Vụ nữ VĐV tự kết liễu đời mình: Hàn Quốc không dung thứ với 3 ‘thủ phạm’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
30/07/2020 09:15 GMT+7

Án cấm suốt đời đối với HLV ba môn phối hợp và VĐV liên quan đến bê bối lạm dụng, hành hạ dẫn đến một nữ VĐV tự kết liễu đời mình đã được cơ quan thể thao hàng đầu Hàn Quốc ủng hộ.

Theo Hãng tin Yonhap, Ủy ban Thể thao & Olympic Hàn Quốc (KSOC) 29.7 đã bác bỏ kháng cáo của Kim Gyu-bong, HLV trưởng của CLB ba môn phối hợp bán chuyên nghiệp ở thành phố Gyeongju và một VĐV tên là Jang về án phạt cấm suốt đời. Ngoài ra, án cấm thi đấu 10 năm đối với Kim Do-hwan - một VĐV 3 môn phối hợp khác của CLB tại Gyeongju, cũng được KSOC duy trì. Ba người này bị cáo buộc đã lạm dụng bằng lời nói và thể xác đối với nữ đồng nghiệp trẻ Choi Suk-hyeon, người đã tự kết liễu đời mình vào ngày 26.6 khi mới 22 tuổi. Choi vốn là một nữ tuyển thủ của Hàn Quốc và từng đoạt huy chương vàng ở giải trẻ nước này.

Cái chết của Choi Suk-hyeon gây chấn động dư luận Hàn Quốc

Chụp màn hình

Lời cầu xin giúp đỡ (với nhiều đơn khiếu nại, tố cáo...) của Choi đã không được giải quyết, và chỉ sau khi cô qua đời, các cơ quan pháp lý và thể thao mới bắt đầu xem xét những cáo buộc của nữ VĐV xấu số này. Sau đó, Liên đoàn Ba môn phối hợp Hàn Quốc ngày 6.7 đã cấm HLV Kim và VĐV Jang suốt đời, trong khi đình chỉ thi đấu đối với Kim Do-hwan.
Kim Do-hwan kể từ đó đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và xin lỗi gia đình Choi, nhưng điều đó không thể giúp giảm nhẹ án phạt. HLV Kim và Jang liên tục chống lại cáo buộc, thậm chí họ còn xem những hành động của mình là “không đến mức quá nghiêm trọng để nhận án phạt nặng”. Ba nhân vật này mới đây đã đệ trình kháng cáo vào ngày 14.7.
Trước sự phẫn nộ dư luận, Chính phủ Hàn Quốc đã vào cuộc và xem xét mức độ nghiêm trọng và tiến hành điều tra sự việc, trong đó bi kịch của Choi đã trở thành một tiêu điểm trong dư luận quốc gia. Ủy ban kỷ luật của KSOC cho biết không ai trong số 3 người tham dự phiên điều trần hôm 29.7 và họ đã không gửi đại diện pháp lý đến dự. Họ chỉ gửi đơn kháng cáo và KSOC quyết định không có đủ căn cứ để giảm hình phạt ban đầu.

Cơ quan đứng đầu thể thao Hàn Quốc quyết không dung thứ với những hành vi lạm dung

Chụp màn hình Yonhap

"Các thành viên của ủy ban của chúng tôi đã kết luận rằng không có hình thức bạo lực nào có thể được dung thứ. Chúng tôi đã thảo luận với KSCO về sự cấp thiết để ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai và để bảo vệ các vận động viên tốt hơn", Kim Byung-cheol, người đứng đầu ủy ban kỷ luật của KSOC nói.
Trước khi qua đời, Choi đã viết chi tiết trong nhật ký của mình về hành vi lạm dụng của HLV và hai đồng đội lớn tuổi hơn của mình, và cô cũng đã ghi âm về những lần bị ngược đãi về thể xác và lời nói. Sau khi Choi tự kết liễu đời mình, nhiều đồng đội của cô ở Gyeongju đã công khai cáo buộc về hoàn cảnh tương tự của mình. Vụ bê bối là sự cố mới nhất của cộng đồng thể thao Hàn Quốc, từ lâu đã đấu tranh để xóa bỏ một nền văn hóa lạm dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.