Người già nhất thế giới, hơn 118 tuổi, hào hứng tham gia rước đuốc Olympic

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/03/2021 20:11 GMT+7

Ngọn đuốc Olympic năm nay tại Nhật Bản đang hướng đến một kỷ lục mới khi được rước bởi người cao tuổi nhất thế giới .

Cụ bà Kane Tanaka đến từ thị trấn Shime, tỉnh Fukuoka sẽ tròn 118 tuổi 129 ngày vào ngày dự kiến sẽ nhận ngọn đuốc Olympic Tokyo 2020 (ban tổ chức vẫn giữ số năm cũ dù sự kiện bị hoãn đến tháng 7.2021 do đại dịch Covid-19). Trong hành trình chi tiết được công bố vào tuần này, ban tổ chức của Nhật Bản đã chính thức xác nhận rằng quê hương của bà Tanaka sẽ là một phần của tuyến đường rước đuốc.
Cụ bà Tanaka hiện đang sống trong một viện dưỡng lão, nhưng phải kiểm tra sức khỏe và điều kiện thời tiết để tham gia rước đuốc vào ngày 11.5 được xem như một món quà sinh nhật. "Bà ấy rất hào hứng khi được tham gia lễ hội (rước đuốc). Tôi không nhớ những gì bà đã kể về quá khứ. Bà luôn có suy nghĩ rất cầu tiến", người cháu của bà Tanaka nói.

Tài khoản Twitter của bà Tanaka

CHỤP MÀN HÌNH

Eiji dự kiến sẽ tham gia cùng các thành viên khác trong gia đình, những người sẽ đẩy xe lăn cho cụ bà Tanaka trong lễ rước đuốc. Họ đã không thể đến thăm bà trong thời gian xảy ra đại dịch vì đề phòng Covid-19.
"Thật tuyệt khi bà ấy đến tuổi đó vẫn có thể duy trì một lối sống năng động. Chúng tôi muốn những người khác nhìn thấy điều đó và được truyền cảm hứng, cũng như không nghĩ rằng tuổi tác là một rào cản”, Eiji chia sẻ thêm.
Cháu gái của cụ bà Tanaka, Junko, đã lập một tài khoản mạng xã hội trên Twitter vào năm ngoái để tôn vinh người bà lớn tuổi của mình. Tuy nhiên, theo quy định, ban tổ chức không tiết lộ chi tiết về việc rước đuốc cho đến trước thời điểm bà Tanaka bên ngọn lửa Olympic.
Junka Tanaka nói: “Tôi có thể có được vinh dự này vì tôi có quan hệ họ hàng với bà, nhưng tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vời. Tôi muốn chia sẻ điều đó với thế giới và để mọi người được truyền cảm hứng và cảm nhận được niềm vui của bà". Bà Tanaka đã được đề cử làm người cầm đuốc bởi Nippon Life Assurance Company, nhà tài trợ Tokyo 2020.

Ban tổ chức Olympic năm nay đang tìm mọi cách để sự kiện không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng do dịch Covid-19

AFP

Nếu sau khi kiểm tra sức khỏe, cụ bà Tanaka được phép tham gia, bà sẽ đánh bại kỷ lục người cầm đuốc già nhất, được thiết lập bởi Aida Mendes của Brazil, được gọi là "Bà Iaia", người đã ở tuổi 107 khi thắp sáng vạc lửa trong Lễ rước đuốc Olympic Rio 2016.
Cụ bà Tanaka, một trong 80.000 người sống thọ ở Nhật Bản, sinh ngày 2.1.1903 và đã được Sách kỷ lục Guinness chứng nhận là công dân cao tuổi nhất thế giới. Vào thời điểm bà được sinh ra, Nhật Bản vẫn chưa tham dự Olympic cho đến sau sinh nhật thứ 9 của Tanaka. Bà đã sống qua đại dịch cúm Tây Ban Nha và 2 cuộc Thế chiến, cũng như đã 2 lần sống sót sau căn bệnh ung thư. Kết hôn năm 19 tuổi, bà có 4 người con, 5 cháu nội và 8 cháu ngoại. Bà tiếp tục làm việc trong quán cơm của gia đình cho đến năm 103 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.