Sau khi khép lại năm 2022 với doanh số bán hàng đạt kỷ lục, thị trường ô tô Việt Nam lập tức chững lại ngay trong bước "chạy đà" cho năm 2023. Sức mua sụt giảm do những biến động của nền kinh tế cùng với thời gian bán hàng bị rút ngắn... khiến doanh số bán hàng của hầu hết các thương hiệu ô tô đều giảm mạnh.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"
Lượng tiêu thụ ô tô giảm hơn một nửa so với tháng cuối năm 2022
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 1.2022, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12.2022. Trong đó, ô tô du lịch chỉ đạt 14.036 xe, giảm 49%, xe thương mại giảm gần 60%.
Nếu tính cả doanh số bán ô tô của VinFast (đạt 358 xe) và TC Motor (đạt 3.496 xe) - đơn vị lắp ráp, phân phối xe du lịch Hyundai tại Việt Nam, trong tháng chạy đà doanh số thị trường ô tô năm 2023 người Việt đã mua sắm 21.168 xe, giảm 51% tương đương gần 18.000 xe so với tháng 12.2022. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG…
Điều này thực sự là một bất ngờ khi tháng 1 hàng năm (thường rơi vào trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), được xem là thời điểm "ăn nên làm ra" với các nhà sản xuất kinh doanh ô tô, bởi nhu cầu mua sắm ô tô của người dân để đi lại dịp Tết Nguyên đán thường gia tăng. Tuy nhiên, năm 2023 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán lại bắt đầu từ 2 tuần cuối của tháng 1.2023, vì vậy thời gian bán hàng ít nhiều bị rút ngắn.
"Từ tuần lễ thứ 3 của tháng 1.2023, mọi hoạt động bán hàng đã khép lại. Thời điểm này người dân bắt đầu di chuyển về quê ăn Tết nên không còn chú trọng đến việc mua xe. Vì vậy, dù nguồn cung trong tháng 1.2023 dồi dào hơn những tháng trước đó nhưng doanh số vẫn giảm mạnh". Trưởng bộ phận bán hàng một đại lý Ford tại TP.HCM chia sẻ.
Ngoài ra, việc các ngân hàng, tổ chức tín dụng thắt chặt việc cho vay vốn tiêu dùng, cũng như gia tăng lãi suất vay... cũng khiến nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt chững lại. Kinh tế khó khăn, sức tiêu thụ những mặt hàng có giá trị cao như ô tô cũng bắt đầu chậm lại bất chấp các nhà sản xuất, phân phối ô tô "chạy đua" áp dụng hàng loạt chính sách ưu đãi, giảm giá ô tô.
Vượt Kia, Toyota, Ford... Hyundai tạm thời chiếm giữ ngôi đầu
Sức mua giảm khiến doanh số bán hàng của hầu hết các thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam đều "lao dốc" so với thời điểm cuối năm 2022.
Trong đó, với doanh số bán đạt gần 3.500 xe, Hyundai đang tạm thời chiếm vị trí dẫn đầu Top 10 thương hiệu ô tô bán được nhiều xe nhất Việt Nam tháng 1.2023. Tuy nhiên, so với tháng cuối năm 2022, doanh số Hyundai giảm hơn 6.000 xe. Trong đó, Hyundai Accent - mẫu xe hút khách nhất của thương hiệu xe Hàn tại Việt Nam cũng chỉ đạt doanh số hơn 1.000 xe.
Toyota xếp thứ 2 với 3.023 xe bán ra, giảm 6.601 xe so với tháng 12.2022. Đáng chú ý, ngay cả Toyota Vios - mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2022 cũng không thể "chen chân" vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1.2023. Đoáng góp đáng kể nhất vào doanh số của Toyota tháng vừa qua chủ yếu là mẫu Toyota Corolla Cross (đạt 867 xe).
Ford vươn lên vị trí thứ 3 với 2.360 xe bán ra. Cùng với Hyundai, Ford cũng có tới 3 mẫu xe góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1.2023, gồm Ranger, Everest và Territory. Tuy nhiên, cả 3 mẫu xe này đều đạt doanh số bán dưới 1.000 xe.
Các vị trí tiếp theo thuộc về Kia (2.075 xe), Mazda (1.679 xe), Honda (1.494 xe), Mitsubishi (1.145 xe)... Thương hiệu xe Việt - VinFast xếp cuối bảng khi chỉ giao được 358 xe đến tay khách hàng Việt Nam trong tháng 1.2023.
Với bước "chạy đà" không mấy hoàn hảo, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục chậm lại trong tháng 2, khi thị trường vào thời điểm này hàng năm thường khá trầm lắng.
Bình luận (0)