Thể thao Mỹ lên kế hoạch tẩy chay VĐV Nga trên bục nhận huy chương Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/12/2019 08:44 GMT+7

Các VĐV Mỹ được cho là đang lên kế hoạch biểu tình tại Olympic mùa hè năm tới tại Tokyo (Nhật Bản) nếu những VĐV Nga được thi đấu với tư cách trung lập giành huy chương ở sự kiện.

Theo kênh truyền hình Nga RT, động thái trên dự kiến sẽ xảy ra từ bất đồng của các VĐV Mỹ đối với quyết định của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) về việc cho phép các VĐV Nga “sạch” được tham gia tranh tài các sự kiện thể thao quốc tế dưới lá cờ trung lập.

Nga đang làm mọi cách để chống lại án phạt từ WADA

AFP

Đầu tuần này, ủy ban điều hành của WADA đã nhất trí bỏ phiếu ban hành lệnh cấm 4 năm đối với thể thao Nga tham gia và tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế vì cáo buộc thao túng dữ liệu doping lấy từ phòng thí nghiệm ở Moscow. Với án phạt trên, VĐV Nga sẽ không thể tranh tài tại Olympic mùa hè và mùa đông, World Cup 2022… , những sự kiện nằm trong thời gian bị cấm.
Tuy nhiên, lệnh trừng phạt mới được áp dụng lại cho phép các VĐV Nga trong sạch (nghĩa là chứng minh được không thuộc hệ thống bảo trợ doping nhà nước và chưa bao giờ dính líu đến các vụ bê bối chất kích thích) có thể thi đấu với tư cách VĐV trung lập, điều mà nhiều quan chức, VĐV thể thao Mỹ không hài lòng.
Tuần trước, người đứng đầu Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) Travis Tygart đã kêu gọi lệnh cấm đối với tất cả VĐV Nga ở Tokyo 2020, bao gồm cả những người trong sạch với doping. Theo RT, hiện vẫn chưa biết VĐV Mỹ có kế hoạch phản kháng lại các đối tác Nga vào mùa hè tới thế nào, vì các cuộc biểu tình bị nghiêm cấm dựa theo quy tắc của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Kình ngư Horton (trái) từ chối đứng chung bục nhận huy chương với Sun Yang (giữa) của Trung Quốc tại giải bơi lội vô địch thế giới

AFP

Quy tắc trên cấm các hoạt động quảng cáo/quảng bá hay bất kỳ hình thức biểu tình hay liên quan tuyên truyền chính trị, tôn giáo và chủng tộc… Hồi tháng 7, kình ngư người Úc Mack Horton đã bị Liên đoàn Bơi lội quốc tế (FINA) xử phạt vì từ chối đứng chung bục nhận huy chương với đối thủ Sun Yang (Trung Quốc), người luôn bị nghi ngờ vi phạm quy tắc doping, tại giải vô địch thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.