Thí sinh đạt điểm 10 môn văn ước mơ trở thành nhà báo

08/07/2017 14:01 GMT+7

'Em thực sự ước mơ trở thành một nhà báo chân chính, vừa có 'tâm' vừa có 'tầm' trong tương lai. Em hy vọng được đem một phần nhỏ của mình vào việc cống hiến, phục vụ cộng đồng'.

Đó là ước mơ của cậu học trò Trần Đình Duy (học sinh lớp 12/4 Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), thí sinh đã làm nên kỳ tích khi đạt điểm 10 môn ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Đây cũng là thí sinh duy nhất ở tỉnh Quảng Nam đạt điểm tuyệt đối môn này.

Chàng trai Trần Đình Duy tại một buổi chụp ảnh kỷ yếu cùng các bạn cuối năm NVCC

Là con trai đầu trong gia đình nhà nông có 3 anh em ở thôn Lãnh Thượng (xã Đông Phú, H.Quế Sơn, Quảng Nam), dẫu phải học xa nhà nhưng Duy đã khắc phục được mọi khó khăn, nỗ lực vươn lên và trở thành gương sáng với thành tích 12 năm liền đạt học sinh giỏi.

“Hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng là động lực để em phấn đấu vươn lên. Em ước mơ sau này sẽ trở thành một nhà báo chân chính, được dấn thân vào những chỗ nguy hiểm và dùng ngòi bút, tiếng nói của mình góp một phần nào đó cho xã hội ngày càng tươi đẹp”, Duy nói.

Đặc biệt, Duy có tố chất văn chương vốn có và được sự bồi dưỡng tận tình của đội ngũ giáo viên có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm và tâm huyết... Tất cả đã thắp thêm ngọn lửa đam mê văn học trong em.


Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Duy đạt tổng điểm 28,6 điểm với 3 môn: tiếng Anh 9,6 điểm, toán 9 điểm và đặc biệt môn văn đạt điểm 10.

Đánh giá về đề thi môn văn năm nay, Duy cho biết bản thân em thấy đề thi ngữ văn năm 2017 khá vừa sức, lượng kiến thức được phân bố hợp lý trong khoảng thời gian 120 phút nhưng cũng có sự phân hóa rõ ràng. Duy cho biết: Đối với phần đọc hiểu, ngữ liệu đưa ra rất mới mẻ và thú vị. Phần nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự thấu cảm không quá khó, rất phù hợp cho chất lượng của một đoạn văn 200 chữ. Riêng phần nghị luận văn học bàn về đoạn trích Đất Nước (Nguyễn Khoa Điềm), đây là một trong những tác phẩm hay, chiếm được nhiều tình cảm của em và bạn bè trong quá trình học. Cách đặt vấn đề ở phần này theo em vừa gần gũi vừa có tính phân loại cao với học sinh.

“Với đoạn trích Đất Nước, em đặc biệt yêu thích các khổ thơ đầu và cuối. Vì khi đọc những khổ thơ ấy em đã cảm nhận được tình yêu của mình dành cho đất nước bắt nguồn từ đâu”, Duy cho biết thêm.


Khi nói về bí quyết đạt môn văn tuyệt đối, Duy cười bảo thật sự, việc đạt điểm tuyệt đối môn ngữ văn trong kì thi THPT Quốc gia vừa qua là một điều em chưa từng nghĩ đến.

"Thành thật mà nói thì em không có quá nhiều bí quyết trong việc học môn Ngữ văn. Bí quyết của em khi học môn văn và cả trong cuộc sống đơn giản chỉ là luôn làm mọi thứ dù nhỏ nhất với một thái độ nghiêm túc và hết mình. Môn ngữ văn thường được nhận định là một môn rất khó học, khó cảm với nhiều bạn. Bản thân em cũng rất từng “sợ” môn ngữ văn. Nhưng từ khi thay đổi cách nhìn nhận về bộ môn này, tích cực, chủ động hơn trong việc lĩnh hội các tác phẩm văn học thì em thấy môn ngữ văn là một môn rất thú vị và bổ ích trong cuộc sống", Duy cho biết.

“Sự tâm huyết của các thầy cô chuyên văn đã truyền cho em rất nhiều cảm hứng và tri thức để học tốt bộ môn này. Em không học môn văn vào những khung giờ cố định mà thường học vào những khi em cảm thấy hứng thú với văn học. Những lúc như vậy mình sẽ tiếp thu bài nhanh hơn”, Duy chia sẻ.

Cũng theo Duy, việc đọc nhiều tài liệu, sách báo, và tìm hiểu các bộ môn nghệ thuật khác như âm nhạc, điện ảnh... cũng hỗ trợ rất tốt cho việc học văn.

Trong quá trình ôn thi, Duy luôn tạo cho mình một tâm thế thoải mái nhất có thể để việc ôn thi đạt hiệu quả .Ở giai đoạn nước rút, Duy đặc biệt chú trọng đến việc hệ thống kiến thức và kỹ năng hành văn theo từng phần chứ không ôn tập một cách ôm đồm, nhồi nhét.


“Để có một kết quả tốt thì trước tiên bản thân mình phải chăm chỉ và có niềm đam mê. Nếu biết cảm thụ thì nó sẽ khơi dậy niềm đam mê trong mỗi con người. Khi thực sự cảm nhận được về nó thì có thể nói văn với người là một”, Duy chia sẻ.

Thầy Đinh Gia Thiện, Phó hiệu trưởng Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết Duy là một học sinh có năng khiếu cảm thụ văn học tốt, em đã thể hiện năng lực của mình thông qua những bài viết trên lớp. Những bài văn do Duy viết thường rất xúc động, những câu chữ rất dễ đi vào lòng người.

Không chỉ học tốt môn ngữ văn mà 3 năm học ở trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Duy cũng từng đạt 2 giải nhì môn tiếng Anh cấp tỉnh. “Nếu sau này em Duy học ở những trường lớn có tiếng ở Việt Nam thì tôi tin rằng em ấy sẽ phát huy được năng lực, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích cao trong trong học tập”, thầy Thiện khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.