Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm kể chuyện đánh cờ đỉnh cao

06/10/2017 19:09 GMT+7

Sau thành tích giành 3 HCV ở Đại hội thể thao và võ thuật châu Á (AIMAG) 2017, siêu đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm đã trở về nước và có những chia sẻ thú vị với Thanh Niên.

XEM VIDEO TẠI ĐÂY
Tài AIMAG 5, kỳ thủ TP.HCM Lê Quang Liêm năm nay 26 tuổi cho thấy anh đang ở giai đoạn sung sức trong nghiệp cờ khi đoạt cả HCV cá nhân lẫn đồng đội. Ở cá nhân cờ tiêu chuẩn, Quang Liêm qua mặt kỳ thủ Lu Shanglei (Trung Quốc) để đăng quang. Chiến thắng của Quang Liêm trước kỳ thủ Trung Quốc khác là Wang Yue ở chung kết đồng đội cờ nhanh lẫn cờ chớp cũng giúp cờ vua VN hoàn tất hat-trick HCV. Đáng nói, Wang Yue, Lu Shanglei đều là 2 tên tuổi đáng gờm của cờ vua Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, càng khiến 3 tấm HCV của Quang Liêm trở nên lấp lánh.
Năm 2017 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm sau 4 năm tập trung nhiều hơn cho việc học ở ĐH Webster (Mỹ). Anh đoạt ngôi vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank hồi tháng 3 đầy ngoạn mục khi qua mặt những kỳ thủ hàng đầu Trung Quốc gồm Wei Yi, Wang Hao, Bu Xiangzhi.
Trong tháng 7, Quang Liêm đoạt ngôi á quân 2 giải đấu quốc tế lớn là World Open tại Mỹ và giải Siêu đại kiện tướng quốc tế ở Trung Quốc. Đến tháng 8, kỳ thủ số 1 VN có được trải nghiệm đầu tiên trong sự nghiệp khi được mời tham dự giải St.Louis (Mỹ) nằm trong hệ thống Grand Chess Tour danh giá hàng đầu thế giới (TG) và được chạm trán với những huyền thoại làng cờ như Kasparov (Nga), Anand (Ấn Độ). Đầu tháng 9, Quang Liêm lại chinh phục World Cup cờ vua với thành tích vào vòng 2 trước khi tỏa sáng ở AIMAG.
HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu cho biết sau khi tốt nghiệp Đại học hồi tháng 5, Quang Liêm tập trung nhiều hơn cho nghiệp cờ, điển hình Liêm thi đấu 5 giải lớn trong 3 tháng gần đây, cường độ thi đấu cao nhất trong 4 năm qua. “Thành tích thi đấu của Quang Liêm ở những giải vừa qua đều vượt mong đợi, điều này thể hiện qua sự thăng tiến về elo và thứ hạng TG. Hiện Quang Liêm đã đạt elo 2.736, xếp hạng 23 TG và hoàn toàn có thể vào tốp 20 TG trong thời gian không xa bởi khoảng cách elo giữa anh và các kỳ thủ trong tốp 20 TG không quá chênh lệch. Nếu tập trung nhiều hơn cho nghiệp cờ, với khả năng của mình Quang Liêm sẽ còn tiến xa”, HLV Lâm Minh Châu cho biết.
Hãy cùng tham gia buổi trò chuyện với kỳ thủ đang xếp hạng 21 thế giới bằng cách gởi câu hỏi về mục bình luận trên:
  • Chuyên mục thể thao Báo Thanh Niên online: thethao.thanhnien.vn
  • FanPage Báo Thanh Niên: https://www.facebook.com/thanhnien/
  • Kênh YouTube iHay: https://www.youtube.com/channel/UCsxov-zCJ5c_u1X9VPZMSCA
  • Kênh YouTube Thể thao 360: https://www.youtube.com/channel/UC7EmReia3V_FhyChfcxessw
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.