Tuyên án kẻ cầm đầu đường dây doping máu chấn động thể thao thế giới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/01/2021 10:50 GMT+7

Các nhân vật cấp cao trong thể thao Đức hoan nghênh bản án tù được tuyên tại tòa án ở Munich đối với kẻ cầm đầu đường dây doping máu chấn động thể thao thế giới .

Bác sĩ Mark Schmidt đã bị kết án 4 năm 10 tháng vì tội chủ mưu một đường dây doping máu quốc tế trong thể thao từ năm 2012 đến 2019. Alfons Hoermann, chủ tịch Liên đoàn các môn thể thao Olympic Đức, cho biết: “Cuối cùng, chúng tôi thấy một phán quyết bao gồm các hình phạt nghiêm khắc đối với những kẻ gian lận trong thể thao”.
Schmidt cũng đã nhận thêm một lệnh cấm hành nghề y trong 3 năm nữa và bị phạt 158.000 euro. Dagmar Freitag, chủ tịch ủy ban thể thao của chính phủ Đức, hy vọng bản án của Schmidt có tác dụng răn đe khi nhấn mạnh: “Các mạng lưới tội phạm hiện đã nhận thức rõ ràng rằng những tội phạm doping nghiêm trọng có thể bị trừng phạt với mức án tù không nhẹ”.

Phiên xử đường dây doping máu ở Đức thu hút sự quan tâm của dư luận thể thao thế giới

AFP

Schmidt đã bị kết tội 24 tội danh sử dụng các phương pháp doping và 2 tội danh sử dụng thuốc cấm. "Bạn là người đứng đầu, cái mà bây giờ tôi gọi, một 'hệ thống doping'", chủ tọa phiên tòa Marion Tischler nói ở Munich. Vị chủ tọa này mô tả cách Schmidt đã sử dụng một loại thuốc không được chấp thuận cho người trên một nữ VĐV trong một "thí nghiệm trên người" mà nó "vượt quá tất cả các tiêu chuẩn đạo đức".
Phiên tòa bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái, là vụ truy tố lớn đầu tiên theo luật chống doping được áp dụng ở Đức vào năm 2015. Doping máu nhằm mục đích thúc đẩy các tế bào hồng cầu, cho phép cơ thể vận chuyển nhiều oxy hơn đến cơ bắp, tăng sức chịu đựng và hiệu suất.
"Đó là một bản án nghiêm khắc, nhưng vừa phải", chuyên gia luật thể thao Michael Lehner nói với công ty con SID của AFP. Hai trong số 4 đồng phạm của Schmidt, mỗi bị cáo bị nhận mức án 2 năm, 4 tháng và 1 năm, 4 tháng tù treo. Hai người còn lại, một trong số đó là cha của Schmidt, đã bị phạt 6.560 euro và 9.900 euro.
Tại phiên xét xử hồi tuần trước, Schmidt bày tỏ sự ăn năn nói rằng "Tôi đã làm sai, tất cả là lỗi của tôi", và hối hận về 4 đồng phạm của mình bị lãnh án: "Tôi vô cùng xin lỗi vì đã lôi kéo 4 người kia vào cuộc".

Max Hauke, một trong số VĐV bị bắt tại trận khi đang truyền máu trong cuộc đột kích của cảnh sát vào giải vô địch trượt tuyết thế giới Bắc Âu ở Áo

CHỤP MÀN HÌNH

Vị bác sĩ Schmidt đã bị giam giữ kể từ khi cảnh sát Áo và Đức điều tra và đột kích vào tháng 2.2019, một phần của Chiến dịch “Aderlass”, trong đó có Giải vô địch Trượt tuyết Thế giới Bắc Âu năm 2019 ở Seefeld, Tirol (Áo). Năm VĐV và 2 nghi phạm đã bị giam giữ tại giải này ở thời điểm 2 giờ trước khi bắt đầu nội dung việt dã 15 km nam. Một VĐV trượt tuyết người Áo cũng bị bắt khi đang được truyền máu.
Schmidt bị bắt cùng lúc trong các cuộc đột kích ở Erfurt, miền trung nước Đức. Danh sách các sự kiện bị ảnh hưởng bởi đường dây doping máu của Schmidt bao gồm Olympic mùa đông 2014 và 2018, Olympic mùa hè Rio de Janeiro 2016 và Tour de France 2018.
Đầu tuần này, cua rơ người Áo Stefan Denifl đã trở thành VĐV mới nhất bị bỏ tù do dính đến đường dây doping máu với bản án 2 năm tù và 16 tháng sẽ bị cấm thi đấu. Tuy nhiên, trái ngược với những gì các nhà chức trách chống doping đã hy vọng, không có tên tuổi lớn của thế giới thể thao được tiết lộ trong quá trình điều tra liên tục bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.