Nữ hoàng chạy 800 m thế giới, Caster Semenya thua kiện vụ nữ mạnh… như nam

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/09/2020 10:38 GMT+7

Tòa án tối cao Thụy Sĩ xác nhận nhà vô địch Olympic chạy 800 m nữ của Nam Phi, Caster Semenya không thể thi đấu cho đến khi cô chấp nhận điều trị bằng thuốc giảm testosterone.

Theo AFP, tòa án hôm 8.9 đã bác đơn kháng cáo của Semenya và Liên đoàn điền kinh Nam Phi chống lại quyết định của Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) về các quy định đủ điều kiện đối với các VĐV có sự khác biệt phát triển giới tính (DSD). "Tòa án trọng tài thể thao có quyền duy trì các điều kiện tham gia được ban hành cho các VĐV nữ có biến thể di truyền “46 XY DSD” để đảm bảo cạnh tranh công bằng cho một số bộ môn chạy nhất định trong điền kinh nữ", tòa án Thụy Sĩ cho biết.
Điền kinh Thế giới (WA) cấm Semenya và các VĐV DSD khác tham gia các cuộc thi cự ly từ 400 m đến 1 dặm trừ khi họ dùng thuốc giảm testosterone. Semenya được phân loại là phụ nữ, được lớn lên và thi đấu như một phụ nữ. Nhưng đối với WA, những phụ nữ như Semenya, với một số thuộc tính nam nhất định do DSD, được phân loại về mặt sinh học là nam giới. Đây là một vấn đề được các quan chức Nam Phi tranh cãi gay gắt.

Semenya (phải) tiếp tục thua kiện

REUTERS

Trong quá trình chuẩn bị cho giải vô địch thế giới năm 2009 tại Berlin (Đức), nơi cô gái 18 tuổi Semenya giành huy chương vàng ở cự ly 800 m, nữ VĐV này đã phải trải qua bài kiểm tra xác minh giới tính để xác nhận khả năng đủ điều kiện thi đấu ở hạng mục nữ. Sau đó, cô đã phải dùng thuốc để giảm mức testosterone của mình, dành 6 tháng nghỉ thi đấu ở các cuộc thi thuộc WA.
Semenya được sinh ra với nhiễm sắc thể "46 XY" chứ không phải là nhiễm sắc thể XX mà hầu hết phụ nữ đều có. Cô đã mô tả trải nghiệm và bị đối xử như "chuột lang" nên thề sẽ không bao giờ cho phép WA (trước đây được gọi là Liên đoàn Điền kinh thế giới - IAAF) áp dụng sử dụng thuốc đối với cô ấy để thi đấu.
Và sau phán quyết hôm 8.9 ở Thụy Sĩ, Semenya một lần nữa từ chối tuân thủ, mặc dù điều đó có nghĩa là phải bỏ lỡ Olympic Tokyo, bị hoãn lại đến năm 2021 vì đại dịch Covid-19. "Tôi rất thất vọng trước phán quyết này, nhưng tôi từ chối để WA đánh thuốc hoặc ngăn cản tôi trở thành con người của chính mình", cô nói.

Semenya nhận không ít hoài nghi về lợi thế của mình khi được xem là mạnh như nam

AFP

Semenya nhấn mạnh: "Việc loại trừ các VĐV nữ hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng tôi chỉ vì khả năng tự nhiên của chúng tôi đã đặt WA vào mặt trái của lịch sử. Tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền con người của các VĐV nữ, cả trong và ngoài đường đua, cho đến khi tất cả chúng ta có thể chạy tự do như cách chúng ta sinh ra. Tôi biết điều gì là đúng và sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ quyền con người cơ bản, cho các cô gái trẻ ở khắp mọi nơi".
Trong khi đó, WA đã hoan nghênh quyết định của tòa án Thụy Sĩ đối với nữ hoàng chạy 800 m, Semenya, khi ca ngợi đây là "một phương tiện hợp pháp và tương xứng để bảo vệ quyền của tất cả các nữ VĐV tham gia môn thể thao của chúng ta theo những điều kiện công bằng và có ý nghĩa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.