Thụy Điển đổ lỗi cho Nga vụ tin tặc thể thao bôi nhọ VĐV

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/04/2021 11:32 GMT+7

Các nhà chức trách Thụy Điển hôm 13.4 cáo buộc cơ quan tình báo quân sự của Nga đã ‘hack’ Hiệp hội Thể thao Thụy Điển để cố gắng làm mất uy tín các VĐV của họ.

Các vi phạm bị nghi ngờ xảy ra từ tháng 12.2017 đến tháng 5.2018, khi các tin tặc được cho là đã có được quyền truy cập vào chi tiết cá nhân của các VĐV Thụy Điển, bao gồm cả hồ sơ y tế. Tờ Aftonbladet của Thụy Điển đưa tin, trong số những người bị rò rỉ thông tin chi tiết là cầu thủ bóng đá nữ nước này, Olivia Schough.

Nga bị cấm 2 kỳ Olympic mùa hè và mùa đông sắp tới

AFP

Cơ quan an ninh Sapo của Thụy Điển cho biết, họ tin rằng các tin tặc có liên quan đến trung tâm 85 của cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU), còn được gọi là APT28 hoặc Fancy Bear. Daniel Stenling, người đứng đầu bộ phận tình báo của Sapo, cho biết: "Vụ vi phạm dữ liệu bị nghi ngờ... là một ví dụ về việc khi các môn thể thao được sử dụng để củng cố hình ảnh của đất nước mình, đồng thời làm mất uy tín của các quốc gia khác và các VĐV của họ".
Trong một tuyên bố riêng, cơ quan công tố của Thụy Điển cho biết đã quyết định hủy bỏ cuộc điều tra "do thiếu các điều kiện tiên quyết cần thiết để tiến hành các thủ tục pháp lý ở nước ngoài hoặc dẫn độ sang Thụy Điển". Công tố viên Mats Ljungqvist cho hay, vụ hack là "một phần trong chiến dịch của Nga nhằm chống lại các tổ chức chống doping trong nước và quốc tế như WADA (Ủy ban Phòng chống doping thế giới) và USADA (Ủy ban Phòng chống doping Mỹ)".
Nga đã bị cấm trong 2 kỳ Olympic mùa hè và mùa đông tiếp theo và tất cả sự kiện thể thao thế giới nào trong 2 năm tới, sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) nhất trí cho rằng nước này không tuân thủ các quy tắc chống doping quốc tế. Tuy nhiên, các VĐV Nga vẫn có thể tranh tài với tư cách trung lập với điều kiện không liên quan đến các bê bối doping của quốc gia.

Tay vợt nổi tiếng Mỹ Serena Williams, một trong những VĐV bị tin tặc Nga tấn công

AFP

Năm 2018, một bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 7 tin tặc GRU tìm cách trả thù các án phạt trên bằng cách làm rò rỉ thông tin vào năm 2016 về các cuộc kiểm tra doping và sử dụng doping của hàng trăm VĐV hàng đầu thế giới. Những người được nhắm mục tiêu có ngôi sao quần vợt Serena và Venus Williams, VĐV thể dục dụng cụ Simone Biles và cua rơ Chris Froome. Theo các công tố viên Mỹ, các vụ rò rỉ nhằm phá hoại, trả đũa, cũng như hạ thấp vai trò của WADA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.