Vĩnh biệt quyền sư Huỳnh Ngọc Ẩn, người làm rạng danh Vịnh Xuân tại châu Âu

26/08/2021 10:32 GMT+7

Trải qua nhiều thăng trầm để phát triển Vịnh Xuân Quyền ra thế giới , quyền sư Huỳnh Ngọc Ẩn đã từ trần ở nhà riêng vào ngày 24.8.2021 tại TP.HCM.

Võ sư Huỳnh Ngọc Ẩn là một trong những đệ tử đời đầu của cố võ sư Hồ Hải Long. Ông được biết đến là một bậc thầy Vịnh Xuân, người đã có công phát triển và vang danh môn võ này không chỉ trong nước mà còn tại Liên bang Nga và Đông Âu. Những năm 70 của thế kỷ trước ông đã mở lớp để dạy Vịnh Xuân cho công chúng. Do tình hình thời bấy giờ còn khó khăn, những lớp học của ông chưa có quy mô lớn, chủ yếu dạy theo nhóm nhỏ vài người.
Sau năm 1975, các lớp học của vị võ sư tại số 2 Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM ngày càng thu hút được sự chú ý của nhiều người. Lúc này, võ sư Huỳnh Ngọc Ẩn muốn quảng bá môn võ Vịnh Xuân Việt Nam rộng rãi hơn, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Năm 1990, ông lên đường sang Liên Xô theo lời mời của nước bạn với mong ước mang môn võ này đến xứ sở bạch dương.

Quyền sư Huỳnh Ngọc Ẩn huấn luyện cho học trò

Linh Thư

Sau 2 trận đấu với 2 nhà vô địch võ thuật của Liên Xô, vị võ sư người Việt với ngoại hình nhỏ bé chỉ cao 1m55, nặng 49 kg đã tạo được ấn tượng sâu sắc. Thế là những lớp võ đầu tiên của vị võ sư này được lập nên ở Liên Xô. Từ đây, ông đã đào tạo nên những võ sĩ ưu tú, theo ông giúp phát triển rộng rãi môn võ này. Trải qua nhiều lần bôn ba, võ sư Huỳnh Ngọc Ẩn đã tạo nên một đế chế Vịnh Xuân của riêng mình ngay trên trời Âu khi ông đã dạy tại 19 nước của Liên Xô và thành lập võ đường Vịnh Xuân quyền phái quốc tế Đông Âu.
Ông từng trực tiếp huấn luyện các môn sinh lớn, võ sư và huấn luyện viên để các lớp người này truyền bá cho các thế hệ sau. Ông đặt đại bản doanh Liên đoàn Vịnh Xuân quyền phái quốc tế ở Ukraina để điều hành các liên đoàn quốc tế liên quan đến Vịnh Xuân quyền phái của ông tại các nước khác.

Quyền sư Huỳnh Ngọc Ẩn (ngồi giữa) và các học trò

Linh Thư

Danh tiếng của ông lan rộng khắp nơi ở Nga, Ukraina và các nước khác. Bộ Thể dục - Thể thao Nga, Ukraina và các nước công nhận Liên đoàn Vịnh Xuân quyền phái quốc tế Đông Âu đã được Bộ Tư pháp của các nước cho phép ra đời theo pháp luật hiện hành của các nước. Hiện giờ ông là Chủ tịch Liên đoàn Vịnh Xuân quyền phái quốc tế Đông Âu và vẫn điều hành Liên đoàn ấy cùng các học trò của ông ở nước ngoài.
Vài ngày trước khi qua đời, võ sư Huỳnh Ngọc Ẩn vẫn cố gắng dạy online cho các học trò của mình. Sau đó thầy tỏ ra mệt mỏi và ra đi mãi mãi. Sự ra đi của võ sư Huỳnh Ngọc Ẩn để lại niềm tiếc nuối lớn cho nhiều đệ tử, bằng hữu trong giới võ thuật cổ truyền. Cả một đời cống hiến cho võ thuật thế nhưng ông lại ra đi trong sự lặng lẽ và cô đơn, bởi những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thế nên bằng hữu và đệ tử không thể đến tiễn biệt.

Vịnh Xuân Quyền thông báo võ sư Huỳnh Ngọc Ẩn qua đời

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.