Olympic Tokyo được xem như ‘ngọn hải đăng của hy vọng’ giữa đại dịch

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/05/2021 09:15 GMT+7

Chủ tịch Điền kinh Thế giới (WA) Sebastian Coe tin rằng Olympic Tokyo năm nay có thể là ‘một tia sáng của hy vọng và sự lạc quan’, bất chấp đại dịch đang gia tăng ở Nhật Bản và các quốc gia khác.

Theo AFP, tình trạng khẩn cấp về đại dịch Covid-19 ở thủ đô Tokyo và các khu vực khác của Nhật Bản đã được gia hạn hôm 7.5, thời điểm chưa đầy 3 tháng trước khi Olympic bắt đầu. Các biện pháp khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh các nhà tổ chức Olympic Tokyo đang đấu tranh để vượt qua sự hoài nghi của công chúng Nhật Bản, những người lo ngại sự kiện có thể lây nhiễm bệnh bất chấp lệnh cấm đối với người hâm mộ nước ngoài và có thể cả khán giả trong nước.

Chủ tịch WA, Coe (trái) gặp bà Thống đốc Tokyo

AFP

Nhưng ông Coe, phát biểu tại một sự kiện thử nghiệm điền kinh được tổ chức sau những cánh cửa đóng kín tại sân Olympic ở Tokyo, tin rằng Olympic năm nay có thể "có tác động sâu sắc" đến thế giới và chuyển sang trấn an công chúng Nhật Bản rằng "chúng tôi rất coi trọng những lo ngại đó".
Người đứng đầu WA nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ rằng Olympic cũng sẽ diễn ra như một tín hiệu của hy vọng và lạc quan trong một thế giới mà tôi hy vọng sẽ sớm trở lại để dần bình thường. Tôi nghĩ rằng những kỳ Olympic như thế này sẽ để lại một di sản lâu dài mạnh mẽ, không chỉ cho Nhật Bản mà còn vào thời điểm thế giới đang đối mặt với một số tháng khá khó khăn và vất vả".

Sân Olympic ở Tokyo, nơi là địa điểm chính tổ chức Olympic năm nay

AFP

Đợt bùng phát Covid-19 của Nhật Bản vẫn thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia, khi có hơn 10.500 ca tử vong. Tuy nhiên, việc triển khai vắc-xin Covid-19 của họ đang diễn ra chậm chạp và một số khu vực đã chứng kiến các trường hợp nhiễm kỷ lục khi nhiều biến thể lây nhiễm hơn thúc đẩy làn sóng lây lan mới.

Một số sự kiện thử nghiệm địa điểm tranh tài Olympic

AFP

Hơn 10.000 VĐV từ 200 quốc gia và khu vực sẽ đến Tokyo để tham dự Olympic, trong đó quyết định về số lượng người hâm mộ trong nước - nếu có - có thể tham dự vào tháng 6. Giữa tuần trước, hơn 300.000 người đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến có tiêu đề "Hủy bỏ Olympic Tokyo để bảo vệ cuộc sống của chúng ta", do một luật sư và cựu ứng cử viên thống đốc Tokyo đưa ra giữa tuần trước. Ngoài ra, một nhóm khoảng 100 người đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài sự kiện thử nghiệm điền kinh hôm 9.5, với sự tham gia của 420 VĐV, trong đó có 9 người từ nước ngoài.
Các nhà tổ chức Olympic Tokyo khẳng định sự kiện có thể được tổ chức an toàn và đã đưa ra các hướng dẫn nghiêm ngặt cho VĐV, kèm cảnh báo họ có thể bị đuổi nếu vi phạm các quy tắc chống dịch Covid-19. Ông Coe nhấn mạnh thêm: “Sẽ không có một liên đoàn điền kinh nào tới đây mà không hiểu tầm quan trọng của việc tuân theo các quy tắc và quy định. Các vận động viên rất muốn có mặt ở đây nhưng cũng biết rằng họ có trách nhiệm làm mọi thứ có thể để dịch bệnh không lây lan".

Một lượng người Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic năm nay

AFP

Cuối cùng, Chủ tịch WA thừa nhận rằng, các hạn chế do Covid-19 có nghĩa là "trong mọi trường hợp, đây không phải là hoạt động kinh doanh như bình thường" và "không có giải pháp hoàn hảo nào" để xác định VĐV nào đủ điều kiện tham gia Olympic Tokyo, dự kiến khai mạc vào ngày 23.7. Nhưng ông Coe khẳng định rằng, các cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra công bằng, và ông rất tin tưởng về khả năng đối phó với những hạn chế của các VĐV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.