Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 8, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường là 142.077 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các phân khúc ô tô đều có doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2014. Trong bối cảnh các chính sách về thuế, phí chưa có nhiều biến động lớn thì đâu mới là động lực thực sự dẫn tới bước tăng trưởng nhảy vọt như thế đối với lượng tiêu thụ ô tô tại thị trường trong nước?
|
Lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc
Theo lộ trình gia nhập AFTA, tới năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam sẽ giảm về 0%. Với lộ trình này, người tiêu dùng Việt Nam hy vọng sẽ tậu được chiếc “xế hộp” ưng ý với giá phù hợp mức thu nhập trong một tương lai gần. Trên thực tế, đầu năm 2013, khi thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Asean vào Việt Nam giảm từ 70% xuống 60%, thị trường nước ta đã chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt hãng ô tô đến từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Điều này gây áp lực không nhỏ đối với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Ở một phương diện khác, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước, nhiều chính sách ưu đãi dành riêng cho các nhà sản xuất nội địa như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng linh kiện, giảm thuế trước bạ… Bên cạnh đó, với chính sách mới, các doanh nghiệp ô tô trong nước chắc chắn sẽ dồn toàn lực để gia tăng sức cạnh tranh trước dòng xe nhập khẩu. Như vậy, dù là xe nhập khẩu hay lắp ráp trong nước đều có xu hướng giảm giá mạnh và người tiêu dùng Việt Nam sẽ được lợi.
Tuy nhiên, hiện tại mức thuế suất nhập khẩu ô tô 50% từ năm 2014 tiếp tục được áp dụng theo thông tư số 165/2014/TT-BTC ban hành ngày 14/11/2014 của Bộ Tài chính và có hiệu lực từ 1/1/2015. Bên cạnh đó, phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT cũng không đổi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá bán xe hơi không có biến động lớn so với năm 2014.
|
Chính sách đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng
Trong bối cảnh các chính sách thuế không thay đổi nhiều trong ngắn hạn, thu nhập cá nhân căn cứ trên chỉ số GDP bình quân đầu người không có bước tăng trưởng đột biến, một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần đẩy sức mua ô tô của người dân nước ta trong nửa đầu năm tăng cao được cho là chính sách đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng.
Trên thị trường có nhiều ngân hàng đang triển khai sản phẩm cho vay mua ô tô với mức lãi suất khá ưu đãi và các thủ tục thông thoáng, nhanh gọn. Đa số các ngân hàng đều cho vay với mức tối thiểu 50 – 100 triệu đồng và mức tối đa lên tới 70 – 80% giá trị xe, thời gian cho vay dài, tới 60 tháng. Thậm chí, có những ngân hàng như Maritime Bank cho vay tới 90% giá trị xe, thời gian vay tối đa 72 tháng với phương án hoàn trả theo dư nợ giảm dần. Phương thức này giúp khách hàng chủ động và giảm bớt sức ép trả nợ hàng tháng. Đây cũng chính là một trong những lý do ngày càng nhiều người lựa chọn phương án vay ngân hàng để mua xe ngay khi có một phần tài chính và tính toán được khả năng chi trả. Ngoài ra, ngân hàng này cũng cam kết sẽ tiến hành thủ tục nhanh chóng, góp phần giúp khách hàng yên tâm và nhanh chóng tậu được chiếc xe ưng ý.
Đặc biệt, một trong những yếu tố khách hàng quan tâm là lãi suất. Tại thời điểm này, hầu hết các ngân hàng đều đưa ra các con số khá hợp lý. Một số ngân hàng đang chạy đồng thời chương trình khuyến mãi thì còn có mức lãi suất tốt hơn nữa. Là một trong những ngân hàng đang có gói cho vay mua ô tô khá hấp dẫn trên thị trường, đại diện Maritime Bank cho biết: “Từ nay đến 07/02/2016, khi vay mua xe mới/cũ cho khách hàng hoặc người thân, vay thanh toán công nợ mua xe tại Maritime Bank, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất linh hoạt với 2 sự lựa chọn: lãi suất 6,99%/năm trong 6 tháng đầu với thời hạn vay từ 24 tháng hoặc lãi suất 7,99%/năm trong 12 tháng đầu với thời hạn vay từ 60 tháng trở lên. Không chỉ vậy, khách hàng còn có cơ hội nhận những ưu đãi khác như phí bảo hiểm M-Auto, lãi suất ưu đãi giảm 0,5% từ sau năm thứ 2... Đây cũng là những yếu tố hút khách của gói sản phẩm “Vay vốn dễ dàng, sẵn sàng tậu xế” ngay trong tháng đầu tiên triển khai”.
Những tháng cuối năm luôn là thời điểm có lượng tiêu thụ ô tô đột phá do chính sách giá của các hãng xe được nới lỏng nhằm kích cầu, hoàn thành chỉ tiêu năm. Với những gói vay ưu đãi từ các ngân hàng, giới kinh doanh xe trong nước đang kỳ vọng từ nay tới cuối năm, lượng xe bán ra sẽ còn tốt hơn nữa, đánh dấu một năm thành công tiếp theo cho thị trường ô tô tại Việt Nam.
Bình luận (0)