Thị trường bánh 'thua' trước mùa Trung thu

07/09/2024 05:49 GMT+7

Thị trường bánh trung thu được khởi động rất sớm, nhưng rồi vắng bóng người mua, "rơi rụng" dần. Thậm chí, nhiều nhãn hàng bánh co cụm, mất hút, trước rằm Trung thu cả nửa tháng.

"Mua 1 được 4", nhưng khách đến hỏi rồi đi

Còn 10 ngày nữa là đến rằm tháng 8 âm lịch (Tết trung thu) nhưng thị trường bánh có dấu hiệu "rời cuộc chơi" khá sớm. Trên nhiều tuyến đường, những cửa hàng bánh trung thu từ cách đây nửa tháng đã phải treo bảng giảm giá, khuyến mại "1 tặng 1" do sợ lượng bánh tồn kho quá lớn. Thậm chí, có nhiều điểm trưng bảng "mua 1 được 4".

Thị trường bánh 'thua' trước mùa Trung thu- Ảnh 1.

Nằm ở vị trí dễ nhìn, trang trí bắt mắt, trưng bảng khuyến mại hấp dẫn, thế nhưng các quầy kinh doanh bánh trung thu vẫn khá ế ẩm dù đang cận mùa Trung thu

ẢNH: NHẬT THỊNH

Ngay cả các công ty là mối ruột, kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, mọi năm mua vài trăm hộp biếu khách hàng, năm nay "cắt" luôn, bảo khó khăn quá, không bán được hàng, nợ lại không thu được. Doanh thu của công ty riêng mảng bánh trung thu năm nay giảm hơn 70%.

Lê Pha (chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai)

Ông Hòa, chủ quầy bánh trung thu lớn trên đường 3 Tháng 2 (Q.10, TP.HCM), cho biết thường trước rằm khoảng 4 - 5 ngày, doanh nghiệp mới treo bảng giảm giá. Nhưng nay vừa vào đầu tháng 8 âm lịch, từ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, cửa hàng đã treo bảng giảm giá với hy vọng khách mua để mang về quê biếu.

"Giảm giá với kỳ vọng bán được nhiều hàng trong ngày lễ. Ngay từ đầu, tôi cũng đoán năm nay sẽ không tăng doanh số nhiều nhưng không nghĩ người mua chê bánh đến vậy. Thế nên, tuy đã giảm giá mua 1 tặng 1 từ đầu tháng, doanh thu tăng không bao nhiêu. Toàn đến hỏi rồi rời đi", ông Hòa cho biết và nói thêm có thể người dân tăng mua bánh qua mạng. Về giá cả, mua bánh tại quầy, đa số chọn bánh loại có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/hộp, giá cao hơn không mua. Loại hộp trên 1 triệu đồng hầu như không bán được.

Ngày 5.9 (mùng 3.8 âm lịch), anh Quang Nguyên (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho hay mọi năm, đến thời điểm này, ít nhất đã có 5 - 7 hộp bánh trung thu được các đối tác biếu, để mang về tặng ông bà nội ngoại uống trà nhưng năm nay "bói không ra một hộp bánh". "Làm ăn khó khăn, doanh nghiệp cắt khoản chi này, âu cũng là điều dễ hiểu. Năm nay, chắc chẳng có hộp nào để biếu các cụ", anh Quang Nguyên cho hay.

Tương tự, chị Thiên Ý (ngụ Q.7, TP.HCM) cũng cho biết lượng bánh trung thu được biếu tặng năm nay giảm đến 70% so với trước dịch Covid-19 và giảm 50% so với trong dịch. Chẳng hạn, đến ngày 6.9 (mùng 4.8 âm lịch), chị Ý được khách hàng biếu tổng cộng 3 hộp. Cùng thời điểm này năm ngoái, chị có khoảng 7 - 8 hộp bánh là quà tặng, còn trước dịch Covid-19, mỗi mùa trung thu chị nhận trên chục hộp từ đối tác, khách hàng.

"Thường có bánh, tôi gửi biếu 2 bên nội ngoại, gia đình người thân. Chủ yếu người lớn tuổi uống trà, trẻ nhỏ thích ăn quà. Có những đứa cháu ở quê bao năm qua quen được dì gửi bánh về vào dịp này. Tụi nó ngóng bánh ngon từ Sài Gòn, nay thì chịu. Trong thực tế, ở quê, ít có gia đình nào có thể bỏ ra 500.000 - 700.000 đồng để mua hộp bánh cho con trẻ ăn. Trong khi đó, chiếc bánh trung thu cũng một trong những món ngon trong miền ký ức tuổi thơ của nhiều người", chị Ý chia sẻ.

Khách hàng doanh nghiệp giảm mạnh

Mặt hàng bánh trung thu có thể coi như "hàn thử biểu", có thể đong đếm không khí mùa Tết trung thu to hay nhỏ, doanh nghiệp sẽ thắng hay thua ngay từ đầu mùa. Không khí rời rạc, ảm đạm và những quầy hàng treo bảng khuyến mại khủng cho thấy thị trường bánh trung thu năm nay khó thắng. Đặc biệt, lượng khách hàng là doanh nghiệp mua để biếu giảm khá mạnh.

Bà Lê Pha - chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai) - cho hay mọi năm, đến mùa Tết nguyên đán, chị kinh doanh hộp quà biếu gồm rượu, bánh kẹo; mùa trung thu kinh doanh bánh, chào giá cho các doanh nghiệp đặt mua bánh biếu khách hàng từ rất sớm. Thế nhưng, năm nay, số doanh nghiệp lớn đặt mua hộp bánh biếu khách hàng giảm khoảng một nửa, doanh nghiệp nhỏ (mua số lượng dưới 100 hộp) hầu như không có phản hồi. Chỉ còn lại 20% nhưng số lượng từng đơn hàng cũng giảm.

"Ngay cả các công ty là mối ruột, kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, mọi năm mua vài trăm hộp biếu khách hàng, năm nay "cắt" luôn, bảo khó khăn quá, không bán được hàng, nợ lại không thu được. Doanh thu của công ty riêng mảng bánh trung thu năm nay giảm hơn 70%", bà Lê Pha cho biết.

Đại diện Công ty ABC Bakery, một trong những doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh trung thu lớn tại TP.HCM, thừa nhận sức mua của thị trường khá chậm, dù đã bước vào giai đoạn cao điểm. Đặc biệt, nhu cầu từ các đại lý giảm số lượng hàng, khách hàng là doanh nghiệp đặt mua bánh biếu tặng cũng giảm mạnh. So với những năm thị trường bánh trung thu ổn định, năm nay giảm khoảng 30 - 40%. Trước đó, do dự báo trước thị trường khó khăn, doanh nghiệp này đã chủ động giảm 30% nguồn nguyên vật liệu để sản xuất bánh trung thu ngay từ đầu mùa. Nhu cầu đến đâu, sản xuất đến đó nhằm tránh để hàng tồn kho.

Tương tự, năm 2023, doanh thu bánh trung thu của Kinh Đô đạt khoảng 2,5 tỉ đồng, doanh nghiệp đặt kế hoạch năm nay sẽ tăng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu tại một số đại lý, lượng khách hàng mua bánh trung thu hiệu Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan, Bibica… năm nay đều giảm so với năm ngoái. Nhiều nhà kinh doanh cho biết một số nhãn hàng bánh trung thu truyền thống năm nay giảm khoảng 20 - 30% ngay trong tuần đầu mùa. Việc đạt mục tiêu kinh doanh sẽ gặp nhiều thách thức hơn.

Bánh handmade, vốn phát triển rầm rộ trong mấy năm qua, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Bà Thùy Linh - chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Q.8 - cho biết khách hàng của cơ sở mọi năm có một số trang thương mại điện tử lớn như C.T, L… và khoảng 5 - 7 công ty nội thất, xây dựng. Thế nhưng, năm nay, loạt công ty này đều ngưng đặt hàng.

"Với các nhà sản xuất bánh trung thu, khách hàng là doanh nghiệp rất quan trọng bởi khu vực này thường chiếm đến 30% lượng đơn hàng. Các cơ sở sản xuất nhỏ cũng trông chờ vào đơn hàng của các doanh nghiệp mong muốn có hộp bánh tinh xảo, không đụng hàng, chăm chút tỉ mẩn và bánh tươi. Năm nay, doanh nghiệp mua giảm mạnh, trong khi mùa trung thu đã cận kề, coi như mất trắng nguồn khách hàng này. Một số trang thương mại điện tử trả lời thẳng kinh tế khó khăn, nên ngưng khoản chi quà biếu này", bà Linh chia sẻ.

Ngày 5.9, thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết từ đầu tháng 8 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 24 vụ vi phạm đối với mặt hàng thực phẩm. Trong đó, riêng về bánh trung thu đã tạm giữ 15.749 chiếc, trị giá hơn 150 triệu đồng.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong dịp trung thu năm nay, Cục khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn các cửa hàng, thương hiệu có uy tín, có đăng ký với cơ quan chức năng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, khi mua hàng trên mạng hay sàn giao dịch thương mại điện tử, người dân phải cẩn trọng, yêu cầu bên bán hàng cung cấp thông tin về nguồn gốc, nơi sản xuất; không sử dụng bánh trung thu không nhãn mác, không xuất xứ. Đồng thời, nếu phát hiện các cơ sở và sản phẩm vi phạm, người dân cần thông báo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.