Olympic mùa đông 2022 tại Trung Quốc trước nguy cơ bị tẩy chay

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/07/2020 18:59 GMT+7

Tờ South China Morning Post (SCMP) vừa đăng tải một bài viết của nhà báo người Canada, Patrick Blennerhassett, về nguy cơ Olympic mùa đông 2022 do Trung Quốc đăng cai có thể bị nhiều quốc gia tẩy chay.

Đầu bài viết, nhà báo Patrick Blennerhassett đã đặt ra vấn đề: “Liệu những xung đột chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc với một số quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn sẽ dẫn đến việc tẩy chay Olympic mùa đông tại Bắc Kinh năm 2022?”. “Danh sách các quốc gia hành động chống lại nhà cầm quyền Trung Quốc về việc thông qua luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông bao gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản, Canada và Vương quốc Anh. Mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu với Trung Quốc được đánh giá trong tình trạng “rung rinh”, và đất nước vừa xảy ra xung đột biên giới với Ấn Độ dẫn đến nhiều người chết đã làm cho mối quan hệ song phương giữa 2 quốc gia này ngày càng căng thẳng.

Các VĐV Mỹ có thể sẽ tẩy chay Olympic mùa đông 2022 tại Trung Quốc

REUTERS

Song song đó, với sự tăng đột biến trong các cuộc biểu tình của VĐV được khơi dậy bởi phong trào “Black Lives Matter” (chống lại nạn phân biệt chủng tộc và bất công xã hội” và những mâu thuẫn chính trị gần đây đã khiến Olympic mùa đông 2022 ở Bắc Kinh có cảm giác như “một thùng thuốc nổ chờ châm ngòi”. Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, Thụy Điển và Canada, 3 đối thủ nặng ký của họ tại Olympic mùa đông, đang ở mức thấp nhất mọi thời đại”, theo nhận định của nhà báo Patrick Blennerhassett.
Nhà báo này cho biết: “Các vận động viên đã cảm nhận được việc họ có thể bị ảnh hưởng bởi các tuyên bố và hành động mang tính chính trị, có thể là quỳ gối hoặc giơ nắm đấm, và không có quốc gia nào nổi tiếng vì “nghiền nát bất đồng chính kiến” hơn Trung Quốc.
Chẳng hạn như Mack Horton, kình ngư người Úc từ chối lên bục nhận huy chương với VĐV bơi lội huyền thoại Trung Quốc Sun Yang tại giải thế giới năm ngoái, đã đưa ra những phản ứng cá nhân, nhưng điều cốt lõi vẫn còn khi nó là thời cơ hoàn hảo để gửi thông điệp cho cả thế giới được chứng kiến.
Tẩy chay Olympic mùa đông sẽ trở thành một chủ đề nóng, một chủ đề sẽ được tăng cao khi điều đáng nói nhất là Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người thiểu số ở tỉnh Tân Cương. Ngoài ra còn có một yếu tố sức khỏe sẽ xuất hiện khi chúng ta có thể đang sống trong một đại dịch đang diễn ra, và chưa biết bao giờ kết thúc. Du lịch quốc tế sẽ khó khăn trong nhiều năm tới, điều này sẽ làm thay đổi cục diện thể thao, buộc các quốc gia và vận động viên phải đưa ra quyết định khó khăn về các sự kiện họ dự định tổ chức hoặc tham dự.

Olympic mùa đông 2022 tại Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng bởi những xung đột chính trị

REUTERS

Chuyện tình của Hiệp hội Bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) với Trung Quốc dường như đã kết thúc sau một cuộc khủng hoảng liên quan đến vấn đề Hồng Kông. Trường hợp gần đây của Tyrone Smith, vận động viên nhảy xa Olympic 3 lần từ Bermuda - một vùng lãnh thổ của Anh ở nước ngoài, có thể mang đến một cái nhìn về cách các sự kiện thể thao quốc tế có thể gặp khó khi đến Trung Quốc.
Smith đã viết trên tài khoản mạng xã hội rằng Điền kinh Thế giới (trước đây là Liên đoàn Điền kinh thế giới) sẽ ngăn chặn đường đua và điểm dừng của Diamond League tại Thượng Hải vào tháng 9, khi tuyên bố luật an ninh quốc gia gây tranh cãi của Bắc Kinh cấu thành vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông…
Một phần lớn của tương lai của Trung Quốc dựa trên cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ. Nếu Donald Trump tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa thì điều này có thể gây ra thảm họa cho quan hệ Mỹ - Trung.

Kình ngư Horton của Úc (trái) từ chối đứng chung bục huy chương với Sun Yang (giữa) của Trung Quốc tại giải thế giới 2019

AFP

Khi Bắc Kinh giành quyền đăng cai Olympic mùa đông năm 2015, đó là một quyết định đáng chú ý vì họ sẽ trở thành quốc đầu tiên đăng cai cả Olympic mùa hè và mùa đông. Trung Quốc đã làm kinh ngạc thế giới vào năm 2008 với lễ khai mạc Olympic mùa hè ngoạn mục, mở ra những gì nhiều người nghĩ là một kỷ nguyên hiện đại mới của Trung Quốc và nhà cầm quyền mới sắp ra mắt sau một thời gian dài bị “cô lập”.
Tuy nhiên, năm 2015 dường như đã mang đến một kỷ nguyên khác. Bởi kể từ đó, Trung Quốc đã ít còn đồng minh hơn bạn bè. Tẩy chay Olympic hiện đại không có gì mới, bởi chúng xảy ra từ năm 1936 tại Berlin trong chế độ Đức quốc xã. Nhưng đã không có một quy mô rộng kể từ năm 1984 do Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.