Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua một năm 2020 đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Từng có thời điểm, nhiều
nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô phải tạm ngừng hoạt động, thị trường ô tô hơn nửa đầu năm gần như rơi vào cảnh “đóng băng” do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, chính nỗ lực của các
doanh nghiệp ô tô cùng với sự linh hoạt trong các chính sách của Chính phủ... đã góp phần giúp thị trường từng bước hồi phục. Trong đó, điểm sáng đáng chú ý nhất chính là việc Chính phủ ban hành
Nghị định 70 về việc
giảm 50% lệ phí trước bạ đối với
ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 28.6 đến hết ngày 31.12.2020. Giúp thị trường hoàn thành cú nước rút ở những “phút bù giờ”, khép lại năm 2020 với doanh số cộng dồn 407.460 xe.
Đáng chú ý, năm vừa qua cũng chứng kiến màn bứt phá của những mẫu xe mang thương hiệu
Hàn Quốc như
Hyundai,
KIA với những bước tiến ngoạn mục để trở thành đối trọng, thách thức đế chế
xe Nhật tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, màn "tỏa sáng" của
VinFast và S
uzuki với doanh số tăng trưởng mạnh bất chấp những khó khăn cũng là điểm nhấn trong năm 2020 của thị trường ô tô Việt Nam.
Bình luận