Trung Quốc quyết loại trừ võ sư, bậc thầy ‘giả’ bôi nhọ võ thuật truyền thống

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/07/2020 20:23 GMT+7

Sau hàng loạt cuộc đấu hạ thấp danh tiếng võ thuật truyền thống gây sốt trên mạng, Trung Quốc vừa siết chặt việc ngăn chặn tình trạng ngày càng nhiều võ sư, bậc thầy hay chưởng môn ‘giả’.

Theo truyền thông Trung Quốc, Hiệp hội Wushu nước này mới đây đăng tải trên trang web của mình về công văn “Đề xuất tăng cường kỷ luật và thúc đẩy văn hóa wushu”, đồng thời gửi lên Tổng cục TDTT nước này. Theo trang chinanews.com, nội dung công văn trên kêu gọi tất cả mọi người trong cộng đồng võ thuật Trung Quốc đoàn kết, tuân thủ đạo đức võ thuật, luật lệ, tăng cường kỷ luật, phát huy văn hóa truyền thống….
Sau đó, Hiệp hội Wushu Trung Quốc khuyến cáo các học viên võ thuật không nên tự gọi mình là "võ sư", "đại sư", “bậc thầy” hay “chưởng môn” và các danh xưng khác không đúng tư cách. Ngoài ra, tổ chức này còn yêu cầu các học viên, VĐV không nên tham gia các cuộc đấu không thuộc hệ thống thi đấu chính thức, vi phạm quy tắc thể thao về giới tính, tuổi tác, cân nặng…

Võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông liên tục thách thức võ thuật truyền thống Trung Quốc sau khi hạ đo ván một số cao thủ

CHỤP MÀN HÌNH

Động thái trên được cho là bắt nguồn từ hàng loạt sự kiện, cuộc đấu làm dậy sóng võ thuật truyền thống và mạng xã hội Trung Quốc khi nhiều võ sư, cao thủ của Thái cực quyền, Vịnh Xuân quyền… lần lượt bị đánh bại dễ dàng trước các đối thủ từ làng võ thuật đối kháng (MMA). Điều này đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến uy danh của võ thuật nổi tiếng lâu đời của nước này. Nổi bật nhất trong số đó là Từ Hiểu Đông, một võ sĩ MMA liên tục hạ đo ván hàng loạt võ sĩ, cao thủ võ thuật Trung Quốc, đồng thời mạnh miệng chê bai sự giả tạo và thiếu tính thực chiến của các môn phái võ truyền thống đất nước đông dân nhất thế giới.
Trong nội dung đề xuất, Hiệp hội Wushu Trung Quốc cho biết, võ thuật truyền thống có một lịch sử lâu đời và là một tinh hoa văn hóa truyền thống của quốc gia. Hiệp hội này đề xuất: “Từ lâu, Hiệp hội Wushu Trung Quốc đã đoàn kết những người học võ từ khắp đất nước để kế thừa và truyền lại tinh hoa văn hóa võ thuật truyền thống của Trung Quốc; phát triển và thịnh vượng cho sự nghiệp võ thuật, và tích cực thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của võ thuật truyền thống Trung Quốc.

Hiệp hội Wushu Trung Quốc kêu gọi loại trừ các võ sư, cao thủ "giả" làm ảnh hưởng uy danh của võ thuật truyền thống

CHỤP MÀN HÌNH

Tuy nhiên, gần đây, để theo đuổi danh tiếng và trục lợi cá nhân, một số võ sư giả và các chưởng môn giả đã tự xưng. Họ lợi dụng tình yêu và sự chú ý của người Trung Quốc đối với võ thuật truyền thống nước nhà để gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hình ảnh của võ thuật truyền thống, nên chúng ta phải kiên quyết ngăn chặn điều này!
Hiệp hội Wushu Trung Quốc kêu gọi tất cả mọi người học võ đoàn kết, tuân thủ đạo đức võ thuật, tuân thủ các quy tắc, tăng cường kỷ luật và thúc đẩy tinh hoa văn hóa truyền thống của võ thuật Trung Quốc. Để kết thúc tình trạng này, các khuyến nghị sau đây nên được thực hiện trong thực tế:
Phát huy các giá trị cốt lõi, tăng cường rèn luyện đạo đức võ thuật, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, luyện tập võ thuật một cách khoa học, an toàn và văn minh, tăng cường thể lực và cung cấp năng lượng tích cực; xác định phong cách quyền anh của võ thuật truyền thống Trung Quốc. Các loại hình quyền anh khác nhau nên tôn trọng lẫn nhau,… không được nói xấu nhau, tấn công ác ý hoặc phân biệt đối xử với người khác”.

Một võ sư Trung Quốc mới đây bị hạ knock out chỉ sau vài giây trong một cuộc đấu

CHỤP MÀN HÌNH

Hiệp hội Wushu Trung Quốc đưa thêm một số khuyến nghị khác như: Hỗ trợ các học viên võ thuật đánh giá trình độ võ thuật thông qua "Hệ thống xếp hạng võ thuật Trung Quốc" và trao các cấp bậc danh dự cho những người có đóng góp lớn phát triển của võ thuật.
Không có các danh hiệu tự xưng như "võ sư", "đại sư", "chưởng môn" hay "bậc thầy" hoặc sử dụng chứng chỉ giả liên quan đến xếp hạng vận động viên, HLV, trọng tài…; học viên võ thuật không được phép tham gia các cuộc thi võ thuật không chính thức, thiếu tiêu chuẩn,…; hỗ trợ các kỹ năng võ thuật và kế thừa văn hóa truyền thống của Trung Quốc; không làm lợi thông qua hoạt động bất hợp pháp, tuyên truyền sai trái, lừa đảo tiền bạc, và không vi phạm luật pháp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.