Sốc: Cựu HLV tuyển Olympic Mỹ tự sát vì bị buộc tội buôn người, cưỡng bức VĐV

Tây Nguyên
Tây Nguyên
26/02/2021 21:02 GMT+7

Cựu HLV tuyển Olympic thể dục dụng cụ nữ Mỹ John Geddert được xác định đã tự sát hôm 25.2, vài giờ sau khi bị buộc tội buôn người và lạm dụng các VĐV.

"Văn phòng của tôi đã được thông báo rằng thi thể của John Geddert đã được tìm thấy vào chiều nay (25.2) sau khi tự kết liễu mạng sống của mình. Đây là một kết thúc bi thảm cho một câu chuyện bi thảm", AFP dẫn lời Tổng chưởng lý Michigan (Mỹ) Dana Nessel cho biết. Vài giờ trước đó, Nessel đã công bố một đơn tố cáo hình sự gồm 24 tội danh chống lại Geddert, người sở hữu một cơ sở đào tạo gần Lansing, Michigan, nơi tội phạm tình dục bị kết án Larry Nassar từng là bác sĩ của nơi đây.
Ngoài 2 cáo buộc tấn công tình dục liên quan đến một VĐV giấu tên trong độ tuổi từ 13 đến 16, 20 tội danh buôn người và lao động cưỡng bức là kết quả của các hoạt động huấn luyện bị cáo buộc cưỡng bức và lạm dụng của Geddert. Các công tố viên cho biết: “Geddert sau đó đã không quan tâm đến những vết thương mà nạn nhân đã báo cho ông và sử dụng hình thức cưỡng bức, đe dọa bằng vũ lực để khiến họ thực hiện theo tiêu chuẩn mà ông mong muốn”.

John Geddert, một HLV nổi tiếng của thể thao Mỹ

AFP

Nessel đã nói trong một cuộc họp báo được phát trực tuyến trên mạng xã hội vào sáng 25.2 rằng Geddert (63 tuổi) dự kiến sẽ tự thú với chính quyền lúc 2 giờ 15 chiều cùng ngày sau khi bị buộc tội. Tuy nhiên, cảnh sát bang Michigan nói rằng thi thể của ông được tìm thấy tại một khu vực trên đường cao tốc bên ngoài Lansing vào lúc 3 giờ 24 chiều. "Cuộc điều tra đang diễn ra; không có thêm chi tiết nào sẽ được công bố vào lúc này", một tuyên bố của cảnh sát cho biết.
Geddert đã huấn luyện đội tuyển thể dục dụng cụ nữ của Mỹ giành huy chương vàng tại Olympic London 2012. Ông bị giám sát bởi vì mối quan hệ thân thiết và nghề nghiệp với Nassar, cựu bác sĩ đội tuyển Mỹ bị kết án tù chung thân vì lạm dụng tình dục nhiều nữ VĐV thể dục dụng cụ trẻ tuổi trong gần 3 thập niên dưới vỏ bọc điều trị y tế.
Là HLV riêng cho VĐV thể dục dụng cụ Mỹ Jordyn Wieber và chủ sở hữu của cơ sở đào tạo Twistars, Geddert đã bị nhiều nạn nhân của Nassar buộc tội yêu cầu họ phải điều trị bởi vị bác sĩ này, người bị kết án nhiều tội tấn công tình dục và cuối cùng bị tống giam vào nhà tù liên bang vào năm 2018.

Larry Nassar, cựu bác sĩ tuyển Olympic thể dục dụng cụ Mỹ, bị kết án chung thân

REUTERS

Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ đã đình chỉ Geddert vào năm 2018, 1 năm sau khi ông khẳng định rằng "không biết gì" về tội ác của Nassar, và ngay lập tức giải nghệ. Rachael Denhollander, một cựu vận động viên thể dục vào năm 2016 là người phụ nữ đầu tiên công khai cáo buộc Nassar tấn công tình dục, hôm 25.2 đã viết trên Twitter rằng hành vi lạm dụng của Geddert đã được biết đến rộng rãi vào đầu năm 2000.
Trong 3 tuần diễn ra phiên tòa tuyên án Nassar, trong đó khoảng 200 phụ nữ là nạn nhân, các VĐV ở Twistars cho biết họ đã phải chịu đựng sự lạm dụng thể chất và lời nói của Geddert. Cựu HLV tuyển thể dục dụng cụ Mỹ cũng bị buộc tội gian lận, khi các công tố viên cáo buộc ông buôn bán 15 VĐV để thu lợi tài chính và nói dối với nhà chức trách đang điều tra Nassar. Nessel cho biết: “Các nạn nhân bị rối loạn ăn uống, bao gồm chứng ăn vô độ và chán ăn, cố gắng tự tử và tự làm hại bản thân”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.