Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng kỷ lục thế giới

10/06/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Với mức tăng giá trị vốn hóa 6.500 tỉ USD chỉ trong vòng một năm, thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa lập kỷ lục trên toàn cầu. Theo Bloomberg, chứng khoán nước này hiện "bay quá xa".

(TNO) Với mức tăng giá trị vốn hóa 6.500 tỉ USD chỉ trong vòng một năm, thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa lập kỷ lục trên toàn cầu. Theo Bloomberg, chứng khoán nước này hiện "bay quá xa".

Giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng thêm 6.500 tỉ USD chỉ trong một năm - Ảnh: Reuters
Bloomberg đưa tin 6.500 tỉ USD giá trị vốn hóa tăng thêm của thị trường chứng khoán Trung Quốc đủ để đổi ra vô số tờ 100 USD, trải đến 250 vòng quanh Trái đất. Số tiền này cũng đủ để mua 8 lần đại gia công nghệ Apple.
Đợt tăng điểm của thị trường chứng khoán Trung Quốc vượt qua cả thời kỳ đỉnh cao của bong bóng công nghệ trên thị trường Mỹ trước đây. Hiện quy mô thị trường chứng khoán nước này là 9.700 tỉ USD.
Các nhà đầu tư cổ phiếu nước này đã vay nợ kỷ lục 348 tỉ USD để đặt cược vào sự đi lên của các cổ phiếu. Hệ số P/E - thước đo mối quan hệ giữa giá thị trường và thu nhập của mỗi cổ phiếu - chạm mốc cao nhất trong 5 năm. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm đổ xô đi mua cổ phiếu với tốc độ chưa từng thấy trong bối cảnh nước này có thể có năm tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ 1990.
“Chúng ta có chiếc bong bóng tuyệt vời nằm trong tay. Dĩ nhiên, những đồng tiền sẽ chảy về túi trong ngắn hạn, nhưng tôi e ngại rằng điều này sẽ không kết thúc tốt đẹp”, Michael Every - giám đốc nghiên cứu thị trường tài chính tại ngân hàng Rabobank International ở Hồng Kông nói.
Nhà phân tích Every thuộc Rabobank cho hay: “Quá nhiều người đang kiếm được rất nhiều tiền một cách rất nhanh chóng. Lòng tham, sự sẵn sàng và nỗi lo mất cơ hội hiện hữu rộng khắp”.
Trước đây, những đợt bùng nổ thị trường chứng khoán được cho là có sức ảnh hưởng lớn khi xét giữa tương quan về sức mua và quy mô của nền kinh tế. Đơn cử, trước vụ sụp đổ xảy ra vào năm 1929, chỉ số công nghiệp Dow Jones ở Mỹ đã tăng liên tiếp 5 năm đến hơn 200%.
Tại Nhật Bản vào năm 1989, khi đợt tăng điểm của thị trường chứng khoán đạt đỉnh cao thì mức vốn hóa đạt 145% so với GDP. Ngày nay, số liệu này ở Trung Quốc đạt tỷ lệ 87% GDP.
Giá cổ phiếu tăng và làn sóng phát hành cổ phiếu mới của các doanh nghiệp nước này là nguyên nhân đẩy thị trường chứng khoán Đại lục đi lên. Bloomberg cho biết các công ty Trung Quốc huy động ít nhất 56 tỉ USD từ đầu năm đến nay.
Ngoài ra, chính sách của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng hỗ trợ cho dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán. Thống đốc PBOC Chu Tiểu Xuyên xem đầu tư chứng khoán là cách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và PBOC đã 3 lần cắt giảm lãi suất từ tháng 11 đến nay. “Nếu chính quyền bảo chứng cho đợt tăng điểm, thị trường sẽ đi lên”, Nicholas Yeo - trưởng bộ phận chứng khoán Trung Quốc tại hãng Aberdeen Asset Management ở Hồng Kông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.