Sự thật về nghi án Lý Tiểu Long giết người hàng loạt ở Mỹ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/05/2020 06:28 GMT+7

Võ sĩ huyền thoại Lý Tiểu Long (Bruce Lee) từng được dư luận nhắc đến như một thủ phạm trong nghi án giết người hàng loạt vào năm 1969 rúng động tại Mỹ.

Theo tạp chí Esquire, năm 1969, sau vụ giết hại dã man 5 người, bao gồm nữ diễn viên xinh đẹp Sharon Tate, tại một ngôi nhà ở Benedict Canyon nằm phía bắc Beverly Hills, cảnh sát đã tìm thấy một cặp kính gọng mà họ tin rằng có thể thuộc về kẻ giết người. Ngoài sự thân quen với một số nạn nhân, chính cặp kính này đã biến Lý Tiểu Long trở thành một trong những nghi phạm trong mắt dư luận, đặc biệt là chồng của Sharon Tate. Sự thật về nghi án đối với Lý Tiểu Long sau đó được tiết lộ vào năm 1985.

Thủ phạm Charles Manson (trái) và nữ diễn viên xấu số Sharon Tate

CHỤP MÀN HÌNH

Roman Polanski đang ở London (Anh) khi hay tin về vụ người vợ Sharon Tate bị giết. Sau khi Polanski trở về Mỹ, tội ác vẫn chưa được giải quyết trong nhiều tháng sau đó nên luôn bị ám ảnh bởi nó. Sau khi biết về chiếc kính tại hiện trường vụ án, Polanski đã mua dụng cụ để tìm hiểu cặp kính gọng nhằm giúp cho cuộc điều tra, theo lời giải thích trong hồi ký “Roman by Polanski”. Sau đó, Polanski đăng ký gia nhập lớp học tự vệ của người bạn Lý Tiểu Long, một diễn viên và võ sĩ nổi tiếng vào thời điểm vụ án xảy ra, để làm rõ sự nghi ngờ của mình.
Theo tạp chí Esquire, một số thông tin trái chiều và khả năng võ thuật của võ sĩ người Hồng Kông vào thời điểm đó đã khiến Polanski nghi ngờ Lý Tiểu Long thực hiện vụ giết người hàng loạt, trước khi thủ phạm Charles Manson bị bắt. Mối quan hệ của Lý Tiểu Long với Tate được tái hiện trong bộ phim “Once Upon a Time in Hollywood” của Quentin Tarantino được phát hành vào năm ngoái. Lý Tiểu Long, người được đóng bởi Mike Moh (35 tuổi). Trong đó, Lý Tiểu Long - người qua đời vào năm 1973, không hề biết mình đã từng bị người bạn Polanski âm thầm điều tra về vụ giết người nói trên.
Tate đã giới thiệu Lý Tiểu Long với Polanski vào những năm 1960. Nữ diễn viên đã gặp Lý Tiểu Long trên trường quay bộ phim “The Wrecking crew”, khi võ sĩ huyền thoại của Hồng Kông dạy võ thuật cho các diễn viên. Tate đã đấu thử với Lý Tiểu Long - người lúc đó mới bắt đầu tham gia diễn xuất, và mời võ sĩ này đi ăn tối với cô cùng người chồng Polanski. Tình bạn nảy nở và Polanski đã thuê Lý Tiểu Long làm người hướng dẫn võ thuật cho mình.

Polanski và vợ Sharon Tate

CHỤP MÀN HÌNH

Không lâu sau khi cặp đôi vợ chồng hình thành tình bạn với Lý Tiểu Long, và Tate đã bị giết chết một cách bí ẩn. Lý Tiểu Long chỉ sống cách ngôi nhà nơi xảy ra vụ án mạng hàng loạt một vài thung lũng vào tháng 8.1969. Cùng với Tate, nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng Jay Sebring cũng bị giết vào tối hôm đó. Sebring là một trong những người bạn thân nhất của Lý Tiểu Long và là người giúp võ sĩ này tiếp cận Hollywood, theo Matthew Polly - người viết cuốn sách “Bruce Lee: A Life”.
Trong “Once Upon a Time in Hollywood”, Tarantino mô tả Lý Tiểu Long tập luyện cùng với Sabring chỉ vài giờ trước khi vụ án mạng xảy ra. Nhưng trên thực tế, chỉ có tin đồn rằng Lý Tiểu Long đã đến Benedict Canyon vào ngày xảy ra vụ án mạng, nhưng người viết tiểu sử cuốn “Bruce Lee: A Life” nói rằng, không có bằng chứng nào xác minh được điều này.
Vợ của Lý Tiểu Long là Linda Lee nói với Polly rằng cô không nhớ rõ thông tin về việc người chồng võ sĩ đến nhà hoặc gặp nạn nhân ngày xảy ra án mạng. Trong khi đó, cuốn nhật ký của Lý Tiểu Long cho thấy ông không đào tạo Sebring trong thời gian đó…
Vài tháng sau vụ giết người, Lý Tiểu Long đã đề cập với Polanski trong một buổi học võ thuật về việc đặt nhầm cặp kính. Polanski ngay lập tức nhớ lại chiếc kính được tìm thấy gần thi thể của Tate tại hiện trường vụ án. “Tôi chưa bao giờ thích cặp kính cũ của bạn. Sau giờ học, tại sao tôi không đưa bạn đến bác sĩ nhãn khoa của tôi và mua cho bạn một cặp kính mới làm quà tặng nhỉ?", Polanski nói với Lý Tiểu Long, theo Polly. “Lý Tiểu Long là người duy nhất (Polanski) biết kỹ năng để làm tổn thương một nhóm người cùng một lúc", Polly cho biết.

Lý Tiểu Long (phải) huấn luyện võ thuật cho Sharon Tate

CHỤP MÀN HÌNH

Khi Lý Tiểu Long nói với bác sĩ nhãn khoa đơn thuốc của mình, Polanski nhận ra sự nghi ngờ của mình là không có cơ sở. Tuy nhiên, Polanski không bao giờ nói với Lý Tiểu Long về sự nghi ngờ đó. Polanski chỉ công khai sự nghi ngờ đối với Lý Tiểu Long khi kể lại câu chuyện trong hồi ký của mình phát hành vào năm 1985, hơn một thập niên sau cái chết của Lý Tiểu Long. Vợ của Lý Tiểu Long, Linda đã thích thú với lời buộc tội phi lý khi đọc về sự nghi ngờ trong cuốn hồi ký của Polanski, theo Polly trong lần phỏng vấn để viết cuốn “Bruce Lee: A Life”.
Polly nói rằng Tarantino đã đề nghị được dựa vào nội dung của cuốn sách “Bruce Lee: A Life”, trong đó bao gồm câu chuyện về sự nghi ngờ của Polanski. Tuy nhiên, bộ phim “Once Upon a Time in Hollywood” sau khi phát hành đã nhận sự chỉ trích của Shannon Lee, con gái của Lý Tiểu Long. Shannon Lee không phủ nhận nghi án của Polanski, mà cảm thấy khó chịu khi bộ phim đã phần nào phản ánh sai lệch bản chất của người cha nổi tiếng. Trong khi đó, theo Polly, vụ giết người năm 1969 đã ảnh hưởng đến tâm lý của Lý Tiểu Long dẫn đến sự sợ hãi và hoang tưởng khi ông trở thành người nổi tiếng sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.