thải những người có liên quan đến chương trình. Giám đốc của buổi lễ Kentaro Kobayashi đã bị sa thải 1 ngày trước khai mạc vì một phát ngôn nhạy cảm trong quá khứ. Cách đây 4 ngày, một nhà soạn nhạc cho buổi lễ từ chức khi bị cáo buộc lạm dụng các bạn học khuyết tật thời trẻ. Giám đốc sáng tạo của lễ khai mạc và lễ bế mạc Hiroshi Sasaki cũng đã từ chức vào tháng 3 sau khi đề nghị một nữ diễn viên hài ngoại cỡ xuất hiện trong vai một con lợn.
Thế nhưng, bất chấp những khó khăn và nguy cơ bị hủy bỏ, nước chủ nhà và ban tổ chức vẫn đặt quyết tâm tổ chức Olympic Tokyo 2020 để gửi đi thông điệp “con người chiến thắng đại dịch” như câu slogan của sự kiện: “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn - Đoàn kết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.