Nhà vô địch SEA Games tố cáo bị hành hạ ở Trung Quốc

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/07/2020 20:00 GMT+7

Nữ VĐV trượt băng nghệ thuật vô địch SEA Games 2017, Jessica Shuran Yu, đã công khai tố cáo việc phải chịu đựng những cú đá, đánh và xúc phạm trong khi tập luyện ở Trung Quốc.

Theo Jessica Shuran Yu, người sinh ra và được đào tạo tại Trung Quốc nhưng thi đấu cho Singapore, là VĐV mới nhất đưa ra cáo buộc lạm dụng trong thể thao ở những tuần gần đây. Yu - người từng giành HCV tại SEA Games 2017 ở Malaysia, đã lên tiếng tố cáo và chi tiết về sự ngược đãi trong một bài đăng trên tài khoản Instagram, nói rằng HLV của cô đã buông những lời lăng mạ vào những VĐV trượt băng trẻ như "lười biếng", "béo", "ngu ngốc" và "vô dụng".

Yu muốn công khai lên tiếng để mong ngăn chặn "văn hóa lạm dụng" trong thể thao

CHỤP MÀN HÌNH

"Tôi bắt đầu bị lạm dụng thể chất khi mới 11 tuổi. Khi ông ta (HLV) tức giận với tôi, điều này xảy ra thường xuyên dù tôi mắc lỗi nhỏ nhất. Vào những ngày đặc biệt tồi tệ, tôi sẽ bị đánh hơn mười lần liên tiếp, đến mức da tôi trầy xước nhiều chỗ", Yu tiết lộ. Nữ VĐV 19 tuổi từng tham dự giải vô địch thế giới năm 2017 còn mô tả cách HLV đánh cô bằng vỏ lưỡi dao nhựa, đá vào ống chân…
"Mặc dù bị chảy máu từ cú đá của ông ấy, tôi vẫn phải quay lại và tiếp tục luyện tập mà không được đi khập khiễng để tránh chọc giận ông ta nữa", Yu nói trong bài đăng trên Instagram hôm 22.7. Nữ VĐV của tuyển Singapore nói rằng sự lạm dụng thể xác "chững lại khi tôi bắt đầu thi đấu ở các giải đấu độ tuổi lớn hơn. “Tuy nhiên, sự lạm dụng bằng lời nói và tinh thần vẫn diễn ra", Yu kể thêm.
Là một VĐV người Singapore (quê cha) được đào tạo tại Trung Quốc, Yu cho biết cô ở một tâm thế chẳng đặng đừng khi lên tiếng công khai về "văn hóa lạm dụng" ở Trung Quốc. Yu, người hiện đã giã từ trượt băng, cho biết có một vấn nạn tồi tệ đang hoành hành các môn thể thao thẩm mỹ như thể dục dụng cụ và trượt băng nghệ thuật, nên cô buộc phải lên tiếng. "Nếu công khai câu chuyện của tôi có thể nâng cao nhận thức, khơi dậy sự tức giận và giúp những người khác đối phó với hoàn cảnh tương tự mà họ trải qua, bởi điều đó mang giá trị rất lớn”, nữ VĐV người Singapore nhấn mạnh.

Vụ nữ VĐV 3 môn phối hợp Choi Suk-hyeon tự vẫn gây chấn động thể thao Hàn Quốc

CHỤP MÀN HÌNH

Những lời tố cáo của nhà vô địch SEA Games về sự ngược đãi ở thể thao Trung Quốc đã làm rung chuyển thế giới thể thao. Trước đó, các cựu VĐV thể dục dụng cụ Úc đã công khai tố cáo việc bị lạm dụng thể chất và tinh thần, trong khi các nhà hoạt động nhân quyền trong tuần này kêu gọi Nhật Bản giải quyết sự ngược đãi "tràn lan" đối với các VĐV trẻ. Bi kịch đau lòng nhất là trường hợp của một VĐV 3 môn phối hợp tuyển Hàn Quốc Choi Suk-hyeon đã tự kết liễu đời mình vào cuối tháng trước, trong khi những tranh cãi về bắt nạt và quấy rối tình dục cũng đang xuất hiện ở Mỹ và Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.