Truy tìm cao thủ bí ẩn đã giết Lý Tiểu Long bằng chiêu điểm huyệt

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/05/2020 10:15 GMT+7

Đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về giả thuyết cái chết của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long là do dính đòn điểm huyệt của một cao thủ bí ẩn.

Trước đó, tờ South China Morning Post từng đưa ra những giả thuyết về một vụ án giết người xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long (Bruce Lee) vào ngày 20.7.1973 tại Hồng Kông dù cơ quan chức năng công bố nguyên nhân bắt nguồn là do phù não. Tuy nhiên, việc những chi tiết dẫn đến bệnh này chưa bao giờ được làm rõ đã dẫn đến nhiều bàn tán trong dư luận, trong đó có nghi án võ sĩ huyền thoại người Hồng Kông đã tử vong do dính dòn điểm huyệt của một cao thủ võ thuật truyền thống Trung Quốc.

Một số bài báo nói về kỹ thuật Dim Mak

CHỤP MÀN HÌNH

Bài báo của Tạp chí Black Belt năm 1985 có tựa đề “Kung fu point attacks”, được viết bởi Jan Hollander, đã đề cập rằng Lý Tiểu Long có thể đã dính đòn điểm huyệt (Dim Mak) vài tuần trước khi chết. Theo bài báo, Dim Mak được xem là một kỹ thuật bí hiểm trong võ thuật truyền thống Trung Quốc, thường được gọi theo tiếng Nhật Bản là “Atemi”. Những đòn đánh của kỹ thuật này tập trung vào các huyệt đạo trong cơ thể. Việc tấn công vào những huyệt đạo của kỹ thuật này hoạt động giống như châm cứu. Mục tiêu châm cứu là giải phóng năng lượng bị chặn trên các khu vực của cơ thể được gọi là kinh tuyến, giúp máu lưu thông, tăng cường sức khỏe. Nhưng với một người thực hiện Dim Mak thì ngược lại. Thay vì giải phóng năng lượng, Dim Mak có thể phá vỡ mạch máu và ngăn năng lượng của nạn nhân lưu thông.

Tư liệu về kungfu không có trên điện ảnh của Lý Tiểu Long

Theo bài báo của Hollander, kỹ thuật Dim Mak có thể làm đau, tê, bất tỉnh và tử vong. Bài báo cũng nói rằng kiến thức về các huyệt đạo sẽ không đủ, mà người thực hiện kỹ thuật Dim Mak phải biết cách khai thác nội lực hoặc sức mạnh các chi của chính họ mới thực sự hiệu quả. Trong văn hóa, Dim Mak luôn được hư cấu trong những tác phẩm, nổi tiếng nhất là các bộ phim “Bloodsport”, “Tiger and Dragon”, “The Deadly Kiss of the Dragon”, “Kill Bill” và “The Goats of the Pentagon”. Điều này đã khiến Dim Mak trở nên bí hiểm hơn và có khi được xem như một kỹ thuật không có thật trong thực tế.

Võ sư Soto, người đã có nhiều năm luyện kỹ thuật Dim Mak

CHỤP MÀN HÌNH

Võ sư người Mỹ Irving Soto, người đã nghiên cứu Atemi Jujitsu trong nhiều năm, đã từng minh chứng sự lợi hại của Dim Mak. Ông là thành viên của cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và đã từng đào tạo lực lượng cảnh sát, quân đội Mỹ. Soto cho biết, ông đã học được các đòn đánh điểm huyệt từ một võ sư ở khu phố Tàu và tập luyện trong suốt gần 10 năm. Với việc Dim Mak tấn công bằng đòn đánh của ngón trỏ, các ngón tay hay pin punch (tấn công bằng khớp nối giữa lóng tay thứ nhất và thứ hai), Soto cho biết đã phải luyện sức mạnh với việc chọc tay vào những vỉ cát, sỏi được đốt nóng và sau đó là thủy tinh. “Tôi đã sử dụng kỹ thuật này (Dim Mak) đánh người khác trong một cuộc đấu và người đó nói rằng ba ngày sau họ đã ho ra máu”, Soto nói.
Theo trang web medium.com, khi được hỏi về cái chết của Lý Tiểu Long và liệu võ sư huyền thoại có thể bị giết bởi một đòn điểm huyệt, Soto nhấn mạnh: “Tôi tin rằng Lý Tiểu Long đã bị giết bởi một bậc thầy về Dim Mak. Theo những người Trung Quốc mà tôi biết, ông ấy đã đánh nhau với ai đó trên trường quay. Một anh chàng đã thách thức anh ấy (Lý Tiểu Long) và anh chàng này là một cao thủ về Dim Mak”.

Bức ảnh của nhà báo Patrick Wang cho thấy một vết sưng lớn ở cổ Lý Tiểu Long sau khi chết

CHỤP MÀN HÌNH SCMP

Trong cuốn sách “Unsettled matters: The life and death of Bruce Lee”, tác giả Tom Bleeker cho rằng cái chết của Lý Tiểu Long có thể liên quan đến tội phạm có tổ chức. Trong đó, nhiều hãng phim đã theo truy đuổi Lý Tiểu Long vì họ muốn ông ký hợp đồng phim độc quyền. Một nghi vấn khác là một số võ sư đã tức giận cho rằng Lý Tiểu Long cao ngạo không dự đám tang của người thầy võ thuật là võ sư Diệp Vấn (người từng dạy võ thuật cho Lý Tiểu Long khi còn trẻ) vì đang bận quay phim “Enter the Dragon”, nên đã ra tay với võ sĩ huyền thoại này. Vì vậy, không loại trừ Lý Tiểu Long đã bị thủ tiêu bởi một cao thủ Dim Mak của võ thuật truyền thống Trung Quốc.
Những giả thuyết trên trùng hợp với những hoài nghi của nhà báo Patrick Wang, người đã đột nhập vào nhà xác để chụp được tấm ảnh duy nhất thi thể Lý Tiểu Long. Tấm ảnh của nhà báo này đã được đăng tải trên trang nhất tờ Kam Yeh Pao của Hồng Kông sau cái chết của Lý Tiểu Long. Tấm ảnh nổi tiếng của Patrick Wang cho thấy thi thể của Lý Tiểu Long đã có một vết sưng lớn ở cổ, nên không loại trừ khả năng cố võ sĩ nổi tiếng này đã bị dính đòn điểm huyệt của một cao thủ dẫn đến cái chết chậm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.