Thi chẻ đá ở làng... 'chẻ đá tìm cơm'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
31/01/2020 07:00 GMT+7

Sáng 30.1 (mùng 6 tết), UBND xã Gio Hòa (H.Gio Linh, Quảng Trị) đã tổ chức hội thi chẻ đá đầu xuân, thu hút nhiều người dân địa phương và du khách tham dự .

Đây cũng là địa phương được mệnh danh là “làng chẻ đá tìm cơm” ở Quảng Trị. Năm nay có 6 đội tham gia là đại diện đến từ các tổ hợp chuyên sản xuất đá đóng trên địa bàn xã. Mỗi đội cử ra

Hồi hộp xem thi chẻ đá “khủng” bằng tay thành từng viên chuẩn từng centimet

2 người thợ lành nghề với dụng cụ chỉ là búa, đục và đôi bàn tay. Nhiệm vụ của họ là phải chẻ, đục, đẽo để từ một hòn đá nặng cả tạ trở thành những viên đá vuông vắn, đều nhau. Trong một giờ đồng hồ, đội nào chẻ được nhiều viên đá vừa đẹp vừa đúng chuẩn (dài 26 cm, ngang 18 cm, cao 10 cm), đội đó sẽ giành chiến thắng. Kết quả với 4 viên đá đẹp đạt chuẩn, tổ hợp sản xuất Thanh An đã chiến thắng.
Theo ông Tạ Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND xã, nghề chẻ đá xuất hiện ở địa phương từ những năm 1975 và dần dần trở thành một nghề chính, tạo thu nhập ổn định và thương hiệu đá Gio Hòa cũng vang xa. Đây là lần thứ 7 liên tiếp chính quyền địa phương tổ chức hội thi độc đáo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.