Thị trường ô tô vào ‘chặng nước rút’, sức mua vẫn ì ạch

Bá Hùng
Bá Hùng
11/12/2019 16:49 GMT+7

Bất chấp những nỗ lực kích cầu của doanh nghiệp, sức mua ô tô vẫn tăng trưởng khá chậm dù trên thị trường đang vào giai đoạn “chạy nước rút”.

Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào những tháng cuối năm 2019 - khoảng thời gian được ví như “chặng nước rút” cho những nỗ lực đẩy mạnh doanh số của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế không khí mua sắm không thực sự sôi động như kỳ vọng của các doanh nghiệp (DN), doanh số bán ô tô của toàn thị trường trong tháng áp chót của năm 2019 chỉ “nhích nhẹ”.

Sức mua ì ạch

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 11.2019. Tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 29.846 xe, tăng 3%, tương đương gần 900 xe bán ra so với tháng 10.2019. Trong đó, lượng ô tô du lịch dưới 9 chỗ chiếm đa số nhưng tỉ lệ tăng trưởng chỉ dừng ở mức 4%.
Lượng tiêu thụ ô tô của các thành viên VAMA trong tháng 11.2019 và 11 tháng đầu năm 2019
Như vậy, nỗ lực “dồn sức chạy nước rút” của các DN, đại lý kinh doanh ô tô thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ra mẫu mã mới… tiếp tục giúp thị trường ô tô tiếp tục giữ được đà tăng trưởng trong tháng thứ 3 liên tiếp (tính từ tháng 9.2019). Tuy nhiên, theo các đại lý phân phối ô tô tại TP.HCM, mức tăng trưởng về lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường tháng 11.2019 không thực sự như kỳ vọng.
Xét theo nguồn gốc xuất xứ, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước tháng 11.2019 chỉ đạt 16.595 xe, tăng 1%. Trong khi doanh số bán ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.251 xe, tăng 5% so với tháng trước.
So với tháng 10.2019, sức mua ô tô tháng 11.2019 chỉ tăng gần 1.000 xe
Vốn được xem là một trong những khoảng thời gian kinh doanh sôi động nhất trong năm, tuy nhiên tháng 11.2019 là một trong những tháng có tỉ lệ tăng trưởng doanh số thấp nhất của thị trường ô tô từ đầu năm đến nay. Thậm chí, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 11.2019 giảm 3%.
Cộng dồn 7.592 xe Hyundai các loại do TC Motor phân phối, tổng lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 11.2019 đạt gần 37.500 xe (chưa tính doanh số bán xe VinFast và một số thương hiệu ô tô như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Subaru, Volvo…), tăng gần 800 xe so với tháng 10.2019.
Thị trường ô tô đang bước vào giai đoạn "chạy nước rút"

Khách hàng chờ ô tô giảm giá mùa cuối năm?

Theo Giám đốc bán hàng của một đại lý Toyota tại TP.HCM, việc sức mua ô tô của toàn thị trường trong tháng 11.2019 tăng trường không như kỳ vọng, một phần xuất phát từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Vị này phân tích: “Phần lớn khách hàng có ý định mua xe đều trông chờ giá xe sẽ tiếp tục giảm sâu, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi ô tô với giá trị lớn hơn trong tháng cuối năm”.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi bắt đầu từ cuối tháng 10.2019, hàng loạt doanh nghiệp ô tô đã “lao vào” cuộc đua giảm giá với nhiều “chiêu thức” khác nhau. Một số mẫu xe được nhà sản xuất, đại lý áp dụng ưu đãi giá, tặng quà với trị từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Thậm chí, một số mẫu xe sang mang thương hiệu BMW do Trường Hải (THACO) phân phối được giảm giá lên đến gần 200 triệu đồng. Mitsubishi Oulander lắp ráp trong nước giảm gần 70 triệu đồng, Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng… Các mẫu mã còn lại đều còn lại phần lớn đều được đại lý áp dụng mức giảm từ 10 – 30 triệu đồng (tuỳ phiên bản).
Nhiều khách hàng vẫn đang chờ giá ô tô tiếp tục giảm
Điều này mang đến những hiệu ứng tích cực giúp một số mẫu xe gia tăng doanh số nhưng bên cạnh đó cũng khiến khách hàng lo ngại bị “hớ” khi xuống tiền sớm. Bởi “mức giảm mạnh” trong thời gian ngắn có thể nhanh chóng làm giảm giá trị chiếc xe.
Dự tính mua chiếc Mitsubishi Outlander bản CVT 2.0 Premium từ đầu tháng 11.2019 nhưng đến nay mới xuống tiền, nhận xe, anh Lê Xuân Lộc ngục Bình Dương cho biết: “Tháng trước CVT 2.0 Premium này chỉ được giảm vài chục triệu, bước sang tháng 12 đại lý áp dụng giá ưu đãi cùng với quà tặng phụ kiện và hỗ trợ 50% phí trước bạ… Tính ra tổng cộng gần 100 triệu nên tôi mới quyết định lấy xe”.
So với tháng trước, doanh số Ford Ranger giảm 174 xe
Tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng khiến doanh số bán một số mẫu xe tăng trưởng khá chậm bất chấp thị trường đang vào mùa cao điểm. So với tháng trước, lượng tiêu thụ của những mẫu ô tô hút khách nhất thị trường như Mitsubishi Xpander chỉ tăng 63 xe. Hyundai Accent đạt 1.987 xe, tăng 10 xe. Hyundai Grand i10 đạt 1.739 xe, tăng 34 xe… Thậm chí các mẫu xe doanh số một số mẫu xe như Ford Ranger giảm 174 xe, Toyota Fortuner giảm 379 xe…
Xét theo khía cạnh nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối ô tô tại Việt Nam. Trong tháng 11.2019, Trường Hải (THACO) vươn lên dẫn đầu thị trường với tổng lượng ô tô bán ra đạt 8.002 xe, tăng 4%. TC Motor - đơn vị sản xuất phân phối các mẫu xe Hyundai xếp thứ 2 với 7.592 xe. Toyota xếp thứ 3 với doanh số bán đạt 6.612 xe, giảm 8% so với tháng trước.

Doanh nghiệp ô tô tiếp tục “dồn sức chạy nước rút”

Trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường vẫn khá ì ạch, bước sang tháng 12.2019 các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam tiếp tục “dồn sức chạy nước rút”.
Các DN ô tô tiếp tục tung khuyến mãi, ưu đãi trong tháng cuối năm 2019
Để với vát doanh số bán hàng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiếp tục được tung ra nhằm tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Suzuki tung ưu đãi trị giá 50 triệu đồng cho mẫu Swift, TC Motor khuyến mãi 15 - 40 triệu đồng đối với các mẫu xe Grand i10, Elantra và Kona, Volkswagen giảm từ 40 - 140 triệu đồng cho khách mua mẫu sedan Passat, Mitsubishi cũng vừa giảm giá vài chục triệu đồng vừa tặng thêm phụ kiện cho hầu hết các mẫu xe của hãng đang phân phối tại Việt Nam…
Các chuyên gia nhận định, với những chương trình khuyến mãi, giảm giá tiếp tục được áp dụng trong bối cảnh Tết Nguyên Đán 2020 đang đến gần… Tâm lý sắm ô tô chơi Tết của người dân sẽ tạo động lực giúp thị trường ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng còn lại của năm 2019.
Tính đến hết tháng 11.2019, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 359.930 xe (tính cả doanh số TC Motor). Trong đó, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 289.128 xe, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.