Nữ võ sĩ quyền anh Iran không thể về nước do sợ bị bắt

Tây Nguyên
Tây Nguyên
18/04/2019 15:05 GMT+7

Sadaf Khadem, nữ võ sĩ quyền anh Iran đầu tiên thượng đài trong một trận so găng chính thức đã hủy kế hoạch về nước sau khi lệnh bắt giữ cô được ban hành ở Tehran.

Nữ võ sĩ Sadaf Khadem vừa đánh bại đối thủ Anne Chauvin (Pháp) trong một trận đấu diễn ra ở miền tây nước Pháp vào ngày 13.4 vừa qua. Clara Dallay, người đại diện của Khadem, hôm 17.4 nói với Reuters rằng nhà chức trách Iran đã ban hành lệnh bắt giữ Khadem và nhà tổ chức trận đấu Mahyar Monshipour. Theo kế hoạch ban đầu, Monshipour sẽ trở về Iran cùng với Khadem trong tuần này.
Sadaf Khadem (trái) xúc động sau trận thắng ở lần thượng đài chính thức đầu tiên AFP
Monshipour - cựu võ sĩ vô địch quyền thế giới sinh ra ở Iran nhưng hiện nay là công dân Pháp, đã tổ chức trận đấu trên sau khi Iran mở cửa cho phép phụ nữ luyện tập quyền anh. Trong khi đó, Hossein Soori - Chủ tịch Liên đoàn quyền anh Iran, bác bỏ chuyện Khadem có thể bị bắt khi ông cho rằng thông tin này xuất phát từ “các phương tiện truyền thông có quan hệ với Ả Rập Saudi”.
Hãng thông tấn Iran ISNA dẫn lời ông Soori cho biết: “Bà Khadem không phải là thành viên của tổ chức các võ sĩ quyền anh (của Iran), và theo quan điểm của Liên đoàn quyền anh Iran thì mọi hoạt động của bà đều mang tính chất cá nhân”.
Phụ nữ Iran bị hạn chế tham gia các giải đấu thể thao, dù rằng chính quyền đã bắt đầu nhượng bộ ở một số bộ môn sau nhiều năm vận động của các tổ chức, đoàn thể. Hiện nay, Liên đoàn quyền anh Iran cho phép phụ nữ tập luyện quyền anh, với điều kiện HLV của họ là phụ nữ, và họ phải trùm hijab - khăn trùm che đầu và cổ - khi thi đấu. Cho đến nay, chưa hề có trận đấu nào giữa các nữ võ sĩ được tổ chức ở Iran.
Sadaf Khadem được cho là không thể trở về Iran do lo sợ bị bắt REUTERS
Chính quyền Iran từ chối nói về lệnh bắt giữ Khadem. Bộ Ngoại giao Pháp cũng chưa đưa ra bình luận ngay về trường hợp trên. Quan hệ Pháp - Iran hiện đang căng thẳng do phát biểu hồi tuần trước của Đại sứ Pháp tại Mỹ về chương trình hạt nhân của Iran đã khiến Tehran giận dữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.