Thi THPT quốc gia 2018: Sáng nay, thí sinh làm bài thi khoa học tự nhiên

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
26/06/2018 07:28 GMT+7

Sáng nay (26.6), thí sinh tiếp tục kỳ thi THPT quốc gia 2018 với bài thi khoa học tự nhiên.

Sau khi hoàn thành 2 môn thi bắt buộc (văn, toán), sáng nay 26.6, hơn 377.000 thí sinh làm bài thi khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh).
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, toàn quốc có tổng số 341.576 thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên, chiếm 37%, giảm nhẹ so với năm trước (năm 2017 tỷ lệ này là 38%).
Ngoài ra, còn có 36.016 thí sinh đăng ký cả hai bài thi tổ hợp, chiếm 4% (năm 2017 là 7%). Như vậy tổng số thí sinh sẽ dự thi bài thi khoa học tự nhiên là 377.592 thí sinh.
Có 11% trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp. Số này là thí sinh tự do thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ hoặc thí sinh tự do thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có bảo lưu các môn thành phần của bài thi tổ hợp của ăm 2017.
So với năm 2017, tỷ lệ thí sinh đăng ký chọn bài thi khoa học xã hội tăng hơn khoảng 5% với khoảng 48% thí sinh đăng ký.
Bộ GD-ĐT lưu ý bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay có một số thay đổi mang tính kỹ thuật, ví dụ quy định rút ngắn thời gian giữa các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp từ 20 phút xuống còn 10 phút, yêu cầu cán bộ coi thi phối hợp với cán bộ giám sát chỉ cho từng thí sinh có nhu cầu đặc biệt ra ngoài phòng thi để đảm bảo không xảy ra rối loạn và tránh những tiêu cực có thể phát sinh.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định thay đổi này xuất phát từ đề nghị của cơ sở, cho rằng khoảng thời gian nghỉ giữa 2 môn thi trong bài thi tổ hợp là quá dài, gây chờ đợi căng thẳng cho thí sinh. Trong khi chỉ cần 10 phút là hoàn toàn đủ để giám thị thu bài thi, giấy nháp của môn trước và phát đề môn thi tiếp theo.

Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh lại quy định thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.
*** Để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, Thanh Niên Online sẽ liên tục ghi nhận tình hình thi cử trong cả nước, đăng gợi ý giải, bình luận đề thi ngay sau các buổi thi của các giáo viên có nhiều kinh nghiệm tại địa chỉ thanhnien.vn.
Đặc biệt, trên báo in ngày hôm sau, chúng tôi sẽ đăng chi tiết bài giải gợi ý các môn thi trong 4 trang phụ trương tặng kèm bạn đọc.
Sau khi kết thúc đợt thi, ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án, chúng tôi sẽ đăng toàn bộ đáp án trên báo điện tử và cả báo in hôm sau.
Lịch đăng báo in như sau:
- Ngày 26.6: Bài giải môn ngữ văn, toán
- Ngày 27.6: Bài giải bài thi khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và ngoại ngữ
- Ngày 28.6: Dự kiến toàn bộ đáp án các môn/bài thi.
Thi THPT quốc gia 2018: Báo Thanh Niên đăng gợi ý giải đề thi - ảnh 1
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.