Để khắc phục tình trạng thiếu cát đắp, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT phối hợp Bộ TN-MT và các địa phương đã thi công dự án thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 (trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.
Kết quả cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm.
Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển. Đồng thời, đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng cát biển đắp nền đoạn Cần Thơ - Cà Mau, nhằm đảm bảo hoàn thành dự án vào 31.12.2025.
Ngày 21.6, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Bộ TN-MT cũng đã ban hành quyết định về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang - Cà Mau.
Từ ngày 29.6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 1.7 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường. Phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (thuộc H.Hồng Dân, Bạc Liêu; H.Vĩnh Thuận, Kiên Giang; H.Thới Bình, Cà Mau) và từ Km6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, Cà Mau).
Để việc thi công cát biển được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các bộ liên quan có hướng dẫn kịp thời cho nhà thầu thi công.
Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực.
Bình luận (0)