Thi THPT quốc gia 2019: Xử lý thế nào nếu giám thị ký nhầm vào giấy thi?

Quý Hiên
Quý Hiên
24/06/2019 18:04 GMT+7

Hôm nay, khi kiểm tra việc chuẩn bị thi THPT quốc gia ở một số điểm thi của Hội đồng thi Hải Phòng, các lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hải Phòng đã đưa ra một số tình huống để thử mức độ 'thuộc bài' của trưởng điểm thi.

Hôm nay, đoàn công tác số 1 của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì đã đi kiểm tra tình hình chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi số 3, Sở GD-ĐT TP.Hải Phòng. Trước khi làm việc với Ban chỉ đạo thi TP.Hải Phòng, ông Độ đã thị sát 2 điểm thi ở quận Hải An và huyện Thủy Nguyên.

Tại các điểm thi, ông Độ và ông Vũ Văn Trà, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, đã giả định một số tình huống, yêu cầu điểm trưởng điểm thi trả lời.
Tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt (ở huyện Thủy Nguyên), sau khi Trưởng điểm thi Vũ Thế Thủy báo cáo trong buổi sáng điểm thi đã cho các thầy cô học tập quy chế thêm một lần nữa, trong đó đưa ra một số tình huống xử lý để các thầy cô nắm chắc quy chế hơn nữa, ông Độ nêu câu hỏi:
“Giả sử giám thị coi thi ký nhầm vào phần giám khảo chấm thi trên bài thi của thí sinh thì thầy xử lý thế nào?”.
Ông Thủy trả lời: “Sáng nay, chúng tôi cũng đã đặt ra tình huống này khi lưu ý các thầy cô đừng để lỗi nhỏ thành lỗi lớn. Dù là lỗi sai của thí sinh hay của chúng ta, tuyệt đối không yêu cầu thí sinh thay đổi (viết lại bài thi), trừ khi có nguyện vọng trực tiếp của thí sinh. Nếu thầy cô ký nhầm thì báo cáo trưởng điểm thi, để trưởng điểm thi cho lập biên bản ghi nhớ kèm theo bài, lồng biên bản vào túi 03. Sau này bài thi này vẫn sẽ được chấm thi bình thường, vẫn đảm bảo việc chấm thi khách quan, công tâm”.
[VIDEO] Phụ huynh trú mưa dưới pano quảng cáo đợi con làm thủ tục thi THPT quốc gia ở TP.HCM
Ông Vũ Thế Thủy (phải), Trưởng điểm thi THPT Lý Thường Kiệt, Hải Phòng đang báo cáo về phương án bảo vệ đề thi/bài thi với ông Nguyễn Hữu Độ Ảnh: Quý Hiên
Ngay sau đó, ông Vũ Văn Trà cũng “truy bài” ông Thủy về cách phát đề trắc nghiệm. Ông Thủy trả lời: “Có 2 cách giống nhau, đều phát từ trên xuống dưới. Cách 1 là từ trái qua phải, cách 2 là từ phải qua trái. Phát theo cách nào giám thị sẽ bốc thăm khi đi nhận đề. Trong phiếu mà giám thị bốc thăm được có sơ đồ, giám thị sẽ mang theo đề và sơ đồ phát đề này lên phòng thi”.
Khi trả lời câu hỏi về việc phát đề ra sao khi thí sinh vắng mặt, ông Thủy nói: “Nếu thí sinh vắng, giám thị vẫn để đề thi vào vị trí ngồi của thí sinh. Hết thời gian thí sinh được vào phòng thi mà em đó vẫn chưa đến thì đề thi của em đó được xem là đề thừa, thư ký điểm thi sẽ niêm phong đưa đề về ngăn bảo quản đề thừa”.
Sau phần trả lời của ông Thủy, ông Trà cũng lưu ý thêm: “Các thầy cô cần nhớ, một nguyên tắc bất di bất dịch là trong bài thi tổ hợp, thí sinh phải được nhận cùng một mã đề thi tất cả các môn thi có trong tổ hợp”.
Chia sẻ với thầy cô tại các điểm thi THPT quốc gia, ông Độ nhấn mạnh: “Kỳ thi nghiêm túc mà không căng thẳng chỉ có khi nào chúng ta xử lý tốt các tình huống. Để thực hiện một kỳ thi như vậy thì chúng ta thực hiện 4 nguyên tắc: Một là các thầy cô học kỹ quy chế, hai là chuẩn bị các điều kiện thật tốt cho kỳ thi, ba là kiểm soát được tình hình, bốn là xử lý tốt các tình huống”. Rồi ông Độ nhắc thêm: “Trước khi phát đề 5 phút, các thầy cô dành thời gian lưu ý thí sinh, em nào còn mang thiết bị thu phát, điện thoại… vào thì bỏ ra ngoài. Có như thế, khi xảy ra sự vụ, thầy cô có phải lập biên bản sẽ không còn phải băn khoăn, do đã làm hết trách nhiệm và đã tận tâm với thí sinh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.